Việt Nam có thể trở thành một cường quốc về an ninh mạng

Anh Học| 19/04/2019 16:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam có thể trở thành một cường quốc về an ninh mạng nhờ có đội ngũ an ninh mạng mang đẳng cấp thế giới và có ước mơ trở thành một quốc gia hùng mạnh, theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Kết quả hình ảnh cho Vietnam can become a cybersecurity powerhouse

Trong năm 2019, Việt Nam sẽ công bố chiến lược chuyển đổi quốc gia xây dựng nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số, Bộ trưởng  Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh về An toàn Thông tin 2019 tại Hà Nội vào ngày 17 tháng 4.

An ninh và an toàn cho Internet là điều kiện cơ bản và là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công quá trình chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia, Bộ trưởng Hùng lưu ý.

Ông nhấn mạnh rằng siêu cường về an ninh mạng cũng giống như siêu cường về quân sự trong thế giới thực. Trong lĩnh vực an ninh mạng, Việt Nam có cùng điểm xuất phát với tất cả các quốc gia khác.

Việt Nam nên phát triển các doanh nghiệp và sản phẩm liên quan tới an ninh mạng.

Để biến Việt Nam thành một cường quốc về an ninh mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, năm 2019 cần phải tạo ra một thị trường an ninh mạng tại Việt Nam. Để làm được điều này, các dự án đầu tư vào công nghệ thông tin (CNTT) phải đảm bảo an toàn và bảo mật mạng.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng chú ý đến sự phát triển của các doanh nghiệp, sản phẩm và nguồn nhân lực để đảm bảo an toàn và an ninh tại Việt Nam.

Bộ trưởng yêu cầu giám sát chặt chẽ hệ thống an ninh mạng, an toàn mạng cho các cơ quan chính phủ Việt Nam và cơ sở hạ tầng quan trọng quốc gia, tăng cường khả năng phục hồi sau khi bị tấn công.

Mỗi cơ quan phải có ít nhất một đơn vị hoặc một doanh nghiệp để đảm bảo an toàn và bảo mật mạng để từ năm 2019, mạng của các cơ quan nhà nước sẽ không còn bị hack nữa, ông Hùng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng đã tuyên bố thành lập một trung tâm để chia sẻ thông tin trong lĩnh vực an toàn và an ninh mạng của khu vực ASEAN tại Việt Nam để tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Cải thiện thứ hạng an ninh mạng

Theo báo cáo năm 2018 về an toàn và an ninh mạng toàn cầu của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Việt Nam đứng thứ 50 trong số 175 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng danh tiếng của ITU.

Kết quả này đã giúp Việt Nam đứng thứ 11 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thứ 5 ở Đông Nam Á về an toàn và an ninh mạng. Đáng chú ý, bảng xếp hạng Việt Nam đã tăng 51 bậc so với vị trí thứ 101 năm 2017.

Theo Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, ông Hoàng Minh Tiến, việc xếp hạng thứ 50 của Việt Nam là một bước tiến lớn so với các năm trước nhờ vào việc bộ Thông tin và Truyền thông tích cực cung cấp dữ liệu chi tiết cho ITU.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có thể trở thành một cường quốc về an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO