Diễn đàn

UAE cấm, hạn chế sử dụng điện thoại di động trong trường học như nào?

Ngọc Diệp 04/09/2024 16:14

Lệnh cấm học sinh tiểu học và trung học cơ sở mang điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và máy tính bảng tại Hà Lan đã trở thành tiêu điểm trên các trang báo trong tuần này, nhưng tại các trường học ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), chính sách này đã được thực hiện nghiêm ngặt.

thumbs_b_c_aacf32711deba51cf7bbd6c45736cf84.jpeg

Thêm nhiều quốc gia cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học

Bắt đầu từ năm học mới này, khi trở lại trường vào ngày 2/9, học sinh tiểu học tại Hà Lan bị cấm sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), đồng hồ thông minh và máy tính bảng tại trường. Từ tháng 1/2025, việc cấm học sinh sử dụng thiết bị thông minh tại trường sẽ được áp dụng với tất cả các cấp học trên phạm vi toàn quốc. Theo Chính phủ Hà Lan, các thiết bị thông minh làm xao nhãng, giảm hiệu suất học tập và khả năng tương tác xã hội của học sinh

Trong tuyên bố được đưa ra, Chính phủ Hà Lan cho biết: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tác hại của việc sử dụng ĐTDĐ trong lớp học. Học sinh tập trung kém hơn và hiệu suất học tập của các em bị ảnh hưởng. Chúng ta cần bảo vệ học sinh khỏi điều đó".

Tại châu Âu, Bỉ, Ý và Hy Lạp cũng đã cấm sử dụng ĐTDĐ tại trường học, trong khi Đức đang cân nhắc động thái tương tự. Cụ thể, học sinh tại Bỉ không được phép mang điện thoại theo người, nếu vi phạm sẽ bị tịch thu điện thoại và chỉ có phụ huynh học sinh mới có thể tới trường xin lại. Theo đó, việc đầu tiên khi học sinh tới trường là phải cất điện thoại vào tủ đồ cá nhân. Lệnh cấm được áp dụng triệt để, kể cả trong giờ ra chơi cũng không được lấy điện thoại ra xem.

Còn tại Hy Lạp, từ ngày 11/9, học sinh tại các trường học sẽ phải tuân thủ quy định mới về việc để ĐTDĐ trong cặp suốt giờ học. Nếu không tuân thủ quy định này, học sinh sẽ bị đình chỉ học một ngày. Trong trường hợp tái phạm, giáo viên có quyền đuổi học trong nhiều ngày. Bất kỳ hành động quay phim bạn cùng lớp hoặc giáo viên mà không có sự cho phép cũng có thể dẫn đến việc bị đuổi học.

Trước đó vào tháng 2, Anh đã ban hành hướng dẫn về việc cấm ĐTDĐ trong trường học cho các trường học trên cả nước. Theo hướng dẫn, các trường học tại Anh có nhiều cách khác nhau để thực hiện lệnh cấm, như bắt buộc học sinh phải để điện thoại ở nhà, giao điện thoại cho nhà trường bảo quản tập trung và chỉ trả lại cho học sinh khi tan học.

Việc cấm ĐTDĐ trong trường học đã trở thành chủ đề bàn luận tại nhiều quốc gia. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) cũng đã kêu gọi toàn cầu áp dụng biện pháp này nhằm giảm gián đoạn giờ học, nâng cao chất lượng học và bảo vệ trẻ em khỏi bị bắt nạt trên mạng.

Trong khi đó, nhiều trường học ở Dubai, UAE đã thực hiện nghiêm các chính sách về sử dụng ĐTDĐ tại trường học. "Chúng tôi có chính sách nghiêm ngặt liên quan đến sử dụng ĐTDĐ. Mặc dù học sinh được phép mang theo điện thoại, nhưng không được phép sử dụng chúng trong lớp học nếu không có sự cho phép của giáo viên", Lisa Johnson, Hiệu trưởng Học viện dành cho nữ sinh Hoa Kỳ (American Academy for Girls), Dubai cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Khaleej Times.

Nhà trường có hệ thống xử lý theo từng cấp độ đối với các hành vi vi phạm. "Sau cảnh cáo ban đầu, nếu vi phạm thêm, hiệu trưởng sẽ tịch thu và giữ điện thoại, phụ huynh phải đến trường để lấy lại. Mục tiêu nhằm đảm bảo rằng thời gian học trên lớp vẫn tập trung và không bị sao nhãng không cần thiết”, bà Lisa Johnson cho biết.

Các nhà lãnh đạo nhà trường nhấn mạnh rằng họ khuyến khích sử dụng công nghệ có trách nhiệm, tập trung vào việc giáo dục học sinh về cách sử dụng hợp lý và các rủi ro sức khỏe liên quan khi thời gian sử dụng màn hình quá nhiều.

Chính sách không sử dụng ĐTDĐ trong khuôn viên trường

Deepika Thapar Singh, Tổng giám đốc điều hành kiêm Hiệu trưởng, Trường trung học Credence, Dubai cho biết: “Chúng tôi cam kết tạo ra một môi trường học tập tập trung và hấp dẫn cho học sinh. Để đạt được điều này, chúng tôi đã thiết lập chính sách không sử dụng ĐTDĐ trong khuôn viên trường, khuyến khích học sinh tập trung hoàn toàn vào việc học của mình".

download.jpeg

Theo Deepika Thapar Singh, nhà trường có một hệ thống thông tin đảm bảo phụ huynh có thể dễ dàng liên lạc với giáo viên và người giám sát khi cần. Trong trường hợp khẩn cấp, phụ huynh cũng có thể liên hệ với lễ tân của trường để được hỗ trợ kịp thời.

Lisa Johnson, Hiệu trưởng Học viện dành cho nữ sinh Hoa Kỳ, cho biết thêm: "Học sinh từ lớp 1 trở lên được yêu cầu phải có máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, có khả năng tương tự như điện thoại thông minh". Tuy nhiên, để khuyến khích tương tác trực tiếp, một số trường đã giới hạn thời gian sử dụng thiết bị công nghệ trong giờ giải lao, theo đó học sinh có thể sử dụng thiết bị của mình ở những khu vực được chỉ định trong thời gian giới hạn.

"Ngoài ra, chúng tôi đang cân nhắc triển khai một hệ thống mà học sinh sẽ cần sử dụng các thiết bị tập thể dục như một "vé" để sử dụng thiết bị công nghệ trong giờ giải lao, nhằm thúc đẩy cả hoạt động thể chất và sử dụng công nghệ có trách nhiệm", bà Lisa Johnson nói.

Sử dụng các bộ lọc để chặn các trang mạng xã hội (MXH)

Mặt khác, các trường học tại Dubai cũng sử dụng các bộ lọc mạnh mẽ nhằm ngăn chặn việc truy cập vào các trang MXH, giúp giảm thiểu sự mất tập trung và bảo vệ học sinh khỏi những nội dung không phù hợp.

"Chúng tôi liên tục theo dõi và cập nhật các bộ lọc này, thường xuyên bổ sung thêm các trang web mới vào danh sách bị chặn khi cần thiết. Mặc dù chúng tôi không khuyến khích sử dụng các thiết bị công nghệ trong giờ giải lao, nhưng khó có thể cấm hoàn toàn vì học sinh thường sử dụng thiết bị của mình để đọc tài liệu và phục vụ các mục đích giáo dục khác. Thay vì kiểm soát chặt chẽ các thiết bị, chúng tôi hướng dẫn học sinh cách sử dụng chúng một cách khôn ngoan và hiệu quả", bà Johnson cho biết.

Hợp tác giữa nhà trường và gia đình là cần thiết

Một số trường học ở Dubai còn tổ chức các buổi họp thường kỳ để phụ huynh và các nhà giáo dục thảo luận về vấn đề này. Theo đó, sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình sẽ mang lại hiệu quả hơn so với lệnh cấm hoàn toàn.

Simon Herbert, Hiệu trưởng Trường quốc tế GEMS – Al Khail, cho biết: “Học sinh trung học của chúng tôi được phép mang điện thoại đến trường và cất trong tủ đồ cá nhân hoặc trong cặp sách. Điều này có nghĩa là trong giờ học, học sinh không được sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, sau giờ học, nếu học sinh cần liên lạc về nhà (hoặc ngược lại), các em có phương tiện để thực hiện. Điện thoại không được khuyến khích sử dụng ở trường tiểu học như đã nêu trong sổ tay dành cho gia đình của chúng tôi".

Phản ánh về các thiết bị khác, hiệu trưởng nhà trường khẳng định lại rằng máy tính xách tay và máy tính bảng chỉ được coi là phương tiện để đạt được mục tiêu.

“Công nghệ là một công cụ mạnh mẽ, nhưng tất cả các nhà giáo dục phải đưa ra lý do chính đáng cho việc sử dụng công nghệ trong các bài học. Công nghệ có thể cải thiện đáng kể bài học, thông qua các nền tảng, tài nguyên, sự tham gia và thử thách nhận thức, nhưng chúng ta không bao giờ được chỉ dựa vào công nghệ vì lợi ích của chính nó. Việc lập kế hoạch tốt với các nhà giáo dục của chúng ta là chìa khóa”, Herbert nói thêm./.

Theo khaleejtimes, euronews
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
UAE cấm, hạn chế sử dụng điện thoại di động trong trường học như nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO