Ứng dụng Blockchain trong IoT: những điều nên biết

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 31/08/2018 18:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Có rất nhiều tin đồn xung quanh khả năng của việc ứng dụng blockchain trong IoT. Dù cho mọi người có thể chia sẻ một tương lai tươi sáng của điều này, chúng ta cần phải giải quyết các vấn đề về tuổi thọ và bảo mật trong chính blockchain trước.

Image of bitcoins

Blockchain không còn trong giai đoạn trứng nước, nhưng nó vẫn còn rất mới. Và Internet of Things (IoT) cũng vậy. Tuy nhiên, các tin đồn xung quanh về ứng dụng blockchain trong IoT là gần đây xuất hiện khá nhiều. Sự kết hợp của hai công nghệ này hiện chưa được kiểm chứng - và hiện tại, chưa được áp dụng.

Bất chấp sự nhầm lẫn và những thông tin sai lệch xung quanh blockchain, blockchain có các ứng dụng tiềm năng thú vị trong IoT, trải dài từ thiết bị kết nối an toàn (và thiết bị xác nhận danh tính thiết bị) đến việc tạo dữ liệu phân tán và bán dữ liệu tự động, các ứng dụng của blockchain trong IoT có thể có nhiều lợi ích, tuy nhiên, mới chỉ là có thể.

Có một số rào chắn ngăn cản việc ứng dụng blockchain trong IoT và chúng ta sẽ tìm hiểu dưới đây.

A diagram showing how blockchain works, which is important to understand how blockchain applications in IoT would function

Vấn đề tuổi thọ

Thách thức đầu tiên là tuổi thọ. Nhiều cảm biến IoT được thiết kế để hoạt động trong nhiều năm, thậm chí một số có thể duy trì trong một thập kỷ. Trong khi đó, blockchain có môi trường thị trường vẫn còn rất dễ bay hơi.

Giải pháp IoT đòi hỏi độ tin cậy, khả năng mở rộng và độ bền để thành công. Và chúng ta biết cách IoT hoạt động. Blockchain, mặt khác, là một công nghệ cần nhiều thử nghiệm và về cơ bản nó chưa được chứng minh. Blockchain vụt sáng lên nhưng sau đó lại rơi xuống trong khi IoT phát triển thực phẩm của chúng ta và quản lý hậu cần năm này qua năm khác.

Giả sử chúng ta giải quyết sự căng thẳng cơ bản giữa hai ngành dọc - và miễn là chúng ta quyết định hợp nhất blockchain và IoT — chúng ta gặp phải một vấn đề khác. Các blockchains đã tồn tại từ trước và các công ty chủ quản liên quan của chúng đều biến động, gắn với suy đoán và chưa được kiểm tra. Khi cân nhắc rủi ro, bạn hãy xem xét đến cách mà 46% phát hành tiền ảo lần đầu (Initial Coin Offering-ICO) thất bại.

Về mặt chi phí, hãy cùng xem xét Dự án Hyperledger Fabric: một dự án mã nguồn mở dựa trên blockchain từ IBM Digital Asset. Hyperledger có thể tùy chỉnh thiết lập và tương đối đơn giản để bắt đầu. Đây có lẽ là một trong những cách tốt nhất để tự xây dựng ứng dụng blockchain. Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng Hyperledger, blockchain của riêng bạn không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là bạn sẽ phải tìm các kỹ sư là chuyên gia về cả blockchain và IoT để họ có thể đưa ra các quyết định thông minh để giải quyết sự vướng víu của cả hai.

Lỗi từ con người

Thách thức thứ hai là an ninh. "Bảo mật kém", nghe có vẻ như một nhược điểm phản trực giác khi vì blockchain có nghĩa vụ phải giải quyết tất cả các vấn đề bảo mật của bạn. Nhưng một blockchain chỉ an toàn như mật mã học của nó. Thật không may, nó vẫn do người viết mã, và các kỹ sư đôi khi sẽ mắc sai lầm.

Lấy Iota là ví dụ, một ví dụ điển hình của sự lộn xộn từ việc kết hợp blockchain và IoT. Với vốn hóa thị trường khoảng 1,5 tỷ đô la, sẽ dễ dàng giả định rằng Iota không có lỗi, lỗ hổng bảo mật và mã điên. Tuy nhiên, giả định đó sai.

Iota đã làm một điều bạn không bao giờ nên làm trong bảo mật máy tính. Họ tự viết thư viện mã hóa của riêng họ, dẫn đến một loạt các cuộc tấn công cho phép mọi người ăn cắp hoặc đưa Iota cho người khác một cách bất hợp pháp. Ngoài ra, bản thân hệ thống được dựa trên một tam phân thay vì hệ nhị phân, làm chậm mã của chúng và làm cho các hàm mật mã thông thường khó sử dụng hơn.

Các ứng dụng blockchain trong tương lai trong IoT

Điều này có thể xuất hiện như rất nhiều sự sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ về công nghệ blockchain (Fear- Uncertainty- Doubt – FUD), nhưng sự thật là tương lai của các ứng dụng blockchain trong IoT đặc biệt sáng sủa. IDC ước tính đến năm 2019, khoảng 20% ​​các triển khai IoT sẽ tích hợp công nghệ blockchain. Ngoài ra còn có những con đường đầy hứa hẹn trong việc sử dụng blockchain để nâng cao tính minh bạch chuỗi cung ứng. Nhưng trước khi đến đó, chúng ta phải đặt ra một số câu hỏi cơ bản về tuổi thọ, an ninh và thực hiện. Và chúng ta cần câu trả lời để đảm bảo rằng "20%" đó là thành công, hiệu quả và an toàn nhất có thể.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng Blockchain trong IoT: những điều nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO