Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn

Vân Anh| 20/08/2021 11:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Triển khai trao quà tặng chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, các doanh nghiệp bưu chính đang dùng bản đồ Covid-19 TP.HCM để tổ chức phương án phù hợp, hay sử dụng tính năng Zalo Connect để tìm kiếm đối tượng cần hỗ trợ, giúp đỡ.

Hơn 20.000 suất quà đã được trao cho các lao động tự do gặp khó khăn

“Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” là chương trình thiện nguyện được Bộ TT&TT khởi động từ ngày 17/8, với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp.

Có tổng kinh phí 160 tỷ đồng, chương trình  hướng tới các đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chưa tiếp cận được với gói hỗ trợ của TP.HCM như lao động tự do, bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động…

Là 2 đơn vị đảm trách nhiệm vụ tổ chức phát quà, ngay từ chiều ngày 17/8, Vietnam Post và Viettel Post đã phối hợp với chính quyền và lực lượng chức năng để trao các các phần quà gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu của chương trình tới những lao động tự do gặp khó khăn vì Covid-19 tại TP.HCM.

Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn - Ảnh 1.

Dự kiến từ nay đến ngày 15/9 sẽ có hơn 533.000 người dân lao động tự do tại TP.HCM được nhận các suất quà của chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương".

Ông Trương Xuân Vĩnh, sinh sống tại phường Hiệp Thành, Quận 12 cho biết, thời gian trước ông chạy xe ba gác chở đồ thuê cũng đủ ăn. Tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát, ông không còn có việc làm. “Ngồi không mấy tháng nay. Giờ được nhận quà lương thực, thực phẩm, tôi cũng thấy đỡ lo. Hy vọng dịch sớm hết để chúng tôi lại có thể tự kiếm ăn được”, ông Trương Xuân Vĩnh chia sẻ.

Với bà Trần Thị Nguyệt, sống ở quận Bình Tân, dịch bệnh nên vợ chồng bà không thể đi làm, không có thu nhập nhưng các con đều đang tuổi lớn. Quà tặng của chương trình sẽ giúp cho gia đình 5 người của bà đủ ăn trong khoảng 1 tuần.

Có mặt tại điểm trao quà ở Quận 12, chị Lê Diễm Châu, sống tại Tổ 12, phường Tân Hưng Thuận cho hay, được Tổ trưởng dân phố thông báo về chương trình, chị tranh thủ đến sớm vì lo ngại phải tiếp xúc nhiều. Tuy nhiên, khi đến nhận mới thấy thủ tục rất nhanh gọn, đến lượt là được phát luôn mà không phải tiếp xúc với ai. Để đảm bảo giãn cách, nhân viên phát quà sau khi để quà tại bàn cũng lùi ra xa.

Theo thống kê, tính đến hết ngày 18/8, các doanh nghiệp bưu chính đã tổ chức trao hơn 20.000 suất quà tặng chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”. Mỗi người dân sẽ nhận được 1 túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5 kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng gà... nhằm đảm bảo bữa cơm của mọi người trong những ngày chống dịch đầy đủ dưỡng chất và ấm tình đồng bào.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ trao quà nhanh, đúng đối tượng

Với mục tiêu nhanh chóng chuyển các phần quà của chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” đến tay những người lao động tự do tại TP.HCM gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, 2 doanh nghiệp bưu chính đã và đang sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ việc tổ chức phát quà.

Từ chiều ngày 19/8, các nhân viên của Viettel Post đã bắt đầu sử dụng Zalo Connect – tính năng giúp cộng đồng tương trợ khẩn cấp trong dịch bệnh, để tìm trao quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Dựa trên tính năng Zalo Connect, trong chiều ngày 19/8, nhân viên chi nhánh Viettel Post TP.HCM Nguyễn Minh Khuê đã kết nối được với hơn 80 hoàn cảnh khó khăn và hướng dẫn họ di chuyển tới các trạm chốt để nhận quà hỗ trợ.

“Bản thân tôi cũng bất ngờ khi có thể tìm kiếm được nhiều trường hợp cần giúp đỡ qua nền tảng công nghệ. Việc tìm kiếm mọi người dựa vào Zalo Connect tương đối thuận lợi. Để có thêm nhiều người dân biết, chúng tôi sẽ phối hợp với các xã, phường thông tin đến bà con”, anh Nguyễn Minh Khuê cho hay.

Theo chia sẻ của chị Lê Hiếu, sống tại phường Phú Mỹ, quận 7, chị đăng hoàn cảnh của mình lên Zalo Connect với tâm lý cầu may và hôm nay đã được đơn vị tổ chức chương trình chủ động liên hệ, hướng dẫn đến nhận quà.

Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn - Ảnh 2.

Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn - Ảnh 3.

Nhân viên Viettel Post tìm kiếm người cần hỗ trợ qua tính năng Zalo Connect.

Những ngày tới, việc sử dụng tính năng Zalo Connect để tìm kiếm và liên hệ trực tiếp với những người đang cần hỗ trợ trên địa bàn sẽ được cả Viettel Post và Vietnam Post triển khai, bên cạnh cách thức tổ chức trao quà tại các điểm cố định và lưu động theo danh sách đối tượng thụ hưởng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cung cấp.

Trên cơ sở danh sách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, Bưu điện thành phố đang sử dụng bản đồ số về tình hình Covid-19 để lọc ra những địa bàn, khu vực đang bị phong tỏa hoặc cách ly, từ đó có phương án đi trao quà cho các đối tượng một cách nhanh chóng, phù hợp.

Song song đó, tổng đài 8889 cũng đang là một kênh để các doanh nghiệp bưu chính lên danh sách hỗ trợ. Những hoàn cảnh khó khăn sẽ trực tiếp liên hệ đến tổng đài, từ đó doanh nghiệp sẽ tổng hợp thông tin và lên kế hoạch, thời gian để trao quà trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, 2 doanh nghiệp cũng làm việc với UBND các phường, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ - những đơn vị nắm rõ tình hình tại địa phương để chương trình hỗ trợ được đúng đối tượng. Với các khu vực cách ly, vùng đỏ, lực lượng chức năng tại điểm chốt sẽ hỗ trợ chuyển quà tới người nhận theo danh sách.

Zalo Connect là tính năng được gấp rút hoàn thiện trong 5 ngày với sự đồng hành của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia. Tính năng này giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng. Ở chiều ngược lại, Zalo Connect cũng kết nối các cá nhân, tổ chức thiện nguyện nhanh chóng tìm được các trường hợp đang gặp khó khăn gần khu vực sinh sống của mình. Điều này giúp cộng đồng có thể tương trợ lẫn nhau một cách kịp thời trong dịch bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO