Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng mạng riêng ảo VPNs

Hồng Phương, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 28/08/2018 22:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Có thể nói ban đầu rất nhiều khách hàng không hứng thú với mạng riêng ảo VPN. Họ thích tự mình thực hiện công việc, và ý tưởng sử dụng Mạng riêng ảo – hệ thống cho phép mọi người tiến hành kinh doanh trên internet với sự đảm bảo an toàn của một mạng riêng, bảo mật mạng lưới - dường như trái ngược với cách làm việc hiện nay.

The pros and cons of using VPNs

Tuy nhiên, nhận thức này dường như đã thay đổi. Khi mọi người trở nên quan tâm nhiều hơn đến quyền riêng tư trực tuyến, không có gì đáng ngạc nhiên khi mối quan tâm đến mạng riêng ảo lại được quan tâm nhiều đến thế.

Phải thừa nhận rằng, việc sử dụng mạng riêng ảo VPN ở châu Á và Trung Đông cao hơn so với ở Mỹ, nơi ước tính có 5% người dùng internet chọn sử dụng VPN. Điều đó nói rằng, những người sở hữu VPN có xu hướng sử dụng chúng thường xuyên - ít nhất một lần một tuần - với nhiều người chọn sử dụng chúng mỗi ngày. Những người sử dụng chúng như vậy vì nhiều lý do, chẳng hạn như duy trì giấu tên trong khi duyệt các trang web và phương tiện truyền thông xã hội, chưa kể đến việc truy cập bảo mật các tệp và các dịch vụ khác tại nơi làm việc.

Ngoài việc cho phép người dùng bảo vệ thông tin cá nhân từ các công ty tìm cách thu thập dữ liệu của họ, mạng riêng ảo VPN cũng cung cấp cho các công ty một yếu tố bảo mật bổ sung. Có rất nhiều sở hữu trí tuệ trong một cơ quan như tôi, và tôi sẽ lơ đễnh nếu tôi không quan tâm đến những nỗ lực để lấy dữ liệu của chúng tôi.

Các tổ chức sử dụng mạng riêng ảo VPN để bảo vệ khi kết nối với wifi công cộng, để kết nối với nội dung toàn cầu khi đi du lịch, để đảm bảo kết nối với văn phòng cho nhân viên. Tôi khuyên bạn nên sử dụng VPN cho đồng nghiệp và khách hàng của mình, vì nó tạo cho họ sự riêng tư / ẩn danh từ ISP theo dõi hành vi trực tuyến và trong hầu hết các trường hợp cũng chặn phần mềm độc hại và lừa đảo.

VPN bảo vệ người dùng khỏi tin tặc, mà còn từ Google và Facebook khi các hãng này tiến hành kinh doanh từ dữ liệu người dùng. Điều tương tự cũng đúng về chính phủ, thu thập dữ liệu người dùng cho mục đích riêng của họ. Mạng riêng ảo VPN cố gắng cung cấp cho người tiêu dùng quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân; tại một thời điểm khi mọi người (chính đáng) quan tâm về cách dữ liệu của họ đang được khai thác bởi các tập đoàn.

Chọn mạng riêng ảo phù hợp

Nhưng  không phải tất cả VPNs đều được tạo ra như nhau. Do đó, việc chọn VPN có thể phức tạp, đặc biệt khi bạn xem xét số lượng VPN tồn tại trên thị trường.

May mắn thay, có rất nhiều tài nguyên để giúp bạn đưa ra quyết định. Ví dụ, AV-TEST, một viện nghiên cứu bảo mật CNTT độc lập, gần đây đã thử nghiệm 12 VPNs khác nhau nhằm tìm ra cái nào cung cấp bảo mật và hiệu suất tốt nhất cho người tiêu dùng. Trong thử nghiệm đó, Hotspot Shield Elite đến trước cả về khả năng sử dụng và bảo mật, đồng thời cũng cung cấp các tính năng hữu ích bao gồm bảo vệ khỏi phần mềm độc hại và lừa đảo.

Các mạng riêng ảo VPN khác hoạt động tốt trong nghiên cứu này bao gồm Private Internet Access, được chọn để bảo vệ rò rỉ đặc biệt, và NordVPN có khả năng đa tầng cho phép tăng tính ẩn danh.

Cuối cùng, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, trong khi có rất nhiều lựa chọn VPN tốt, bạn cần phải chọn một trong những lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Nếu mối quan tâm chính của bạn là giữ bí danh, thì một sản phẩm như NordVPN có thể tốt hơn Truy cập Internet Riêng tư. Nó cũng phụ thuộc vào số tiền bạn sẵn sàng chi ra- trong khi một số VPN, như Hotspot Shield và TunnelBear, cung cấp các phiên bản miễn phí của sản phẩm, nhiều ứng dụng khác yêu cầu đăng ký liên tục.

Cuối cùng, bạn phải suy nghĩ về thực tế là, trong khi VPN có thể ngăn cản ISP  hoặc các yếu tố  bên ngoài khác thu thập thông tin về bạn, thì có thể không có bất kỳ điều gì ngăn cản VPN thu thập thông tin về bạn. Kết quả là, nó cũng quan trọng để nghiên cứu bạn của công ty phát triển VPN vì nó là để nghiên cứu VPN.

Vì vậy, câu hỏi là: bạn có nên sử dụng VPN không? Nếu tôi bị buộc phải trả lời bằng một từ, tôi sẽ nói có. Hoàn toàn đồng ý. Tuy nhiên, câu trả lời thực sự phức tạp hơn một chút. VPN ngày càng trở nên dễ sử dụng, và người ta nên tự học về những ưu điểm liên quan đến việc sử dụng VPN cũng như những rủi ro khi không sử dụng VPN.

Tất nhiên, giống như bất kỳ sản phẩm nào, đều có sự cân bằng: VPN tạo ra một kết nối bổ sung giữa người dùng và Internet, cuối cùng có thể dẫn đến kết nối chậm hơn. Điều đó nói rằng, chắc chắn có vô số bằng chứng cho thấy VPN bổ sung thêm một lớp bảo mật mà bạn không thể đạt được ở bất kỳ nơi nào khác, và trong hầu hết các trường hợp, lợi ích rõ ràng vượt trội so với những hạn chế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng mạng riêng ảo VPNs
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO