TV thông minh: Sáu tính năng lớn quan trọng

04/11/2015 07:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Tới thời điểm này, hẳn bạn đã biết về "TV thông minh- Smart TV", một thuật ngữ được sử dụng, nói chung, để mô tả truyền hình có thể kết nối với Internet. Ý tưởng tự nó không phải hoàn toàn mới, nhưng tại triển lãm điện tử tiêu dùng vừa qua, các thiết bị này lại cho thấy thấy một sự hồi sinh. Samsung, LG, Sony, Lenovo và đặc biệt là Google đang đẩy khái niệm trong một cách lớn, đó có thể là một dấu hiệu rõ ràng rằng sẽ có một xu hướng lớn trong lĩnh vực này trong năm tới.

Tuy nhiên, như vớihầu hếtcácthiết bịchỉ địnhkhác, định nghĩa củamộtTVthôngminhlà mộtkhái niệm khá mới mẻ. Các tính năngkhác nhau, với một sốthiếtbị, ví dụ, điều khiểnbằng giọng nóitrong khi những thiết bị khácnổi bật hơnvớikhả năngđồng bộ hóa vớicácmạng xã hội nhưFacebookvà Twitter. Chỉ đơn giản làrất nhiềutính năng diễn ra,đólà lý do tại saothậthữu ích để cómột cái nhìntổng quát vềsáu trong sốcác tính năngquan trọng màcó khả năngphânbiệtmột chiếcTVthôngminh tốt nhất trong số nhiều đối tác kém may mắn.

Một giao diện thôngminh

Một trong những vấn đềlớn nhất vớiTVvà các hộpcápgắn liền với chúnggiao diện. Phầnlớn đều rấtxấu xí, và sốcòn lạithì rườm ràvà lỗi thời. Chúng cầnmột sự thay đổilớn. Rất nhiềucác TVthông minhchẳng cải thiện được gì. GoogleTVbịxa lánhtrong năm 2010một giao diệnkhủng khiếp và không trực giác. Googlecuốicùngtiếp nhận những lời chỉ trích,cậpnhậtcải thiệngiao diệncủaGoogleTVnâng cấplên2.0. Đó là mộtsự thay đổi đáng để chào đón.

Khuyến cáo về sự lạm dụng

Cụm từ "TV thông minh"đã bị lạm dụng một cách quá mức. Nhiều TVmang trong mình thương hiệu lớnlại không phải là "thông minh" -ít nhất là khôngtheo nghĩa chúng truyền tải thông tinthông quacác tính năng nhưgiới thiệu. Chúngtất nhiên là có thể kết nối với Internetchạy các ứng dụng, nhưngmộtnền tảngthật sự"thông minh" sẽ hiểuthói quenxem truyền hình của bạnsử dụng chúng đểtìmnhững điều mớiđể xem. GoogleTVTVthông minhcủa Samsunghiện naynhững tính năngmang hơi hướng như thế, nhưngrõ ràng làcòn phải phát triển rất nhiều.

Thổi phồng nội dung

Đáng buồn thay, tính năng quan trọngnhấtđược mongmuốntrong các TVthôngminhthứ khó khăn nhất, chính là chương trìnhTVdựa trên Internet.

Trò chơi dựa trên điện toán đám mây

Sự nổi lên của điện toán đám mâyđã có mộtảnhhưởngsâu sắc đến việcchơigame. Dịch vụnhưOnLiveGakaichuyểngánh nặngquy trìnhtừgiao diện điều khiểnsang điện toán đám mây,chophépcácthiếtbị khôngđủ mạnhchạygiao diện điều khiểnchất lượngtrò chơi vớiítcản trở. Điều này mở rộngđểtruyền hìnhcũng có thể áp dụng. Googlegầnđâyđãký mộtthỏathuậnvớiOnLivecung cấp cácdịch vụ chơi gameđiện toán đám mâytrên nền tảngGoogle TV. Cung cấpthông quacác ứng dụngViewerOnLive, dịch vụcuốicùngsẽ là một phầnmặc định củamàn hìnhVizio. LGđang lên kế hoạchmộtcáiđótương tựvới việc tiến hànhGakaitrongdòngTVthông minhcủa mình.

Hệ sinh thái

Giống như điện thoại thông minh, các ứng dụng đóngmộtvai tròlớntrong các thiết lậptínhnăngcủa TVthôngminh. CácnhàsảnxuấtTVthôngminhsẽ giải quyếtvấn đề lớnhơncủa hệ sinh thái cácứng dụng của họso vớicủađối thủ cạnh tranh. Đó làsức mạnhtrong cách tiếp cậncủaGoogle, được đánh dấu bằngcácmục tiêuđược tiêu chuẩncho một loạtcác mô hìnhtruyềnhình. Nhưngcho đến khi mộttiên phongrõ ràngxuất hiện, trậnchiếncủacác hệ sinh tháisẽ chẳng thể tiến tới dễ dàng.

Màn hình tương thíchthứhai

Máy tính bảngđiện thoại thông minhdấy lênmột hạng mớiđược gọi là"màn hình thứ hai." Thuật ngữ nàymô tảbất kỳ thiết bị nàomà người dùngtương tác vớitrongkhixem truyền hình, và bao gồmmáy tính bảng,điện thoại thông minhvà máy tính xách tay. Tận dụngmàn hình thứ haitrở thành một thành phầnngàycàngquantrọngcủa các hệ sinh tháitruyềnhìnhthôngminh. Từviệc hoạt động nhưmột điều khiểntừ xa đểcung cấp thông tinlập trìnhbổ sung, điện thoại thông minhvà máy tính bảngmang lại rất nhiềutrảinghiệmmở rộng khi xemTV.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TV thông minh: Sáu tính năng lớn quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO