Bộ KH&CN nắm bắt kiến nghị của Đà Nẵng về vận hành chính quyền hai cấp
Sau hơn một tháng triển khai, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại thành phố Đà Nẵng vận hành ổn định, đồng bộ, thông suốt, lấy người dân làm trung tâm phục vụ…
Đây là một số nội dung được đánh giá tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với UBND TP. Đà Nẵng và UBND xã Thanh Khê diễn ra vào ngày 13/8/2025.
Buổi làm việc là hoạt động nhằm nắm bắt tình hình và hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc về vận hành chính quyền địa phương hai cấp; thực hiện nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, chuyển đổi số, triển khai thủ tục hành chính tại địa phương trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN, ĐMST và CĐS).
Chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định, hiệu quả
Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng, các xã, phường trên địa bàn đã hoàn thiện bộ máy tổ chức, công bố nhân sự, thành lập các đơn vị chuyên môn, trung tâm hành chính công. Toàn thành phố đã kiện toàn 371 cơ quan chuyên môn và 989 đơn vị sự nghiệp công lập; bố trí công tác cho hơn 33.000 người.

UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, kế hoạch kiểm tra việc vận hành chính quyền hai cấp, phân công rõ trách nhiệm; chủ động điều động, bổ sung nhân lực CNTT phục vụ CĐS tại cấp xã.
Một chiến dịch đặc biệt là đưa sinh viên CNTT tình nguyện về hỗ trợ xã, phường được triển khai qua Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 11/8/2025 của UBND thành phố. Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông lớn như VNPT, Viettel bố trí nhân sự thường trực hỗ trợ tại các xã, phường để hỗ trợ về CĐS.
Về TTHC, đã công bố 2.227 TTHC, cung cấp 2.061 dịch vụ công trực tuyến (92,54%), trong đó có 865 dịch vụ toàn trình. Chỉ trong hơn một tháng, đã tiếp nhận hơn 103.000 hồ sơ, trong đó hơn 76% được nộp trực tuyến. Đặc biệt, thành phố đang thí điểm mô hình dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính trong các lĩnh vực hộ tịch và đất đai.

93 trung tâm hành chính công cấp xã được thiết lập, trang bị đầy đủ hạ tầng CNTT, với băng thông 300 Mbps - 1Gbps, triển khai đồng bộ các phần mềm dùng chung như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số, hệ thống giải quyết TTHC. Mỗi xã/phường được phân bổ 300 triệu đồng để chủ động mua sắm thiết bị CNTT.
Toàn bộ 70.000 cán bộ, công chức, viên chức đã được cấp tài khoản hệ thống, email công vụ, cài đặt chữ ký số. Đặc biệt, việc hợp nhất hệ thống phần mềm và dữ liệu từ các cơ quan cũ được hoàn tất với khối lượng lớn: Hơn 40.000 tài khoản di chuyển từ Quảng Nam, cập nhật lại 3.000 chữ ký số.
Thành phố đã tổ chức hơn 29 lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ xã/phường về phần mềm văn bản điều hành, hệ thống giải quyết TTHC. Các tài liệu hướng dẫn, video sử dụng phần mềm, quy trình xử lý lỗi… cũng được gửi đến các cơ quan đơn vị để cán bộ dễ dàng tra cứu, sử dụng.
Sở KH&CN thiết lập Tổng đài 1022 hoạt động 24/7 cùng đội ngũ tổng đài viên và vận hành kỹ thuật, đảm bảo hỗ trợ liên tục cho người dân và cán bộ. Bưu điện bố trí nhân sự nhận hồ sơ TTHC trực tiếp tại tất cả trung tâm hành chính công phường/xã. Đồng thời, các Tổ công nghệ số cộng đồng, Đoàn thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần giảm tải cho cán bộ chuyên môn.
Đặc biệt, thành phố đã chủ trương bố trí từ 1 - 2 biên chế CNTT cho mỗi xã/phường, kết hợp huy động sinh viên CNTT từ các trường đại học địa phương tham gia hỗ trợ từ tháng 8/2025.
Thành phố Đà Nẵng mong muốn triển khai mô hình hành chính công một cấp hiệu quả và hành chính công chủ động để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, thống nhất từ trung ương đến cấp xã, phường, đặc khu.
Phó Giám đốc Trần Ngọc Thạch cũng cho biết, theo Nghị định số 132/2025/NĐ-CP, Nghị định số 133/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 07/2025/TT-BKHCN và Thông tư 08/2025/TT-BKHCN của Bộ trưởng Bộ KH&CN đã phân cấp, phân quyền UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố thực hiện hơn 80 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN, trong đó bao gồm 121 TTHC mới, thuộc các lĩnh vực viễn thông, tần số vô tuyến điện, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, hoạt động KH&CN.
Trên cơ sở tham mưu của Sở KH&CN, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã có 5 Quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở KH&CN thực hiện một số nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố.
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc, khẩn trương, kịp thời các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền ngay sau khi văn bản phân cấp, phân quyền được ban hành. Sở KH&CN chủ động sẵn sàng nhận nhiệm vụ được phân cấp, không phát sinh vướng mắc lớn trong giai đoạn đầu.
Để hỗ trợ triển khai hành chính công một cấp và hành chính công chủ động UBND TP. Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ KH&CN:
Cử đầu mối hỗ trợ thành phố triển khai hành chính công một cấp và hành chính công chủ động, bao gồm việc đánh giá hoàn thiện mô hình, sử dụng cơ sở dữ liệu bộ ngành Trung ương, hướng dẫn áp dụng các quy định pháp lý và tổng hợp đăng ký nhu cầu kinh phí thực hiện các kế hoạch liên quan. Sự hỗ trợ này sẽ giúp Đà Nẵng tối ưu hóa quy trình hành chính, giảm thiểu thủ tục và tăng cường sự tiện ích cho người dân và doanh nghiệp (DN).
Sớm ban hành danh mục và kế hoạch triển khai nền tảng số quốc gia, nền tảng số dùng chung của ngành, lĩnh vực, vùng kèm Quyết định số 1527/QĐ-BKHCN ngày 29/6/2025 của Bộ trưởng Bộ KH&CN.
Phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình; Hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, các CSDL dùng chung của cơ quan nhà nước và triển khai các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm tại Quyết định số 15665 ngày 18/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và DN.
Cử chuyên gia hỗ trợ xây dựng, cho ý kiến đối với các Đề án của thành phố theo nội dung thống nhất giữa Bộ KH&CN và UBND TP. Đà Nẵng gồm: Kiến trúc Chính quyền số TP. Đà Nẵng phiên bản 4.0; Đề án CĐS góp phần thúc đẩy, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2035; Kế hoạch/Đề án ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên dữ liệu lớn trong các ngành, lĩnh vực; phù hợp với Chương trình hành động chuyển đổi trí tuệ nhân tạo quốc gia và Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030; Đề án thí điểm bản sao số TP. Đà Nẵng; triển khai thí điểm mạng blockchain phục vụ quản lý, phát triển tài sản số; Đề án triển khai thí điểm Sàn giao dịch dữ liệu gắn với hình thành Trung tâm tài chính quốc tế.

Đồng thời, Đà Nẵng kiến nghị Bộ hướng dẫn, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện phân cấp, phân quyền, bàn giao CSDL các đối tượng quản lý; tổ chức tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ có liên quan một cách đầy đủ để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền; có văn bản hướng dẫn địa phương về các chứng chỉ nghiệp vụ yêu cầu đối với công chức xử lý hồ sơ, các thiết bị, máy móc cần thiết mua sắm để thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền.
Vận hành hiệu quả chính quyền cấp xã, phường, đặc khu
Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND phường Thanh Khê. Tại đây, đoàn đã khảo sát Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê, làm việc với UBND phường Thanh Khê về vận hành chính quyền cấp xã, phường; việc triển khai các nội dung đã được phân định thẩm quyền đối với chính quyền cấp xã thuộc lĩnh vực KH&CN.

Phường đã công khai 347 TTHC, công bố danh bạ điện thoại lãnh đạo và chuyên viên xử lý hồ sơ, bố trí 14 quầy tiếp nhận và tư vấn người dân.
Các hệ thống thiết bị CNTT, camera giám sát, kết nối IOC thành phố đều được đầu tư đầy đủ. Đội ngũ cán bộ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm, sát dân.
Bà Trần Tường Vân, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê cho biết, sau hơn 1 tháng đi vào vận hành, công tác vận hành tại Trung tâm phục vụ hành chính công dần ổn định và đi vào hiệu quả so với thời gian ban đầu, tiếp tục chờ đợi các TTHC đưa lên Cổng dịch vụ công Quốc gia ổn định và kết nối đảm bảo để nâng tỷ lệ tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Với các nội dung về KH&CN, phường đã chủ động bắt đầu triển khai thực hiện. Sở KH&CN hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, đặc biệt đã cử cán bộ xuống xã phường để hỗ trợ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Bà Trần Tường Vân kiến nghị: Phường với tỉ lệ dân số đông, hiện khối lượng xử lý hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công nói riêng và tại các cơ quan chuyên môn toàn phường rất lớn. Việc đưa vào áp dụng trợ lý ảo cho người dân tiếp cận nhanh các TTHC, hỗ trợ cán bộ công chức trong tra cứu, xử lý hồ sơ đúng quy định là rất cần thiết.
Bà đề nghị Trung ương có các giải pháp hỗ trợ sớm trong thời gian tới để các cán bộ công chức rút ngắn hơn nữa thời gian tra cứu, xác minh hồ sơ.
Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Trưởng đoàn công tác đề nghị UBND phường tiếp tục bám sát, triển khai hiệu quả các nội dung quản lý nhà nước về KHCN, ĐMST đã được phân định thẩm quyền cho chính quyền cấp xã; chức năng nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về KHCN, ĐMST cấp xã quy định tại Thông tư 10/2025/TT-BKHCN; có kế hoạch, lộ trình bố trí, đào tạo nhân lực, chuẩn bị nguồn lực, trang bị phương tiện, máy móc để thực hiện bảo đảm hiệu quả, nhất là các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa… thuộc phạm vi quản lý.
Đồng thời, tiếp tục có giải pháp phát triển nhân lực chuyên môn, chuyên trách về KH&CN; tăng cường phối hợp các cơ quan liên quan; tiếp tục tranh thủ sự hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn của Sở KH&CN./.