Chuyển động ICT

Triều Tiên triển khai mạng 4G với thiết bị cũ

QA 10:06 11/01/2024

Triều Tiên gần đây đã công bố triển khai mạng di động 4G mới của nước này. Tuy nhiên, việc xây dựng trạm phát sóng di động 4G mới chỉ hoàn thành ở một số khu vực trên cả nước.

Theo thông tin từ Daily NK, thiết bị, vật tư mới và đã qua sử dụng cho dịch vụ di động 4G đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sách hướng dẫn kỹ thuật 4G cũng đến từ Trung Quốc. Chính phủ và Ủy ban Phát triển Kinh tế không thường trực là các đơn vị thúc đẩy triển khai dịch vụ 4G, trong khi Cục Công nghệ thông tin ban hành các chỉ thị hướng dẫn công nghệ. Các bưu điện tỉnh, thành phố, huyện và các trung tâm thông tin di động tổ chức thực hiện dự án, có sự hỗ trợ của UBND các địa phương.

Một quảng cáo điện thoại thông minh với khẩu hiệu “4G” bằng tiếng Anh và tiếng Triều Tiên đã xuất hiện trong hình ảnh triển lãm “Phát triển Công nghiệp nhẹ 2023” do cơ quan tuyên truyền Triều Tiên “DPRK Today” công bố, làm dấy lên suy đoán rằng nước này đang thương mại hóa dịch vụ 4G.

4g-trieu-tien.jpeg
Người dân Triều Tiên tìm mua điện thoại di động giảm giá tại một cửa hàng. (Ảnh: Sogwang)

Daily NK hiện đã xác nhận rằng Triều Tiên đang chấp nhận thuê bao 4G và bắt đầu cung cấp dịch vụ ở một số khu vực. Triều Tiên thông báo với công chúng rằng mạng di động mới “nhanh hơn bạn có thể tưởng tượng” và tín hiệu của nó truyền tới lòng đất - nơi trước đây dịch vụ bị hạn chế - và những nơi mà tín hiệu thường yếu.

Triều Tiên đang khuyến khích thuê bao đăng ký dịch vụ 4G bằng cách nhấn mạnh rằng người dùng 4G không còn cần phải lo lắng về cường độ tín hiệu. Tuy nhiên, cũng có một số phản ánh tín hiệu gần như biến mất hoàn toàn khi người dùng ở xa trạm gốc và người dùng sử dụng cả hai điện thoại cùng nhau.

Nguồn tin cũng cho hay là người dùng có thể sử dụng 4G với các điện thoại thông minh sản xuất trong nước như Jindallae, Hwawon, Madusan, Chongsong, Chollyong và Arirang. Triều Tiên đang triển khai dự án với mục tiêu xây dựng hơn 80% trạm di động theo quy hoạch vào năm 2025.

Đi sau một thế hệ công nghệ di động

Các nhà quan sát trong ngành lưu ý rằng Triều Tiên có truyền thống đi sau công nghệ di động hiện tại một thế hệ vì nước này sử dụng các thiết bị cũ khi các nhà mạng khác nâng cấp mạng của họ.

Sunnet, mạng 2G của Triều Tiên, được ra mắt vào năm 2002 ngay khi các quốc gia khác bắt đầu triển khai công nghệ 3G, và Koryolink đã ra mắt mạng 3G vào cuối năm 2008, chỉ vài tháng trước khi mạng 4G đầu tiên được giới thiệu.

Nhiều người tin rằng sự phát triển của mạng 4G và 5G ở Triều Tiên sẽ đi theo quỹ đạo tương tự.

Nâng cấp mạng 3G

Các tin tức cho biết Triều Tiên đã bắt đầu thay thế thiết bị viễn thông vào tháng 10/2023 để nâng cấp mạng 3G hiện tại cũng như mở đường cho các dịch vụ dựa trên 4G trong nước.

Sử dụng thiết bị Huawei đã qua sử dụng, Triều Tiên đã dần thay thế các bộ lặp, màn hình từ xa, bộ khuếch đại truyền và thu sóng vô tuyến, bộ điều khiển xử lý tín hiệu vô tuyến tại các trạm thu phát, bắt đầu từ các thành phố lớn Bình Nhưỡng, Nampo, Pyongsong, Sariwon, Wonsan và Hamhung.

Dữ liệu mới nhất từ GSMA Intelligence cho thấy khoảng 28,3% trong số 26,2 triệu dân số Triều Tiên có kết nối di động - tất cả đều là thuê bao trả trước và chỉ 1/4 có điện thoại thông minh (smartphone). Năm 2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm của kết nối di động là dưới 3%, trong khi kết nối smartphone tăng gần 12% lên 1,9 triệu.

Theo GSMA, đến hết năm 2023, nhà mạng Byol có 7,1 triệu kết nối 3G trong khi đối thủ Koryolink đạt 400.000 thuê bao 3G./.

Theo Daily NK, lightreading
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Triều Tiên triển khai mạng 4G với thiết bị cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO