Vấn đề đào tạo an ninh cho truyền thông xã hội

04/11/2015 08:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Những thực hành tốt nhất để bảo vệ thông tin cá nhân - được gọi là trách nhiệm kỹ thuật số - là thứ cần được học nhất hiện nay bất kể tuổi tác. Đó là mục tiêu của khóa đào tạo bảo mật Internet miễn phí dành cho sinh viên, giáo viên, những cha mẹ hay lo lắng, và thậm chí dành cho cả những người dùng đã hiểu biết.

Điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị kỹ thuật số khác đang thu hút trẻ em, thanh thiếu niên, và thậm chí cả những nam giới và phụ nữ trưởng thành trong các hộ gia đình trên toàn thế giới. Kết quả là, có một nhu cầu về giảng dạy "trách nhiệm kỹ thuật số", đặc biệt là đối với những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội - để tránh những cạm bẫy của truy cập trực tuyến không bị kiểm soát.

Bộ dụng cụ thuyết trình miễn phí về những thực hành Internet an toàn, có sẵn để tải về như Volunteer Resources, được thiết kế bởi các nhân viên của IBM như là một dịch vụ dành cho tất cả mọi người.

"Các nguồn tài nguyên này của chúng tôi sẽ giúp các giáo viên và phụ huynh nâng cao nhận thức về những mối đe dọa Internet đối với an ninh cá nhân và an ninh máy tính có thể được giảm một cách đáng kể bằng các hành động thông báo cho chính người sử dụng", ông Harriet Pearson, Cố vấn an ninh của IBM cho biết. "Các nhân viên của IBM cam kết giúp đỡ giáo dục người dân về cách sử dụng Internet an toàn."

Các bộ dụng cụ, đã được công bố vào tháng này trên Safer Internet Day, bao gồm các bài học riêng biệt về việc kiểm soát danh tính trực tuyến của bạn, đào tạo an toàn Internet và cyber-bullying (nạn bắt nạt trên mạng Internet).

Ví dụ, bộ dụng cụ giáo dục “Control Your Online Identity” (Kiểm soát danh tính trực tuyến của bạn) rất hữu ích cho những ai không đánh giá cao tính nghiêm trọng của việc bị tiết lộ thông tin cá nhân mà bọn tội phạm và những người sử dụng vô nguyên tắc tương tự có thể dễ dàng thu thập được. Bộ dụng cụ được thiết kế đặc biệt hữu ích dành cho thanh thiếu niên, những người thường cũng hiểu biết về cách sử dụng Internet nhưng thiển cận về các loại thông tin mà họ tiết lộ. Các bài thuyết trình trình bày những thực hành tốt nhất mà tất cả người dùng nên sử dụng. Ví dụ, bạn có biết rằng các công cụ của hacker phải mất ít hơn một phút để suy ra một mật khẩu có ít hơn bảy ký tự?

Bộ dụng cụ “Control Your Online Identity” cũng hướng dẫn cách sử dụng cùng một biệt danh trên các trang web khác nhau cho phép bất cứ ai lấy được một hồ sơ hoàn chỉnh của hoạt động trực tuyến, bài viết của bạn, sở thích của bạn. Trong một số trường hợp, loại thông tin này đã được dùng để từ chối những dịch vụ đối với những người sử dụng nghĩ rằng bài viết của họ được cài đặt là “cá nhân”.

Bộ “Internet Safety Coaching” (Đào tạo Internet an toàn) cũng giáo dục người sử dụng cách giữ an toàn khi sử dụng tin nhắn tức thời và các trang web mạng xã hội. Và bộ Cyber-bullying chỉ dẫn cho các bậc cha mẹ biết cách làm thế nào để nhận ra các triệu chứng và ngăn chặn các dịch vụ “bắt nạt trực tuyến”.

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề đào tạo an ninh cho truyền thông xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO