Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn

Vân Anh| 20/08/2021 11:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Triển khai trao quà tặng chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, các doanh nghiệp bưu chính đang dùng bản đồ Covid-19 TP.HCM để tổ chức phương án phù hợp, hay sử dụng tính năng Zalo Connect để tìm kiếm đối tượng cần hỗ trợ, giúp đỡ.

Hơn 20.000 suất quà đã được trao cho các lao động tự do gặp khó khăn

“Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” là chương trình thiện nguyện được Bộ TT&TT khởi động từ ngày 17/8, với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp.

Có tổng kinh phí 160 tỷ đồng, chương trình  hướng tới các đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chưa tiếp cận được với gói hỗ trợ của TP.HCM như lao động tự do, bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động…

Là 2 đơn vị đảm trách nhiệm vụ tổ chức phát quà, ngay từ chiều ngày 17/8, Vietnam Post và Viettel Post đã phối hợp với chính quyền và lực lượng chức năng để trao các các phần quà gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu của chương trình tới những lao động tự do gặp khó khăn vì Covid-19 tại TP.HCM.

Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn - Ảnh 1.

Dự kiến từ nay đến ngày 15/9 sẽ có hơn 533.000 người dân lao động tự do tại TP.HCM được nhận các suất quà của chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương".

Ông Trương Xuân Vĩnh, sinh sống tại phường Hiệp Thành, Quận 12 cho biết, thời gian trước ông chạy xe ba gác chở đồ thuê cũng đủ ăn. Tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát, ông không còn có việc làm. “Ngồi không mấy tháng nay. Giờ được nhận quà lương thực, thực phẩm, tôi cũng thấy đỡ lo. Hy vọng dịch sớm hết để chúng tôi lại có thể tự kiếm ăn được”, ông Trương Xuân Vĩnh chia sẻ.

Với bà Trần Thị Nguyệt, sống ở quận Bình Tân, dịch bệnh nên vợ chồng bà không thể đi làm, không có thu nhập nhưng các con đều đang tuổi lớn. Quà tặng của chương trình sẽ giúp cho gia đình 5 người của bà đủ ăn trong khoảng 1 tuần.

Có mặt tại điểm trao quà ở Quận 12, chị Lê Diễm Châu, sống tại Tổ 12, phường Tân Hưng Thuận cho hay, được Tổ trưởng dân phố thông báo về chương trình, chị tranh thủ đến sớm vì lo ngại phải tiếp xúc nhiều. Tuy nhiên, khi đến nhận mới thấy thủ tục rất nhanh gọn, đến lượt là được phát luôn mà không phải tiếp xúc với ai. Để đảm bảo giãn cách, nhân viên phát quà sau khi để quà tại bàn cũng lùi ra xa.

Theo thống kê, tính đến hết ngày 18/8, các doanh nghiệp bưu chính đã tổ chức trao hơn 20.000 suất quà tặng chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”. Mỗi người dân sẽ nhận được 1 túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5 kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng gà... nhằm đảm bảo bữa cơm của mọi người trong những ngày chống dịch đầy đủ dưỡng chất và ấm tình đồng bào.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ trao quà nhanh, đúng đối tượng

Với mục tiêu nhanh chóng chuyển các phần quà của chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” đến tay những người lao động tự do tại TP.HCM gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, 2 doanh nghiệp bưu chính đã và đang sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ việc tổ chức phát quà.

Từ chiều ngày 19/8, các nhân viên của Viettel Post đã bắt đầu sử dụng Zalo Connect – tính năng giúp cộng đồng tương trợ khẩn cấp trong dịch bệnh, để tìm trao quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Dựa trên tính năng Zalo Connect, trong chiều ngày 19/8, nhân viên chi nhánh Viettel Post TP.HCM Nguyễn Minh Khuê đã kết nối được với hơn 80 hoàn cảnh khó khăn và hướng dẫn họ di chuyển tới các trạm chốt để nhận quà hỗ trợ.

“Bản thân tôi cũng bất ngờ khi có thể tìm kiếm được nhiều trường hợp cần giúp đỡ qua nền tảng công nghệ. Việc tìm kiếm mọi người dựa vào Zalo Connect tương đối thuận lợi. Để có thêm nhiều người dân biết, chúng tôi sẽ phối hợp với các xã, phường thông tin đến bà con”, anh Nguyễn Minh Khuê cho hay.

Theo chia sẻ của chị Lê Hiếu, sống tại phường Phú Mỹ, quận 7, chị đăng hoàn cảnh của mình lên Zalo Connect với tâm lý cầu may và hôm nay đã được đơn vị tổ chức chương trình chủ động liên hệ, hướng dẫn đến nhận quà.

Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn - Ảnh 2.

Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn - Ảnh 3.

Nhân viên Viettel Post tìm kiếm người cần hỗ trợ qua tính năng Zalo Connect.

Những ngày tới, việc sử dụng tính năng Zalo Connect để tìm kiếm và liên hệ trực tiếp với những người đang cần hỗ trợ trên địa bàn sẽ được cả Viettel Post và Vietnam Post triển khai, bên cạnh cách thức tổ chức trao quà tại các điểm cố định và lưu động theo danh sách đối tượng thụ hưởng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cung cấp.

Trên cơ sở danh sách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, Bưu điện thành phố đang sử dụng bản đồ số về tình hình Covid-19 để lọc ra những địa bàn, khu vực đang bị phong tỏa hoặc cách ly, từ đó có phương án đi trao quà cho các đối tượng một cách nhanh chóng, phù hợp.

Song song đó, tổng đài 8889 cũng đang là một kênh để các doanh nghiệp bưu chính lên danh sách hỗ trợ. Những hoàn cảnh khó khăn sẽ trực tiếp liên hệ đến tổng đài, từ đó doanh nghiệp sẽ tổng hợp thông tin và lên kế hoạch, thời gian để trao quà trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, 2 doanh nghiệp cũng làm việc với UBND các phường, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ - những đơn vị nắm rõ tình hình tại địa phương để chương trình hỗ trợ được đúng đối tượng. Với các khu vực cách ly, vùng đỏ, lực lượng chức năng tại điểm chốt sẽ hỗ trợ chuyển quà tới người nhận theo danh sách.

Zalo Connect là tính năng được gấp rút hoàn thiện trong 5 ngày với sự đồng hành của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia. Tính năng này giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng. Ở chiều ngược lại, Zalo Connect cũng kết nối các cá nhân, tổ chức thiện nguyện nhanh chóng tìm được các trường hợp đang gặp khó khăn gần khu vực sinh sống của mình. Điều này giúp cộng đồng có thể tương trợ lẫn nhau một cách kịp thời trong dịch bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Ứng dụng công nghệ để quà tặng “Tấm lòng mùa dịch” sớm đến với người khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO