Vị trí vật lý của dữ liệu không còn ý nghĩa vào năm 2020

03/11/2015 22:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia của hãng tư vấn Gartner cho rằng, vị trí vật lý lưu trữ dữ liệu của doanh nghiệp đang trở nên “ngày càng không liên quan” sau sự kiện tiết lộ dự án Prism (chương trình giám sát thông tin trên mạng của cơ quan NSA – chính phủ Mỹ). Ba yếu tố khác sẽ liên quan là vị trí về tính pháp lý, chính trị và logic.

Theo Gartner, những thảo luận về chủ quyền đối với dữ liệu đã dấy lên trong suốt 12 tháng qua, đặc biệt là sau khi chương trình giám sát của NSA bị tiết lộ, làm ngăn trở sự đổi mới công nghệ trong nhiều tổ chức. Carsten Casper, Phó chủ tịch Gartner phụ trách nghiên cứu nói “các nhà lãnh đạo CNTT bị sa đà trong nhiều tranh luận về nơi cư trú của dữ liệu ở những mức độ khác nhau với nhiều bên liên quan như luật sư, khách hàng, cơ quan quản lý, đại diện người lao động, nhà quản lý doanh nghiệp và công chúng”.

Quyền điều khiển vật lý và được “ở cạnh” với dữ liệu

Tuy nhiên, Gartner cũng lưu ý rằng, ở thời điểm hiện tại, vị trí vật lý lưu trữ dữ liệu vẫn quan trọng cho doanh nghiệp, tổ chức. Casper giải thích thêm, trước đây, người ta đánh đồng sự lân cận về vật lý với việc điều khiển và bảo đảm an ninh dữ liệu vật lý. Dù các dữ liệu lưu trữ nội bộ có thể truy cập từ xa, người ta vẫn mong muốn giám sát một cách vật lý, nhất là các cơ quan quản lý. Ông khuyến nghị các doanh nghiệp một mặt vẫn quan tâm đến vị trí vật lý, mặt khác nên cân bằng với các yếu tố rủi ro khác như pháp lý, logic  và chính trị.

Lãnh đạo doanh nghiệp phải ra những quyết định có rủi ro khi lựa chọn các dịch vụ điện toán đám mây (cloud) và trung tâm dữ liệu dựa trên các thông tin về vị trí vật lý, vị trí chính trị và vị trí logic của dữ liệu. Nhiều chuyên gia CNTT không nắm chắc khái niệm về vị trí pháp lý. Vị trí pháp lý được xác định bởi các tổ chức nắm quyền điều khiển dữ liệu. Casper đưa ví dụ “Một tổ chức pháp lý thứ hai có thể thay mặt tổ chức thứ nhất, ví dụ một ISP, để xử lý dữ liệu, và một tổ chức pháp lý thứ ba hỗ trợ cho tổ chức thứ hai, chẳng hạn như một trung tâm dữ liệu ở Ấn Độ”. Khi giải thích về yếu tố vị trí chính trị, Casper cho rằng cần xem xét các vấn đề như được yêu cầu truy cập thông tin về sự thực thi các chế tài pháp luật, sử dụng nhân công giá rẻ ở nước khác khiến tăng tỷ lệ thất nghiệp địa phương hay sự bảo đảm về cân bằng chính trị quốc tế là quan trọng trong các cơ quan nhà nước.

Vị trí logic đi tiên phong

Cuối cùng, Casper cho rằng “vị trí logic” đang nổi lên như một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong các thỏa thuận xử lý dữ liệu quốc tế, trong đó quy định ai có quyền truy cập dữ liệu. Ví dụ, một công ty của Đức ký hợp đồng với chi nhánh ở Ai-len của một nhà cung cấp dịch vụ cloud của Mỹ, biết rõ rằng, tất cả dữ liệu sao lưu dự phòng được lưu trữ vật lý ở Ấn Độ. Trong khi vị trí pháp lý của nhà cung cấp có thể ở Ai-len, vị trí chính trị ở Mỹ và vị trí vật lý ở Ấn Độ thì vị trí logic của dữ liệu vẫn ở Đức. Để thực hiện được điều này, tất cả dữ liệu trên đường truyền và lưu trữ (ở Ấn Độ) phải được mã hóa và khóa mã vẫn nằm ở Đức. Kiến trúc này làm tăng chi phí, mức độ phức tạp và giảm tính khả dụng của các chức năng như xem trước (preview), tìm kiếm, tính di động và tạo độ trễ. Casper dự báo, “không thể chỉ một trong các loại vị trí dữ liệu nào kể trên giải quyết được vấn đề về sự cư trú của dữ liệu. Tương lai sẽ là mô hình lai ghép, ở đó doanh nghiệp sử dụng nhiều vị trí với nhiều mô hình phân phối dịch vụ khác nhau. Nhà lãnh đạo CNTT có thể thảo luận với nhiều bên liên quan nhưng cuối cùng thì người quyết định là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Họ ra quyết định dựa trên thông tin từ các nguồn tư vấn tổng hợp,  chuyên gia pháp chế, an toàn thông tin, bảo đảm thông tin riêng tư và các CIO”

(Theo ComputerWeekly)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vị trí vật lý của dữ liệu không còn ý nghĩa vào năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO