Việt Nam chưa đạt thứ hạng cao về tốc độ vận chuyển bưu kiện TMĐT trong khu vực Đông Nam Á

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 12/07/2019 16:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo nghiên cứu mới nhất từ iPrice Insights and Parcel Performance: trung bình, một bưu kiện thương mại điện tử tại Việt Nam mất 5,6 ngày để đến tay người mua - lâu hơn ở hầu hết các nước Đông Nam Á khác và hơn gấp đôi so với Thái Lan.

Kết quả hình ảnh cho Enterprise Vietnam ranks near last in e-commerce parcel shipping speed among Southeast Asian

Các nhà nghiên cứu tại iPrice Insights cùng với nền tảng phần mềm theo dõi giao hàng Parcel Performance đã hoàn thành một cuộc khảo sát với hơn 80.000 bưu kiện thương mại điện tử từ 5 quốc gia Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia. Mục tiêu của khảo sát là cung cấp một quan điểm dựa trên dữ liệu về mạng lưới vận chuyển bưu kiện tại khu vực và cách thức mà nó ảnh hưởng đến thương mại điện tử nói chung. Dưới đây là một số kết quả đáng chú ý nhất.

Giao hàng nhanh vẫn là một thách thức

Theo kết quả khảo sát, 34,1% người tiêu dùng thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ đã nhận được. Tại Việt Nam, tỷ lệ này thấp hơn một chút ở mức 33,7%, tuy nhiên vẫn cao hơn so với Thái Lan và Singapore.

Những lý do chính gây ra sự không hài lòng này có liên quan đến tốc độ giao hàng.

Đặc biệt, trong số những người tiêu dùng không hài lòng, 37% phàn nàn rằng bưu kiện của họ đến muộn và 33% khác nghĩ rằng thời gian giao hàng nói chung là quá dài. Mặt khác, chỉ có 1,48% người tiêu dùng cho biết họ lo lắng về việc bưu kiện bị thiệt hại.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng có một mối tương quan rõ ràng giữa thời gian giao hàng và tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Trung bình, nếu thời gian giao hàng tăng thêm 3 ngày, tỷ lệ hài lòng sẽ giảm từ 10 - 15%.

Những kết quả quan trọng này cho thấy nhu cầu về thời gian giao hàng nhanh chóng và kịp thời của những người tiêu dùng thương mại điện tử Đông Nam Á là rất rõ ràng. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu này vẫn là một thách thức đối với dịch vụ vận chuyển bưu kiện.

Tốc độ vận chuyển của Việt Nam xếp hạng thấp

Nghiên cứu tiếp tục tính toán thời gian giao hàng trung bình của 5 quốc gia. Theo phân tích, tại Việt Nam, một bưu kiện thương mại điện tử phải mất 5,6 ngày để đến tay người mua. Con số này cao hơn hầu hết 4 quốc gia còn lại và hơn gấp đôi so với Thái Lan, nơi người tiêu dùng chỉ phải đợi trung bình 2,5 ngày cho bưu kiện của mình.

Hơn nữa, thời gian bưu kiện ở Việt Nam đến muộn trung bình lên tới 24 giờ, cao nhất trong số 5 quốc gia và vượt xa cả quốc gia xếp hạng thứ hai - Thái Lan với trung bình 7 giờ.

Đáng ngạc nhiên hơn, ngay cả với tốc độ giao hàng thấp như vậy, Việt Nam vẫn có 51,4% người tiêu dùng cho biết rằng họ hoàn toàn hài lòng với dịch vụ giao hàng thương mại điện tử trên đất nước. Kết quả này nói lên triển vọng tích cực chung mà người tiêu dùng Việt Nam dành cho ngành thương mại điện tử Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu tại iPrice Insights cũng lưu ý rằng dịch vụ chuyển phát bưu kiện chậm như vậy có thể sẽ sớm trở thành quá khứ đối với Việt Nam, khi ngày càng có nhiều dịch vụ giao hàng và nền tảng thương mại điện tử đã đưa ra các giải pháp riêng. Trong số các phong trào đáng chú ý có chương trình giao hàng kéo dài 2 giờ của Tiki và công ty hậu cần Ninja Van, đối tác mới với Grab.

Parcel Performance là nền tảng phần mềm theo dõi bưu kiện độc lập với nhà cung cấp hàng đầu cho các thương nhân thương mại điện tử, bao gồm 600 hãng vận chuyển hậu cần trên toàn thế giới. Được thành lập vào năm 2016, Parcel Performance cung cấp dữ liệu theo dõi bưu kiện toàn diện nhất cho các doanh nghiệp thương mại điện tử để theo dõi, phân tích và tối ưu hóa trải nghiệm giao dịch thương mại điện tử của mình. Parcel Performance có trụ sở tại Singapore, Việt Nam và Đức và phục vụ hàng ngàn khách hàng trên toàn cầu.

Ngoài hoạt động kinh doanh B2B cốt lõi, công ty cũng cung cấp dịch vụ theo dõi cho người tiêu dùng cuối có tên là Parcel Monitor (www.parcelmonitor.com). Người dùng có thể truy cập công khai và có thể đăng ký cập nhật phân phối, xem kết quả bằng nhiều ngôn ngữ và lưu mẫu để tham khảo trong tương lai.

iPrice Group là một trang web tìm kiếm meta hoạt động tại 7 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp Đông Nam Á, cụ thể: Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Hồng Kông. Hiện tại, iPrice so sánh và lập danh mục hơn 500 triệu sản phẩm và nhận được khoảng 20 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn khu vực. iPrice hiện đang vận hành 3 ngành nghề kinh doanh: so sánh giá cho thiết bị điện tử và sức khỏe & sắc đẹp; tìm kiếm sản phẩm thời trang và gia đình & sinh hoạt; và cung cấp phiếu giảm giá trên tất cả các ngành dọc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chưa đạt thứ hạng cao về tốc độ vận chuyển bưu kiện TMĐT trong khu vực Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO