Trung Quốc lập kế hoạch cho kỷ nguyên mới của năng lượng biển với tàu ngầm AI không người lái

Phạm Thu Trang, Hải Yến, Lâm Thị Nguyệt| 27/07/2018 22:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung Quốc đang có kế hoạch nâng cấp sức mạnh hải quân của mình với các tàu ngầm AI không người lái nhằm mục đích gia tăng lợi thế cho các hạm đội của mình trước đối thủ toàn cầu. Một báo cáo của Bưu điện Hoa Nam Trung Quốc hôm Chủ Nhật tiết lộ kế hoạch của Bắc Kinh để xây dựng các tàu ngầm tự động vào đầu những năm 2020 để đối phó với vũ khí không người điều khiển đang được phát triển ở Mỹ.

Các tàu ngầm sẽ có thể tuần tra các khu vực ở Biển Đông và Thái Bình Dương. Mặc dù chi phí dự kiến của các tàu ngầm không người lái này chưa được tiết lộ, chúng có thể rẻ hơn so với tàu ngầm thông thường vì chúng không yêu cầu thiết bị hỗ trợ sự sống cho con người. Tuy nhiên, không có phi hành đoàn, những chiếc tàu ngầm này cũng sẽ cần phải có đủ khả năng tự phục hồi để tồn tại được trên biển mà không cần sự sửa chữa trên tàu.

Các phương tiện tàu ngầm không người lái ‘siêu lớn’ (XLUUV) thường lớn hơn các phương tiện dưới nước thông thường, có khả năng neo đậu giống như các phương tiện dưới nước khác và sẽ mang theo một lượng vũ khí và trang thiết bị lớn.

Trong trường hợp không còn biện pháp nào khác, những chiếc tàu chiến này có thể thực hiện các vụ tấn công ‘cảm tử’ tự động làm đắm tàu và gây thiệt hại cho tàu chiến của đối thủ.

“Tàu AI không có linh hồn. Vì vậy chúng rất lí tưởng cho công việc này.” Lin Yang, Nhà khoa học đứng đầu dự án này cho biết. “Một tàu AI có thể được hướng dẫn để hạ bệ một tàu chiến năng lượng hạt nhân hoặc những mục tiêu khó nhằn khác. Nó còn có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công cảm tử vào đối phương”

Yếu tố AI của tàu biển sẽ cần phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ trong đó bao gồm định hướng dòng chảy khó tiên đoán, theo dõi tuần tra biển, xác định tàu địch hay tàu thường, và đưa ra quyết định đúng đắn.

Chính khả năng ra quyết định là điều đáng lo ngại nhất vì AI được thiết kế để không cần phải hỏi ý kiến khi thực hiện nhiệm vụ. Các nhà khoa học nghiên cứu AI trên thế giới vẫn thường khuyến cáo rằng hệ thống AI cần phải có ý kiến của con người trước khi thực hiện bất kỳ một hành động nào. Chính vì vậy, nếu như Trung Quốc quyết định theo đuổi chiến lược tạo ra các vũ khí AI mà không cần ý kiến con người thì toàn thế giới nên lo ngại đến vấn đề này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lập kế hoạch cho kỷ nguyên mới của năng lượng biển với tàu ngầm AI không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO