Triển lãm bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa đã tới huyện đảo Cát Hải

Thu Hương| 30/03/2016 09:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Tối ngày 29/3/2016, tại thị trấn Cát Bà, huyện đảo Cát Hải, Thành phố Hải Phòng, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khai mạc. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã tới dự và phát biểu khai mạc. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Hải Phòng; đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT và đông đảo người dân huyện đảo Cát Hải.


2016329-u1.jpg

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Triễn lãm đã trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính sau: Phiên bản của các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương; Phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954 - 1975 tiếp tục khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn, một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Bên cạnh đó, bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay. Trong đó, đáng chú ý là 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản gồm: Trung Quốc địa đồ (xuất bản năm 1908), Trung Quốc toàn đồ (xuất bản năm 1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1919 và năm 1933). Các atlas này đều chứng minh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc” như họ vẫn tuyên bố hiện nay.

Đặc biệt, 14 Bộ tem từ nhiều giai đoạn như: Bộ tem kỷ niệm 20 năm thành lập QĐND VN phát hành ngày 22/12/1964; Bộ tem Cồn Cỏ anh hùng phát hành ngày 1/6/1966; Bộ tem Việt Nam thống nhất phát hành ngày 24/6/1976; Bộ tem "Quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa” đã thể hiện rõ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

2016329-u2.jpg

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải và các đại biểu cắt băng Khai mạc triển lãm

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, quần đảo Cát Bà là một quần thể gồm 367 đảo trong đó Cát Bà là hòn đảo lớn nhất trên tổng số gần 2000 hòn đảo tạo nên vịnh Hạ Long kỳ quan thế giới. Đây cũng là nơi đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Để nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nói chung và huyện Cát Hải, đảo Cát Bà nói riêng đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền trong tình hình mới, Bộ TT&TT đã tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử tại đây.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng cho biết, các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc Triển lãm này là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt bốn thế kỷ nay. 

Thứ trưởng nhấn mạnh, cuộc Triển lãm một lần nữa khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.

Đón nhận những tư liệu chủ quyền quý giá này, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho hay, đây là cơ hội mang đến cho nhân dân huyện Cát Hải và khách du lịch có dịp được trực tiếp tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu lịch sử của Việt Nam và nước ngoài, khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại thị trấn Cát Bà huyện đảo Cát Hải sẽ diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 01/4/2016.

2016329-u6.jpg

2016329-u9.jpg

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa đã tới huyện đảo Cát Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO