Vai trò của Big data trong phát triển xe tự lái

An Nhiên, Phạm Thu Trang| 10/04/2019 20:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Mỗi năm, các nhà sản xuất ô tô lại tiến gần hơn đến việc phát triển thành công một chiếc xe tự lái hoàn toàn. Trong vài năm qua, các công ty công nghệ lớn đã kết hợp với các nhà sản xuất ô tô để phát triển công nghệ tiên tiến, một ngày nào đó sẽ cho phép phần lớn các phương tiện trên đường được tự chủ. Trong năm cấp độ tự động hóa, các công ty như Ford và Tesla đang quanh quẩn ở cấp độ ba, nơi cung cấp một số chức năng lái xe tự chủ nhưng vẫn yêu cầu một người điều khiển phía sau tay lái.

Kết quả hình ảnh cho Big Data’s Role in Self-Driving Car Development

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ phát hành xe hoàn toàn tự động ra công chúng trong vòng thập kỷ tới. Những chiếc xe này dự kiến ​​sẽ có một số lượng lớn các lợi ích an toàn và thân thiện môi trường. Công nghệ tự lái đã đi một chặng đường dài trong vài năm qua, vì sự phát triển của big data trong các ngành công nghệ đã giúp cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô những dữ liệu lập trình cần thiết để tiến gần hơn đến ô tô tự động hoàn toàn. Big data đang giúp cài đặt đủ thông tin và học sâu trong xe tự trị đã làm cho chúng an toàn hơn cho tất cả các trình điều khiển.

Lịch sử của xe tự lái

Việc tự động hóa lớn đầu tiên trong xe hơi là kiểm soát hành trình, được cấp bằng sáng chế vào năm 1950 và hiện được hầu hết các lái xe sử dụng để giữ tốc độ ổn định trong các hành trình dài. Hầu hết các xe hiện đại đã có một số chức năng tự động, như cảnh báo khoảng cách và điều chỉnh tay lái, đã được thử nghiệm và kiểm tra, và được chứng minh là các tính năng có giá trị để lái xe an toàn. Các công nghệ này sử dụng các cảm biến để cảnh báo người lái khi chúng đến quá gần với một vật thể có thể nằm ngoài tầm nhìn của trình điều khiển hoặc thứ gì đó mà người lái xe có thể không nhận thấy.

Càng nhiều các chức năng mà tài xế phải chủ ý, họ càng có thể tập trung vào con đường phía trước và cảnh giác với các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Lỗi của con người gây ra 90% tất cả các vụ tai nạn trên đường, đó là một trong những lý do chính để nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển xe tự lái. Tuy nhiên, ngay cả khi người lái xe hoàn toàn chú ý, các tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, như thời tiết hoặc các tài xế khác, có thể khiến họ đi lệch hành trình hoặc đâm vào các phương tiện khác. Các nhà sản xuất ô tô vẫn đang tập trung nghiên cứu lập trình cho lái xe tự động trong thời tiết ít lý tưởng hơn.

Vai trò big data trong phát triển xe tự lái

Mặc dù các công nghệ này cung cấp các bước nhỏ hướng tới tự động hóa, chúng vẫn còn cách xa một chiếc xe hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, với một loạt các tiến bộ đã được thực hiện trong công nghệ và việc sử dụng big data, các công ty công nghệ đã phát triển một chương trình cần thiết cho xe tự động hoàn toàn. Các phương tiện tự trị hoàn toàn dựa vào dữ liệu họ nhận được thông qua GPS, radar và công nghệ cảm biến và thông tin chúng xử lý thông qua camera.

Những thông tin mà xe nhận được thông qua các nguồn này, cung cấp cho họ dữ liệu cần thiết để đưa ra quyết định điều khiển xe an toàn. Mặc dù các nhà sản xuất ô tô vẫn đang sử dụng các cửa hàng big data để giải quyết hàng ngàn tình huống mà một chiếc xe tự lái có thể tìm thấy, nhưng vấn đề chỉ là thời gian trước khi ô tô tự lái biến đổi ngành công nghiệp ô tô. Khi giá của các radar tiên tiến cho các phương tiện này giảm xuống, xe tự lái sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn với công chúng, điều này sẽ làm tăng sự an toàn của các con đường trên khắp thế giới.

Big data đang thay đổi các ngành công nghiệp trên toàn thế giới và deep learning đang góp phần vào sự tiến bộ đối với các phương tiện tự trị hoàn toàn. Mặc dù vẫn còn vài thập kỷ nữa trước khi áp dụng xe tự lái hàng loạt, sự thay đổi sẽ diễn ra chậm nhưng chắc chắn sẽ đến. Chỉ trong một vài thập kỷ, chúng ta có thể sẽ sống trong thời đại mà ô tô là một hình thức vận chuyển an toàn hơn, và những tai nạn thảm khốc sẽ ít khi xảy ra.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của Big data trong phát triển xe tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO