Tương lai đầy triển vọng của “Thiết kế web thích nghi”

03/11/2015 22:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường điện thoại di động thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) đang phát triển không ngừng. Tuy nhiên, nhiều website sử dụng trên những thiết bị di động và máy tính vẫn đang được thiết kế riêng biệt. Vậy có cách nào để gộp chúng lại làm một? Giải pháp chính là thiết kế web thích nghi (responsive web design - RWD). Vậy RWD là gì và mang lại lợi ích như thế nào?

Xu hướng sử dụng các thiết bị di động (smartphone, tablet ...) đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Giờ đây, con người không phải ngồi trước màn hình máy tính để truy cập Internet nữa mà mọi thứ từ mạng xã hội, đọc tin tức, kiểm tra email, mua sắm trực tuyến… đều có thể thực hiện qua những thiết bị cầm tay.

Vì thị phần Internet di động ngày càng tăng nên các trang web dành cho những thiết bị này cũng trở nên rất quan trọng. Hiện nay, điều này không phải là một mối quan tâm lớn. Các doanh nghiệp sẽ có một trang web thiết kế cho người dùng máy tính và một trang web khác phát triển cho người dùng di động. Tuy nhiên, liệu có thể đáp ứng cho cả 2 đối tượng trên chỉ bằng một chuẩn thiết kế? Câu trả lời là có. Người ta gọi đó là Responsive Web Design (Tạm dịch: Thiết kế web thích nghi).

Thiết kế web thích nghi là gì?

Thiết kế web thích nghi đơn giản là trang web được xây dựng sao cho tất cả các nội dung, hình ảnh, cấu trúc của trang giữ nguyên trên bất kỳ thiết bị nào. Ví dụ, người dùng có thể nhìn toàn bộ trang web khi truy cập bằng máy tính nhưng nếu sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng, nó sẽ được rút gọn để phù hợp với màn hình nhỏ hơn. Bạn không phải lo lắng về phiên bản trang web nào chạy đúng trên thiết bị nào. 

Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao nên chuyển sang thiết kế thích nghi cho website?

Thiết bị di động ngày càng tăng

Không khó để nhận ra số người sử dụng điện thoại thông minh hiện nay phổ biến đến mức nào. Những số liệu thống kê sau sẽ cho chúng ta thấy điều đó:

  • Hơn 20% lệnh tìm kiếm trên Google là từ các thiết bị di động.
  • Trong năm 2012, hơn một nửa lệnh tìm kiếm thực hiện trên thiết bị di động.
  • Tại Mỹ, 25% người dùng Internet chỉ truy cập Internet thông qua thiết bị di động.
  • 25,85% email được mở trên điện thoại di động, 10,16% mở trên tablet.
  • Năm 2014, dự kiến lượng sử dụng Internet trên di động ​​sẽ vượt máy tính để bàn.
  • Trong 4 tỷ điện thoại di động trên thế giới, có tới 1,08 tỷ smartphone và 3,05 tỷ kích hoạt tin nhắn SMS.

Lời khuyên từ Google

Google chiếm tới 67% thị phần tìm kiếm trong năm 2013, giữ vững vị trí số 1 trên toàn cầu. Vì vậy, nếu Google tuyên bố họ thích RWD thì đó là một gợi ý đầy triển vọng. Đại diện của hãng đã xác nhận điều đó hồi tháng 06 năm 2012.

Tại sao Google lại quan tâm tới RWD? Google có thể thu thập thông tin tự động từ các trang web, sau đó thống kê và tập hợp nội dung trực tuyến một cách hiệu quả hơn. Lý do bởi vì với RWD, mọi trang web chỉ có một liên kết URL và định dạng HTML trên tất cả các thiết bị. Còn khi doanh nghiệp có cả 2 phiên bản website cho máy tính và thiết bị di động, URL và HTML cũng khác nhau. Điều này buộc Google phải  thu thập thông tin và các thông số cho từng loại riêng.

Hơn nữa, khi chỉ có một liên kết URL, người dùng cũng dễ dàng hơn trong việc chia sẻ, tương tác với các nội dung trên trang web. Google rất hứng thú với điều đó. Nếu ai đó chia sẻ trang web bất kì thông qua thiết bị di động, một người khác xem phiên bản di động đó trên máy tính thì các nội dung sẽ không được hiển thị đầy đủ. Người dùng dĩ nhiên cảm thấy không hài lòng. 

Lúc đó, người dùng sẽ bỏ đi, nghĩa là tỷ lệ rời bỏ (bounce rate) tăng cao, các trang web không được xếp hạng trên công cụ tìm kiếm di động. Điều này gây trở ngại cho việc giải quyết thuật toán liên kết cũng như sửa lỗi trên website. Ngoài ra, chiến dịch SEO của doanh nghiệp cũng trở nên khó khăn. Tóm lại, các yếu tố đó đều không tốt cho việc kinh doanh của cả Google lẫn các trang web.

Tăng lượng người dùng

Bên cạnh những lợi ích tìm kiếm, thuận tiện cho người dùng, RWD có khả năng gia tăng lượng người dùng trên toàn cầu. Nếu một trang web không hoạt động hoàn hảo trên thiết bị di động hoặc tablet, người dùng sẽ bị hạn chế khi muốn truy cập website đó. Bạn có thử hỏi bao nhiêu người đang thực hiện mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động? Theo một thống kê của Seocial, trong vòng 30 ngày, có khoảng 69% người dùng máy tính bảng thực hiện mua sắm trên thiết bị của họ.

Truyền thông xã hội (Social Media) trên di động

Các doanh nghiệp hầu hết đều tham gia marketing trên Internet. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của blog và các phương tiện truyền thông trong thế kỉ 21. Thực tế, nếu doanh nghiệp không thực hiện bất kỳ hoạt động truyền thông xã hội nào trong chiến dịch marketing của mình, đồng nghĩa với việc họ đang bỏ qua rất nhiều khách hàng tiềm năng. Truyền thông xã hội cũng đã hiện diện trên các thiết bị di động. Theo thống kê của ComScore, 55% hoạt động truyền thông xã hội là dành cho thiết bị di động.

Trải nghiệm tốt hơn

Người dùng không còn khó chịu với việc phóng to, thu nhỏ văn bản hoặc hình ảnh trên màn hình nữa. Thay vào đó, tất cả các nội dung tự động điều chỉnh cho vừa với màn hình. Người dùng sẽ cảm thấy việc đọc và thao tác trên trang web dễ dàng, thuận tiện hơn.

Tại sao trải nghiệm của người dùng lại quan trọng như vậy? Theo Google, nếu ai đó truy cập trang web trên di động mà cảm thấy thất vọng, hoặc không nhìn thấy ngay các nội dung họ tìm kiếm, khoảng 61% sẽ thoát khỏi website đó và đi tới trang web khác. Hơn nữa, 48% người dùng nói rằng khi một trang web không hoạt động trên thiết bị di động, họ cảm thấy công ty đó không hề quan tâm tới việc kinh doanh.

Dễ dàng quản lý hơn

Trở lại với SEO, nếu có hai phiên bản riêng dành cho máy tính và thiết bị di động, bạn phải tiến hành cả hai chiến dịch SEO. Bây giờ tất cả giảm đi một nửa, tức là chỉ có 1 phiên bản web - 1 chiến dịch SEO, liệu có dễ quản lý hơn? Dĩ nhiên, điều đó không chỉ làm khách hàng cảm thấy thoải mái mà ngay cả những nhóm phát triển, nhóm nội dung... cũng sẽ cảm nhận như vậy. Điểm quan trọng nữa, chi phí để thiết kế một trang web thích nghi sẽ thấp hơn thiết kế 2 trang web.

Trở thành người tiên phong

Trong kinh doanh, các doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh với đối thủ. Vì vậy, nếu càng nhiều người dùng sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm và giao dịch trực tuyến, doanh nghiệp càng phải tìm cách phục vụ khách hàng bằng một website thân thiện. Thực tế, 85% người dùng cho rằng trang web dành cho di động cần phải tốt như dành cho máy tính, thậm chí là cần tốt hơn.

Cơ hội chia đều cho các doanh nghiệp, ai đi trước trong việc triển khai RWD, họ càng có nhiều khách hàng tiềm năng. Điều quan trọng giờ đây chỉ là tầm nhìn của những “ông chủ” mà thôi.

(Theo Huffingtonpost)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tương lai đầy triển vọng của “Thiết kế web thích nghi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO