Triển lãm tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại tỉnh Trà Vinh

Xuân Lộc| 24/06/2016 14:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 24/6/2016, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh), Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức Khai mạc Triển lãm bản đồ và Trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã đến dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.

20160624-L1.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cùng các đại biểu tham quan Triển lãm

Đây là cuộc triển lãm thứ 61 được tổ chức tại 42 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 09 đơn vị lực lượng vũ trang trên toàn quốc. Bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông.

Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính như: Phiên bản của các văn bản Hán – Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến và chính quyền Pháp ở Đông Dương từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền nam Việt Nam; phiên bản văn bản hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản; một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974; sưu tập 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay; những công trình nghiên cứu; sưu tập hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”…

20160624-L2.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng ký bàn giao toàn bộ tư liệu, hiện vật cho UBND tỉnh Trà Vinh quản lý sau khi kết thúc Triển lãm

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nêu rõ: Thời gian gần đây, tình hình Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp. Sau vụ ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam vào mùa hè năm 2014, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ trên Biển Đông; tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo có quy mô lớn. Đặc biệt, Trung Quốc đang ráo riết đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông, như đưa tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa; lắp đặt hệ thống ra đa quân sự ở một số đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.   

Trước tình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết.

Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc Triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định.

Trà Vinh là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước, có vị trí, vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhân dân Trà Vinh có truyền thống yêu nước nồng nàn, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, anh hùng, bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Trà Vinh không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành quả to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương, đất nước.

Đồng thời, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực, nhất là tình hình Biển Đông hiện nay, cán bộ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng mong muốn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại tỉnh Trà Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO