Văn hóa đọc nhìn từ hoạt động của một thư viện huyện

PV| 03/12/2022 15:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Hoạt động của thư viện huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, thu hút đông đảo bạn đọc, hình thành thói quen đọc sách trong nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Hiện nay, thư viện huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) có vốn tài liệu khoảng hơn 17.000 bản. Hàng năm, thư viện luôn xây dựng cho mình một nguồn lực thông tin phong phú và đa dạng ở mọi lĩnh vực và thể loại, phục vụ bạn đọc thường xuyên tới sử dụng, khai thác thư viện phục vụ quá trình học tập, nghiên cứu, lao động, sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng nhu cầu về sách, báo, nhu cầu thông tin và giải trí của nhân dân trên địa bàn.

Trong năm 2022, thư viện bổ sung sách về các môn loại được 178 cuốn; 15 loại báo tạp chí/quý; Phối hợp, tiếp nhận sách luân chuyển của Thư viện tỉnh 2 lượt, với tổng số: 300 cuốn sách phục vụ độc giả; đồng thời thư viện luân chuyển xuống 4 điểm Bưu điện Văn hóa xã, trên địa bàn.

Ngoài ra, thư viện được trang bị 10 máy tính phục vụ truy cập Internet miễn được hưởng lợi từ dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng" do quỹ Bill Gates (Mỹ) tài trợ, phục vụ, thu hút đông đảo bạn đọc đến truy cập Internet miễn phí.

Năm 2022, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường mới thư viện huyện Chợ Đồn đã tổ chức các hoạt động liên quan đến thư viện: triển lãm sách, báo, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4); tổ chức các hoạt động hưởng ứng tham gia Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến… Các hoạt động phục vụ bạn đọc của thư viện đều được duy trì, đảm bảo lịch phục vụ bạn đọc, lượt bạn đọc…

Tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, thư viện đã phục vụ trên 5.000 lượt độc giả đến mượn sách báo và truy cập Internet công cộng, tổng số lượt sách báo đưa ra phục vụ là trên 7.000 lượt.

Em Nông Thị Yến Nhi, học sinh lớp 7B, Trường THCS Hoàng Văn Thụ chia sẻ: em rất vui khi được đến đọc sách tại thư viện, vì ngoài giờ học trên lớp, học bài và làm bài tập ở nhà, em tranh thủ thời gian lên thư viện đọc sách, mượn sách để em được bồi dưỡng thêm kiến thức phục cho việc học và đọc. Em thấy Thư viện có rất nhiều đầu sách giúp em dễ dàng tìm hiểu thêm các kiến thức em đang học và còn có các sách giải trí rất bổ ích nuôi dưỡng tâm hồn và rèn luyện các kỹ năng sống cho bản thân em mỗi ngày…

Theo đó, thực hiện theo Quyết định số 1408/QĐ UBND, Ngày 5/8/2021, của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Quyết định Về việc ban hành triển khai phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 10/3/2022, UBND huyện Chợ Đồn cũng đã ban hành kế hoạch Triển khai Đề án văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện với mục tiêu chung là: Tiếp tục xây dựng, phát triển thói quen đọc và nâng cao kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức cho người dân, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh; từng bước cải thiện môi trường đọc; duy trì và nâng cao các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc nhằm góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập tại địa phương. 

Có thể nói, những nỗ lực phục vụ bạn đọc và thu hút ngày càng đông bạn đọc đến với thư viện của thư viện huyện Chợ Đồn góp phần xây dựng văn hóa đọc cho người dân huyện Chợ Đồn nói riêng và người dân tỉnh Bắc Kạn nói chung./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa đọc nhìn từ hoạt động của một thư viện huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO