Ứng dụng cấu trúc dải chắn điện từ EBG cho thiết kế anten trong truyền thông không dây băng rộng (P1)

03/11/2015 20:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Bài báo giới thiệu về một loại cấu trúc vật liệu mới: cấu trúc dải chắn điện từ (EBG - Electromagnetic Band Gap) cho thiết kế anten trong truyền thông không dây báng rộng với khả năng triệt tiêu sóng mặt và nâng cao độ táng ích của anten.

GIỚI THIỆU CHUNG 

Trong truyền thông không dây, các thiết bị phải có khả năng tập trung năng lượng bức xạ theo một hướng nhất định để đạt được độ lợi cao cũng như khả năng kết nối trực tiếp. Hơn thế nữa, với những công nghệ truyền thông không dây băng rộng phổ biến hiện nay như WLAN, WMAN hay HiperLAN, các thiết bị này lại thêm yêu cầu kích thước ngày càng phải nhỏ gọn. Để giải quyết khó khăn này trong thiết kế anten băng rộng, người ta đưa ra giải pháp sử dụng chất nền EBG bởi một số đặc tính thú vị không có trong bất kỳ vật liệu tự nhiên nào.

Hai đặc tính quan trọng của cấu trúc EBG là thiết lập một dải băng tần ngăn chặn các sóng bề mặt và cho pha phản xạ với sóng phẳng biến thiên liên tục từ180o đến 180o.

Với các anten vi dải nói chung, sóng bề mặt là một vấn đề rất quan trọng, nó làm giảm hiệu suất và độ tăng ích của anten, giới hạn băng tần, gia tăng bức xạ cùng hướng, tăng mức phân cực ngang cũng như gây suy hao và gây méo dạng lên đồ thị phương hướng bức xạ của anten. Với đặc tính triệt sóng bề mặt, người ta sử dụng chất nền EBG để giảm bức xạ gây ra do sóng bề mặt (tại tiếp giáp giữa mặt phẳng đất và không khí) qua đó làm giảm bức xạ đuôi của anten (là thành phần không mong muốn) và tăng độ tăng ích cũng như hiệu suất bức xạ ở trong một dải tần xác định.

Còn đặc tính pha phản xạ với mặt phản xạ sẽ tác động khả năng bức xạ của anten. Với mặt phẳng kim loại, nó sẽ cho pha phản xạ bằng 180o. Khi đó, nếu anten đặt quá sát với mặt phẳng đất bằng kim loại, bức xạ của anten phần lớn sẽ bị triệt tiêu bởi sóng phản xạ, làm xấu đồ thị phương hướng cũng như giảm đáng kể độ tăng ích. Để khắc phục điều này về mặt lý thuyết phải đặt bề mặt bức xạ của anten cách mặt phản xạ khoảng λ/4  để sóng phản xạ, vốn đã lệch pha 180 độ so với sóng tới, khi đi qua khoảng cách 2λ/4 sẽ trở nên đồng pha. Tuy nhiên, điều này thông thường sẽ tăng kích thước anten lên một cách đáng kể, không áp dụng được với truyền thông băng rộng. Với đặc tính pha phản xạ của cấu trúc EBG, người ta có thể ứng dụng chúng để làm mặt phản xạ cho anten, thay cho mặt phẳng dẫn điện kim loại. Qua đó giảm thiểu khoảng cách từ mặt anten đến mặt phản xạ, giảm thiểu kích thước của anten. Hơn thế nữa, nếu mở rộng băng thông của cấu trúc EBG, nó có thể cải thiện hoạt động của anten trên một băng tần rất rộng.

Có rất nhiều cấu trúc EBG được ứng dụng trong truyền thông băng rộng. Tuy nhiên, cấu trúc EBG hình nấm là cấu trúc được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Chính vì vậy, nội dung bài báo này cũng sử dụng cấu trúc EBG hình nấm để đưa ra ví dụ minh họa cho trường hợp sử dụng anten UWB với vật liệu EBG để đạt được độ tăng ích cao hơn anten UBG thông thường trong dải tần 2,9 đến 11,7 GHz, vùng băng tần hữu dụng cho các truy nhập băng rộng không dây như Wimax, WiFi outdoor, WLAN, Hiperlan,...

CẨU TRÚC DẢI CHẮN ĐIỆN TỪ EBG

Cấu trúc dải chắn điện từ hay "Cấu trúc vật liệu vi dải điện từ" hay "cấu trúc khe hở băng tần điện từ" được định nghĩa là: "những cấu trúc tuần hoàn nhân tạo mà có đặc tính ngăn cản hoặc cho phép sự lan truyền của sóng điện từ trong một dải băng tần xác đính ứng với mọi góc tới và mọi trạng thái phân cực của sóng'.

Có thể nhận ra cấu trúc EBG qua sự sắp xếp một cách tuần hoàn những vật liệu điện môi và kim loại. Dựa vào cấu trúc hình học ta có thể chia EBG ra làm 3 loại chính (Hình 1):

-Cấu trúc hình khối ba chiều.

-Cấu trúc phẳng hai chiều. 

- Cấu trúc đường truyền một chiều.

Cấu trúc EBG

Cấu trúc EBG phẳng hai chiều được quan tâm nhiều nhất có một vài đặc tính điện từ thú vị khi tương tác với sóng tới:

-Nếu sóng tới là sóng mặt (kx2 ky2<= k02, k thuần ảo), cấu trúc EBG sẽ cho một dải tần số mà  trong đó sóng bề mặt không thể lan truyền với mọi góc tới và trạng thái phân cực (Hình 2a).

-Nếu sóng tới là sóng phẳng (kx2 ky2<= k02, kz có giá trị thực) thì pha phản xạ sóng điện từ trên EBG sẽ thay đổi theo tần số. Có một tần số mà pha phản xạ bằng 00, đây là đặc tính của chất dẫn từ lý tưởng không tồn tại trong tự nhiên (Hình 2b).

Trong đó: kx, k là hệ số sóng theo hai trục trên mặt phẳng nằm ngang, ko là hệ số sóng theo phương thẳng đứng và ko là hệ số sóng không gian tự do.

Cấu trúc EBG phẳng phổ biến nhất và mang tính cơ bản nhất là cấu trúc EBG hình nấm (Hình 1b), bao gồm bốn phần chính: Đế điện môi, những miếng kim loại tuần hoàn theo trục x và y của mặt phẳng nằm ngang, mặt phẳng đất, các thanh via nối từ tấm kim loại xuống mặt phẳng đất. Các tham số của cấu trúc này được thể hiện trên Hình 3, sẽ quyết định đặc tính điện từ của nó, bao gồm:

-Kích thước mỗi phiến kim loại hình vuông: W.

-Khoảng cách giữa các phiến: g.

-Bán kính hình trụ nối đất: r.

-Thông số điện môi: độ dày h, hằng số điện môi tương đối £‑r.

ThS. Dương Thị Thanh Tú

(còn nữa )

(TCTTTT Kỳ 1/3/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ứng dụng cấu trúc dải chắn điện từ EBG cho thiết kế anten trong truyền thông không dây băng rộng (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO