Tuyên bố Jakarta tại Hội nghị ABU về biến đổi khí hậu

03/11/2015 22:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Các hãng truyền thông quảng bá hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương đã cùng nhau hợp tác để chống lại sự biến đổi khí hậu, giảm thương vong và sự tàn phá của các thảm họa tự nhiên.

Tại phiên bế mạc của Hội nghị cấp cao các nhà truyền thông ABU về Biến đổi khí hậu, ICT và giảm thiệt hại do thiên tai ở Thủ đô của Indonesia vào 06-6-2014 đã công bố tuyên bố Jakarta.

Sau 3 ngày nghe báo cáo về các nguy cơ đối với 4,2 tỷ người đang sống ở Châu Á - Thái Bình Dương – 2/3 dân số thế giới, các đại biểu dự Hội nghị thống nhất cần thúc đẩy hơn nữa việc thông báo cho dân chúng về các thảm họa và giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả.

Tuyên bố Jakarta yêu cầu các phương tiện truyền thông cần chuẩn bị tốt hơn để truyền tải thông tin, cứu hộ và hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, tăng cường sự hợp tác, phát triển hơn nữa nội dung, chương trình về biến đổi khí hậu, giảm rủi ro thiên tai đồng thời tăng cường đào tạo cho nhân viên.

Tuyên bố cũng nêu chi tiết về các cách thức “tăng cường quản lý tin tức” thông qua hợp tác, hỗ trợ của mạng lưới tình nguyện viên và phát triển các thủ tục hoạt động chuẩn cho truyền thông về biến đổi khí hậu và thiên tai.

Cuối cùng, Tuyên bố khuyến khích vai trò của truyền thông xã hội, nhà báo, công dân và truyền thông cộng đồng trong việc phổ biến thông tin về biến đổi khí hậu và giảm rủi ro.

Ngày 05-6-2014, Hội nghị chính thức đã được Phó Tổng thống Indonesia, Tiến sỹ Boediôn khai mạc. Hơn 200 đại biểu đến từ 32 quốc gia đã tham dự Hội nghị cấp cao lần đầu tiên này ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Freddy H TuLung, Vụ trưởng Vụ thông tin và truyền thông chính phủ của Indonesia, đồng chủ trì Hội nghị, cho biết: đến năm 2011, thiệt hại về kinh tế ở Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương – Khu vực bị tàn phá nặng nề nhất trên thế giới đã đạt con số gần 3.000 tỷ USD, tác động đến cả các nước giàu và các nước nghèo.

Tổng Thư ký ABU – Tiến sỹ Javad Mottaghi kêu gọi Hiệp hội các nhà truyền thông cần cam kết đóng vai trò trung tâm trong việc cứu nạn, bằng các việc làm mà hiệp hội đã thực hiện trong những năm vừa qua, bao gồm cả việc tổ chức Hội nghị cấp cao này và cùng 260 thành viên của ABU hợp tác chiến lược và các hành động cụ thể trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai.

“Mọi người nói rằng: Nhưng chúng ta có thể làm gì?” Tiến sỹ Mottaghi phát biểu tại cuối Hội nghị. “Chúng ta nói: Mọi người đều có thể tham gia” mỗi người  là một nhà truyền thông quảng bá. Ở các nước ở Châu Á-Thái Bình Dương, chúng ta có thể làm nhiều hơn thế và chúng ta phải làm nhiều hơn thế.

“Tuyên bố Jakarta là cam kết của chúng ta đối với các thế hệ hiện tại và tương lai.”

Hội nghị kết thúc với lời mời từ Tổng Giám đốc và CEO của Thai PBS, một thành viên của ABU về việc tham dự Hội nghị cấp cao truyền thông CCIDRR tại Phuket, Thái Lan vào năm 2016.

(Theo ABU)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tuyên bố Jakarta tại Hội nghị ABU về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO