Tự động hóa sẽ hạn chế cơ hội nghề nghiệp hay đảm bảo tương lai cho chúng ta?

Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng, Thùy Linh| 30/07/2018 21:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Các bộ phim chúng ta xem về AI thường không chỉ đề cập AI là mối đe dọa tới việc làm của con người mà đe dọa ngay cả chính con người. Nhưng trong thế giới thực ở đây và bây giờ, tự động hóa AI được đề cập là cơ hội nhiều hơn là mối đe dọa. Hãy tưởng tượng một tương lai mà tự động hóa đang giúp đỡ công việc của các nhóm CNTT, thay vì thay thế họ.

Chúng ta biết rằng các nhân viên CNTT dành nhiều thời gian cho các nhiệm vụ bảo trì, công việc mà có thể dễ dàng được tự động hóa. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng đến từ mọi góc độ của doanh nghiệp, nhóm CNTT không thể tiếp tục làm mọi thứ theo cách thủ công. AI được sử dụng sẽ không ăn cắp công việc, mà sẽ giải phóng thời gian, cho phép nhóm CNTT làm việc có giá trị hơn và tập trung vào các dự án và phát triển.

Một số doanh nghiệp đã thực hiện các bước đầu tiên để tự động hóa bằng cách thử nghiệm nó trong các nhóm chức năng cụ thể, nhưng điều này đã không được nhân rộng trong toàn bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các ứng dụng chuyên sâu về dữ liệu đang được sử dụng trong các nhiệm vụ kinh doanh hàng ngày, tự động hóa đang trở thành một ưu tiên rõ ràng và thu hút sự chú ý từ các doanh nghiệp.

Lợi thế tự động hóa

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhóm CNTT phải đối mặt là sự cân bằng giữa quản lý và đổi mới, và đây là nơi tự động hóa có thể giúp đỡ. Tự động hóa có thể hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp và lặp đi lặp lại như nhập đầu vào dữ liệu và giám sát cơ sở hạ tầng cơ bản - về cơ bản nó có thể làm giảm gánh nặng về quản lý để các nhóm có thể thực hiện nhiều hơn về mặt cải tiến. Nó cũng là chìa khóa để trao quyền cho các nhóm CNTT tự phát triển nhiều hơn và giảm thiểu thất bại bằng cách loại bỏ những lỗi nhỏ của con người khỏi quy trình phát triển phần mềm. Điều này sau đó cho phép nhân viên tập trung thời gian vào công việc chiến lược và quan tâm hơn về trải nghiệm của khách hàng.

Ví dụ, báo cáo và kiểm toán trong các tổ chức tài chính là rất quan trọng, nhưng đó  là một công việc khá nặng nề, cũng như tốn nhiều thời gian. Với nền tảng tự động được lập trình đúng cách sẽ khiến các công cụ này có thể hoàn thành một quy trình nhanh hơn để tạo ra các báo cáo toàn diện hơn cho nhóm CNTT và kiểm toán viên có thể dễ dàng đọc hơn. Ngoài ra, vì các báo cáo này thường hay thay đổi phù hợp với yêu cầu, khi đó hệ thống tự động hóa có thể được cập nhật dễ dàng cho các yêu cầu mới giúp giải phóng thời gian cho nhóm CNTT không phải cập nhật hệ thống theo cách thủ công. Điều này có nghĩa nhóm CNTT có thể dành thời gian làm việc trên các nhiệm vụ chiến lược như phát triển ứng dụng thay vì dành tất cả thời gian của họ bằng cách tập hợp tài liệu một cách thủ công.

Một khi các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng hệ thống tự động hóa, họ có thể chỉ thấy lợi ích trong một hay vài nhóm cụ thể. Trong khi thử nghiệm một kỹ thuật mới đối với một nhóm nhỏ thì việc đầu tiên là phải có cách tiếp cận dễ hiểu. Sử dụng tự động hóa cũng sẽ dần dần giảm thiểu đi nhiều các chi phí bảo trì cho doanh nghiệp. Đồng thời cũng làm đa dạng hơn cơ sở hạ tầng, từ các đám mây công cộng và riêng đến các môi trường công nghệ phức tạp hơn.

Việc phổ biến rộng rãi tự động hóa không đơn giản như việc quyết định thực hiện nó - đó là toàn bộ quá trình từ bắt đầu những bước nhỏ nhất cho đến việc đưa ra các quyết định.

An ninh và bảo mật

Trong bối cảnh CNTT phát triển nhanh chóng, hầu hết các tổ chức hoạt động một cách pha trộn không đồng nhất giữa cơ sở hạ tầng tại chỗ và môi trường đám mây công cộng. Điều này trở thành một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn đối với các nhóm CNTT để thực hiện và duy trì các quy định về bảo mật và an ninh. Các quy định đã là một thách thức khó khăn, nhưng thêm vào giữa các môi trường đám mây công cộng và cơ sở hạ tầng truyền thồng, việc truyền tải thông tin dữ liệu hay lưu trữ đã là một bài toán khó đầu tiên dành cho các nhóm CNTT.

Nhưng một khi doanh nghiệp có thể quản lí hay nắm bắt được những vấn đề đó, thì các nhóm CNTT có thể thấy rõ nguồn lực nào cần được tự động hóa trước nhất, cho phép họ ưu tiên vào nguồn lực đó và hành động để đảm bảo cơ sở hạ tầng vẫn an toàn và đáp ứng mọi yêu cầu. Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến kiểm toán, đặc biệt là khi xuất các quy định nghiêm ngặt hơn như GDPR.

Bản thân con người thường gây ra lỗi trong quá trình phát triển phần mềm; trên thực tế, 70% tất cả các sự cố dịch vụ CNTT là do cấu hình sai hệ thống. Tuy nhiên, tự động hóa có thể được sử dụng để giúp các nhóm CNTT giữ cơ sở hạ tầng an toàn. Nó có thể xác định các chính sách bảo mật của doanh nghiệp dưới dạng mã và có nền tảng tự động hóa thực thi các chính sách đó và khắc phục mọi thay đổi trái phép. Điều đó cho phép nhóm CNTT tập trung vào các ưu tiên khác trong khi vẫn kiểm soát được hệ thống đang đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ.

Những khả năng có thể xảy ra

Các chuyên gia CNTT ngày càng phát triển về mặt kỹ năng và kinh nghiệm trên lĩnh vực tự động hóa. Một nhóm được xây dựng trong cốt lõi của một tổ chức, có thể cập nhập xu hướng công nghệ mà luôn thay đổi từng ngày, đồng thời hỗ trợ các giá trị của công ty và các nhân viên khác, nhóm này không bao giờ có thể thay thế bằng tự động hóa.

Vì vậy, thay vì làm mất cơ hội việc làm của chúng ta, tự động hóa chỉ góp phần giúp đỡ các nhóm CNTT không còn tốn nhiều thời gian cho các hoạt động thủ công. Thay vào đó, họ có thể tập trung và sử dụng quỹ thời gian cho các hoạt động khác hiệu quả hơn, nâng cao hơn mục tiêu kinh doanh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tự động hóa sẽ hạn chế cơ hội nghề nghiệp hay đảm bảo tương lai cho chúng ta?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO