Văn hóa dữ liệu là chìa khóa để chuyển đổi kỹ thuật số thành công

Gia Bảo| 15/01/2019 22:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Để mở khóa tiềm năng thực sự của dữ liệu, các tổ chức phải làm việc xung quanh dữ liệu một cách thông minh; nếu không họ sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm của việc xử lý dữ liệu một cách không phù hợp. Và đây là lý do tại sao văn hóa dữ liệu lại quan trọng như vậy!

data culture

Thực tế này có thể gây ngạc nhiên cho hầu hết mọi người – 2,5 triệu triệu byte dữ liệu được tạo ra mỗi ngày. Một thực tế khác là các ngành công nghiệp trên khắp thế giới đang chìm trong dữ liệu. Nhưng họ có tận dụng tối đa lượng dữ liệu có sẵn này hay không? Đáng buồn thay, câu trả lời là không. Tại sao các chuyên gia lại đưa ra câu trả lời như vậy:

  • 40% các tổ chức thiếu kiến ​​thức về thực hành lưu trữ dữ liệu của họ
  • Các giám đốc công nghệ thông tin của hầu hết các doanh nghiệp không chắc chắn về khả năng xử lý dữ liệu lớn của họ
  • 73% doanh nghiệp thất bại trong việc sử dụng hầu hết các dữ liệu được thu thập

Dữ liệu có thể mang lại doanh thu nhưng chỉ khi các doanh nghiệp sử dụng nó một cách hợp lý. Nhưng thật không may, dữ liệu đang bị xử lý một cách sai lầm. Có những lập luận cho rằng việc tích hợp dữ liệu chính xác cho các trường hợp sử dụng phù hợp là một công việc phức tạp. Nhưng, sử dụng dữ liệu một cách phổ biến cũng là điều bắt buộc. Ở đây, nơi có khái niệm về văn hóa dữ liệu. Các tổ chức thường tạo ra một chiến lược kinh doanh hiệu quả và được lên kế hoạch cụ thể, nhưng lại không bao gồm văn hóa dữ liệu trong kế hoạch. Có một nền văn hóa dựa trên dữ liệu sẽ không khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng dữ liệu bị ẩn hoặc che giấu. Mỗi bộ phận sẽ sử dụng các dữ liệu được thu thập như nhau và sẽ không có chỗ cho sự nhầm lẫn về cách sử dụng tốt nhất các dữ liệu có sẵn. Khám phá nhược điểm của việc không có văn hóa dữ liệu vượt qua đối thủ, các tổ chức khao khát đạt được sự chuyển đổi kỹ thuật số. Theo đó, các khoản đầu tư lớn vào công nghệ hiện đại mới đã được các doanh nghiệp thực hiện. Các doanh nghiệp cũng thu thập hàng tấn dữ liệu từ nhiều nguồn có ý nghĩa khác nhau để khởi động quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất phải đối mặt là sự không chú trọng vào cách trích xuất giá trị tối đa từ dữ liệu. Dữ liệu giống như dầu thô - giá trị thực chỉ có thể được mở khóa khi các tổ chức tinh chỉnh nó. Do đó, ngay từ việc thu thập dữ liệu, đến việc lọc sạch để phân tích, rồi đến việc khai thác giá trị của nó, các doanh nghiệp nên hiểu một cách thích hợp và chính xác dữ liệu tại mọi điểm tiếp xúc. Và đối với điều này, văn hóa dữ liệu là điều vô cùng quan trọng. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu các tổ chức không tận dụng tối đa dữ liệu?

Các doanh nghiệp đầu tư rất nhiều chi phí để thu thập dữ liệu. Việc không tận dụng tốt dữ liệu này sẽ chuyển thành tác động tiêu cực đến tài chính của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các công cụ và công nghệ mới nhất được các công ty tận dụng để lưu trữ, quản lý và xử lý dữ liệu ngày càng tăng. Những công cụ này có thể khá đắt tiền. Vì vậy, việc không sử dụng một cách hiệu quả các dữ liệu được thu thập thực sự gây ra tình trạng tỷ suất hoàn vốn thấp cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các nhà điều hành công nghệ thông tin (CDO) phải làm việc với các giám đốc điều hành để chuẩn bị một chiến lược kinh doanh hợp tác. Thời gian và nỗ lực của họ sẽ chỉ có giá trị nếu các tổ chức có thể sử dụng dữ liệu một cách phù hợp.

Do đó, các tổ chức nhằm mục đích số hóa, nâng cao năng suất của lực lượng lao động, tăng độ chính xác và hiệu quả hoạt động, đảm bảo lợi nhuận tài chính và đánh bại các đối thủ cạnh tranh của mình sẽ không thể thực hiện được mục tiêu nếu không sở hữu văn hóa dữ liệu một cách phù hợp trong tổ chức. Vậy làm thế nào để xây dựng văn hóa dữ liệu trong tổ chức? Một thống kê từ báo cáo của Gartner đã nói lên tất cả: “Trong khi 80% các giám đốc điều hành tuyên bố đã vận hành khái niệm dữ liệu như một tài sản, chỉ 10% cho biết rằng doanh nghiệp của họ thực sự đối xử với dữ liệu theo cách đó”. Các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu cho hoạt động kinh doanh hàng ngày của mình và yêu cầu dữ liệu là tài sản của họ, nhưng không coi nó như một tài sản chiến lược trong thực tế. Đây là nơi phát sinh vấn đề. Để xây dựng văn hóa dựa trên dữ liệu, trước tiên, các tổ chức nên điều chỉnh chiến lược kinh doanh của họ với dữ liệu được thu thập và yêu cầu chất lượng dữ liệu được duy trì xuyên suốt. Vì vậy, đây là cách mà một tổ chức có thể tạo ra văn hóa dữ liệu của mình một cạc phù hợp:

Hãy chắc chắn rằng mọi bộ phận đều sử dụng dữ liệu

CDO nên coi đây là điều quan trọng nhất Vì khi dữ liệu được thu thập, CDO nên phân tích làm thế nào mọi bộ phận có thể sử dụng dữ liệu theo lợi thế của mình. Các bộ phận không nên cho phép dữ liệu bị mất. Và để làm điều này, trước tiên họ nên đào tạo tất cả nhân viên của mình về cách sử dụng dữ liệu cho các quy trình làm việc của họ để nâng cao độ chính xác và năng suất.

Theo dõi đường dẫn dữ liệu

Một tổ chức nên thu thập tất cả thông tin có thể về:

  • Ai đã tạo ra dữ liệu?
  • Dữ liệu được sử dụng như thế nào?
  • Bộ phận nào vẫn sử dụng ít dữ liệu nhất và lý do cho việc sử dụng ít là gì?
  • Những hiểu biết sâu sắc nào có thể rút ra hành động?
  • Việc sử dụng đúng dữ liệu có được thực hiện hay không?
  • Có ai làm hỏng dữ liệu hay không?

Theo dõi dữ liệu có thể giúp các tổ chức có cái nhìn rõ ràng về cách sử dụng dữ liệu của nhân viên, chiến lược kinh doanh được tuân thủ tốt như thế nào và liệu họ có đang đi đúng hướng đổi mới hay không.

Khám phá dữ liệu tố

Dữ liệu tối (Dark data) thường là dữ liệu không được sử dụng, không được lưu trữ và không được phân tích. Dữ liệu nằm dưới tảng băng dữ liệu lớn chiếm 90% tổng số dữ liệu được thu thập. Dữ liệu tối nằm trong:

  • Dữ liệu phi cấu trúc và lộn xộn hiện có,
  • Hồ sơ quá khứ, hoặc
  • Dữ liệu trong web tối.

Với lượng dữ liệu đó, các tổ chức có thể rút ra những hiểu biết có ý nghĩa liên quan đến quy trình kinh doanh, hành vi của người tiêu dùng hoặc các phong trào của các đối thủ cạnh tranh. Tất nhiên những hiểu biết chỉ có thể đạt được khi được giải thích đúng cách.

Xác định các trường hợp sử dụng thay thế - Phân tích thường xuyên để khám phá các cách sử dụng dữ liệu độc đáo hơn nên được thực hiện bởi các tổ chức. Các tổ chức không nên trì trệ; thay vào đó, họ nên tiếp tục tìm các giải pháp thay thế, thử nghiệm dữ liệu và đổi mới.

Duy trì giao tiếp tốt giữa các phòng ban – Việc sử dụng dữ liệu thành công ở một bộ phận này có thể khác với các bộ phận khác. Vì vậy, điều quan trọng là các phòng ban cần kết hợp với nhau, giao tiếp với những phòng ban khác, chia sẻ câu chuyện thành công của mình và xác định các cách cụ thể hơn để giải quyết các vấn đề của các bộ phận khác còn gặp khó khăn. Các tổ chức có thể xem xét điều này trong chương trình nghị sự của mình.

Giảm ma sát - Trong khi tổ chức đang đầu tư mạnh mẽ để chuyển đổi kỹ thuật số, có một điều khá rõ ràng là nhân viên sẽ có những quan điểm khác nhau. Mặc dù một bộ phận có thể đề xuất một cái gì đó mang tính cách mạng, nhưng bộ phận khác có thể thấy mâu thuẫn sẽ xảy ra ở mọi cấp độ. Đó là điều chắc chắn. Nhưng, việc tạo ra một nền văn hóa dữ liệu thịnh vượng phụ thuộc vào việc các tổ chức quản lý mọi cuộc tranh luận xung quanh dữ liệu như thế nào. Và việc xử lý không khiến các nhân viên cảm thấy không được tôn trọng hoặc những đề xuất của họ không bị lãng quên. Các tổ chức cần có sự minh bạch hơn về mặt kế hoạch kinh doanh và đổi mới giữa các nhân viên, để tạo ra một tương lai tốt hơn cho tổ chức. Đối với điều này, các tổ chức nên cố gắng làm cho nhân viên của họ, bất kể phòng ban nào, hiểu nhu cầu nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng của họ. Nhân viên cần phải biết về tương lai của tổ chức. Làm cho nhân viên hiểu rằng tất cả mọi người đang cố gắng để đạt được một mục tiêu chung sẽ giúp họ nuôi dưỡng cảm xúc tích cực đối với đồng nghiệp và nơi làm việc của họ.

Để dữ liệu hoạt động như một tài sản chiến lược, các tổ chức cần bảo vệ nó đồng thời tạo sự cởi mở cho nhân viên. Một điều chắc chắn là quá trình chuyển đổi sẽ không dễ dàng. Nhưng, không có gì tốt hơn so với việc bắt đầu đặt nền tảng ngay từ ngày hôm nay. Xác định nhân viên là đại sứ dữ liệu quan trọng, những người thực sự hiểu khả năng dữ liệu. Những người này có thể giúp đỡ các giám đốc điều hành khác của công ty và quan trọng nhất là CDO. Khi tổ chức của bạn có đội ngũ chuyên gia phù hợp, bạn có thể bắt đầu hành trình tạo văn hóa dữ liệu bằng cách làm theo các bước được đề cập ở trên.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa dữ liệu là chìa khóa để chuyển đổi kỹ thuật số thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO