Triển khai lịch phát sóng điện tử HttvEPG trên hệ thống DVB-T2 Đài Truyền hình Việt Nam (P1)

03/11/2015 20:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Lịch phát sóng điện tử (Electronic Program Guide) là một ứng dụng hữu ích trong việc cung cấp các thông tin về thời gian phát sóng các chương trình truyền hình, giúp người xem sắp xếp thời gian theo dõi các chương trình truyền hình tốt hơn.

GIỚI THIỆU

Công nghệ truyền hình số DVB (Digital Video Broadcasting) [3] ngoài những ưu điểm chính như chống nhiễu tốt, tăng chất lượng, số lượng các kênh truyền hình thì còn cho phép truyền tải các dữ liệu bổ sung đi kèm theo kênh có dạng ký tự như teletext, EPG...

Dữ liệu của Lịch phát sóng điện tử EPG (Electronic Program Guide) [2] mang thông tin về thời gian phát sóng của các chương trình truyền hình. Những thông tin bổ sung này giúp người xem có sự chuẩn bị tốt hơn để đón xem các chương trình mà mình yêu thích.

Hiện nay, tại Việt Nam, EPG đang được triển khai trên hạ tầng của các Đài truyền hình như VTV, VTC, AVG. Bài báo giới thiệu về tiêu chuẩn công nghệ EPG và việc triển khai EPG trên hạ tầng DVB-T2 của Đài Truyền Hình Việt Nam (ĐTHVN).

CHUẨN CÔNG NGHỆ

ETSI EN 300 707 [2] là tiêu chuẩn châu Âu để xây dựng ứng dụng EPG. Tiêu chuẩn này định nghĩa:

-Cấu trúc dữ liệu EPG.

-Phương thức truyền tải dữ liệu.

-Phương thức trình bày nội dung dữ liệu tại đầu thu.

Cấu trúc dữ liệu EPG

Cấu trúc dữ liệu EPG [2] được đóng gói thành các trang với các thông số như Bảng 1.


Phướng thức truyền tải dữ liệu

Dữ liệu EPG được đóng gói theo các trang và truyền đi theo cơ chế băng chuyền dữ liệu (Object Carousel) [5]. Theo đó, dữ liệu được phát tuần tự và liên tục theo các chu kỳ của gói tin. 

Phướng thức hiển thị dữ liệu tại đầu thu

Việc giải mã dữ liệu nhận được tại đầu thu bắt buộc tuân thủ tiêu chuẩn ETSI EN 300 707. Tuy nhiên, việc quy định trình bày dữ liệu tại đầu thu là không bắt buộc, nhưng nhà sản xuất đầu thu có thể tham khảo để áp dụng cho đầu thu của mình.

Khi xây dựng ứng dụng EPG, mọi nhà sản xuất đều phải tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của ETSI EN 300 707. Tuy nhiên, ETSI EN 300 707 không qui định các tiêu chí khác mà khi xây dựng giải pháp các Đài Truyền hình phải quan tâm như: Công cụ hỗ trợ soạn thảo dữ liệu; Module cập nhật dữ liệu tự động; Chỉ tiêu chất lượng phần cứng; Các tính năng mở rộng.

Lựa chọn giải pháp cho ĐTHVN

Trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho việc xây dựng ứng dụng EPG trên hạ tầng DVB-T2 của Đài Truyền hình Việt Nam, chúng tôi đã đánh giá nhiều giải pháp đến từ các nhà sản xuất khác nhau như: IcareusEPG, httvEPG, MerEPG, TelEPG. Cụ thể, các tiêu chí để đánh giá các giải pháp này được chỉ ra trong Bảng 2.


Cuối cùng HttvEPG [1] được lựa chọn như một giải pháp đáp ứng tốt nhất các tiêu chí mà chúng tôi đưa ra. Các ưu điểm của HttvEPG:

-Dữ liệu:

Hỗ trợ đa định dạng đầu vào (XML, XMLTV, TVanytime hoặc dữ liệu độc lập của đơn vị).

Đa ngôn ngữ.

Công cụ update dữ liệu tự động.

-Hệ thống quản lý:

Hệ thống soạn thảo nội dung dự trên Web.

Công cụ sắp xếp dữ liệu hiện đại.

-Tiêu chuẩn:

Đáp ứng tốt tiêu chuẩn ETSI

Tốc độ xử lý nhanh

Hỗ trợ 300 kênh, 10 luồng TS

Đầu ra ASI hoặc IP

-Tính năng mở rộng:

Yêu cầu chi phí phần cứng thấp.

Đa truy nhập từ nhiều thiết bị khác nhau.

Lê Cường, Bảo Ngọc, Đinh Văn Phong

(còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai lịch phát sóng điện tử HttvEPG trên hệ thống DVB-T2 Đài Truyền hình Việt Nam (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO