Triển khai đề án nước mạnh – Đến lúc cần hành động gấp (Phần 1)

03/11/2015 21:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Sơ kết 1 năm thực hiện Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT sẽ là một trong hai chủ đề chính của Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT 2011 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2012 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên do Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT và Bộ TT&TT tổ chức nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về định hướng, chính sách của quốc gia về CNTT, là diễn đàn để thảo luận về những chủ trương chính sách mới về ứng dụng và phát triển CNTT tại Việt Nam.

Hội thảo đang được trông đợi

Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” đã  được triển khai 1 năm sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/9/2010. Đề án thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ứng dụng hiệu quả CNTT trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh. Việc thực hiện thành công Đề án sẽ giúp Việt Nam

Hội thảo đang được trông đợi

Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” đã  được triển khai 1 năm sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/9/2010. Đề án thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ứng dụng hiệu quả CNTT trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh. Việc thực hiện thành công Đề án sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Vì vậy, việc thực hiện Đề án được coi lànhiệm vụ bao trùm và xuyên suốt của Ngành TT&TT Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2020.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 58 đã tạo nền tảng vững chắc cho phát triển CNTT-TT Việt Nam

Sơ kết 1 năm thực hiện Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT sẽ là một trong hai chủ đề chính của Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT 2011 sẽ diễn ra vào đầu tháng  1/2012 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên do Ban Chỉ đạo quốcgia về CNTT và Bộ TT&TT tổ chức nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về định hướng, chính sách của quốc gia về CNTT, là diễn đàn để thảo luận về những chủ trương chính sách mới về ứng dụng và phát triển CNTT tại Việt Nam.

Trong phiên khai mạc, các đại biểu tham dự nghe Lãnh đạo Vụ CNTT thuộc Bộ TTTT, báo cáo tình hình triển khai Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” và định  hướng kế hoạch năm 2012. Đây sẽ là dịp để cộng đồng CNTT-TT nhìn lại kết quả bước đầu đạt được sau 1 năm triển khai Đề án trên các lĩnh vực cụ thể như công nghiệp CNTT, ứng dụng CNTT, hạ tầng viễn thông băng rộng, phổ cập thông tin đến các hộ gia đình, nhân lực CNTT...

Chủ đề chính thứ 2 sẽ được Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT tập trung thảo luận là Chương trình máy tính nối mạng đến trường học và cộng đồng. Chươngtrình này giúp đông đảo người dân có công cụ tiếp cận với thông tin trên mạng. Tham gia Chương trình sẽ có sự góp mặt của các  doanh nghiệp sản xuất máy tính, cung cấp dịch vụ Internet băng rộng; đại diện một số cơ quan, tổ chức thuộc diện đối tượng thụ hưởng Chương trình... Đặc biệt, sẽ có sự tham gia của đại diện cho khối phần mềm nguồn mở, một trong những yếu tố góp phần làm hạ giá thành sản xuất ra các máy tính giá rẻ.

Việt Nam luôn coi CNTT-TT là ngành trí tuệ, mũi nhọn và là một trong những động lực quan trọng  nhất để phát triển kinh tế. Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và đảm bảo nhất quán các chính sách ưu tiên nhằm thúc đẩy ngành CNTT-TT Việt Nam. Tại sự kiện năm nay, GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT sẽ trực tiếp phát biểu chỉ đạo và tổng kết hội thảo.

Năm 2010, Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT đã tập trung tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị và thảo luận về việc triển khai Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT. Hộithảo năm 2010 đã có những đánh giá, nhìn nhận thẳng thắn và khách quan trong việc thực hiện Chỉ thị 58. Những nội dung triển khai Đề án khi đó vẫn còn khá mới mẻ và chỉ bàn ở mức độ khái quát. Đến nay, sau 1 năm đi vào triển khai, Đề án đang cần những ý kiến đóng góp thiết thực, cụ thể từ cộng đồng, doanh nghiệp để có thể triển khai hiệu quả. Hội thảo Quốc gia về CNTT 2011 được trông đợi sẽ có những lời giải và định hướng rõ ràng để triển khai Đề án đạt hiệu quả.

Như một cuộc chiến

Chính phủ kỳ vọng nhiều vào những tác động tích cực của CNTT-TT tới sự phát triển kinh tế - xã hội và quyết tâm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này. Đã có nhiều chuyên gia cho rằng, nếu thực hiện thành công Đề án, Việt Nam sẽ phát triển đột phá, nhanh chóng thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình mà nhiều quốc gia đang phát triển khác mắc phải từ vài chục năm nay và vẫn chưa thoát ra được.

Dây truyền sản xuất cáp viễn thông

Việc đầu tư phát triển lĩnh vực CNTT-TT trở thành một mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội trong nền kinh tế tri thức đã được chứng minh là hướng đi đúng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Không những thế, các chỉ tiêu phát triển đề ra trong lĩnh vực này cũng dễ lượng hóa và dễ dự đoán hơn đối với các lĩnh vực khác cả trong thành công cũng như thất bại. Nếu thành công, Việt Nam sẽ có những bước tiến vượt bậc từ quản lý nhà nước, tăng trưởng kinh tế đến nâng cao dân trí và ý thức cộng đồng. Nhưng nếu thất bại, Việt Nam sẽ không mất nhiều các khoản đã đầu tư bằng tiền nhưng sẽ thể hiện khả năng quản lý yếu kém, tụt hậu về kinh tế và đặc biệt là đánh mất cơ hội thoát nghèo. Khi đó, Việt Nam sẽ phải mất rất nhiều năm nữa để có thể vươn lên chạm đáy của các quốc gia phát triển.

Vì vậy, quyết tâm triển khai Đề án phải được coi như một cuộc chiến đầy cam go của Việt Nam với sự tụt hậu và đói nghèo, cần sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và tính chủ động hợp tác của các Bộ, Ngành liên quan với đội quân chủ lực thực hiện là các doanh nghiệp và Hiệp hội.

Những kiến nghị và giải pháp trong Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT được kỳ vọng sẽ giúp Chính phủ, Bộ TT&TT và các Ban ngành liên quan có hướng đi rõ ràng hơn trong việc triển khai Đề án. Một số nội dung được đánh giá sẽ là tâm điểm chú ý của Hội nghị năm nay gồm: “Kinh nghiệm và đề xuất giải pháp xây dựng địa phương mạnh về CNTT-TT” của ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TTTT Đà Nẵng; “Đẩy mạnh phát triển hạ tầng CNTT-TT, tạo nền tảng cho phát triển KT-XH” do ông Nguyễn Bá Ân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày; “Kinh nghiệm quốc tế về chính sách phát triển CNTT-TT” do lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế chia sẻ.

Các phiên hội thảo tiếp theo sẽ bàn về vấn đề phát triển nguồn nhân lực CNTT, một nội dung được đánh giá là quan trọng hàng đầu, quyết định đến sự thành công của Đề án. Các phiên thảo luận về hạ tầng, thiết bị và chính sách phát triển cũng sẽ được các doanh nghiệp và đại diện các ban ngành chức năng cùng ngồi lại bàn bạc.

(còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai đề án nước mạnh – Đến lúc cần hành động gấp (Phần 1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO