Việt Nam - Hàn Quốc gia hạn hợp tác an ninh mạng

Thu Hương| 22/12/2015 07:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 22/12/2015, tại Hà Nội, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và tổ chức an ninh mạng Hàn Quốc KISA đã ký gia hạn hợp tác MOU và trao đổi một số nội dung hợp tác trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và chứng kiến lễ ký kết giữa hai cơ quan.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT Việt Nam và ông Kee Seung Baik, Viện trưởng, Chủ tịch Viện phát triển Internet và An ninh mạng Hàn Quốc ký kết gia hạn biên bản ghi nhớ.

Theo đó, năm 2009, VNCERT và KISA đã ký kết hợp tác Biên bản ghi nhớ (MOU), và hôm nay, hai bên đã ký gia hạn hợp tác này. Hợp tác hướng tới việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho VNCERT tiếp tục xúc tiến và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với KISA trong lĩnh vực an toàn an ninh thông tin, ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Kee Seung Baik, Viện trưởng, Chủ tịch Viện phát triển Internet và An ninh mạng Hàn Quốc (KISA).

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc thời gian qua rất tốt đẹp, đó là sự phát triển toàn diện và hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. Hàn Quốc chính là đối tác quan trọng của Việt Nam trong những năm đầu phát triển về CNTT, viễn thông. Thứ trưởng mong muốn hai bên sẽ tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác về an toàn thông tin.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng cho biết, tại Việt Nam, an toàn thông tin là một lĩnh vực mới nên còn nhiều tồn tại. Thứ nhất là nhận thức về an toàn thông tin của các nhà lãnh đạo và người dân còn chưa cao. Thứ hai là nguồn nhân lực CNTT còn nhiều hạn chế; khuôn khổ pháp lý và tổ chức bộ máy an toàn thông tin còn nhiều bất cập. Ngoài ra, hạ tầng an toàn thông tin cũng chưa được hoàn thiện, đầy đủ. Bên cạnh đó, Việt Nam nhận thức rất rõ an toàn thông tin không phải là vấn đề của riêng một quốc gia, mà là vấn đề cần quan tâm chung của toàn cầu, chính vì thế Bộ TT&TT hy vọng giữa Viện Phát triển Internet và An ninh mạng Hàn Quốc và VNCERT của Việt Nam sẽ có nhiều mối hợp tác chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn nữa, giúp giảm thiểu những hạn chế trên trong an toàn thông của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng mong muốn KISA không chỉ hỗ trợ Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực, mà còn về tổ chức bộ máy sao cho hiệu quả trong thời đại CNTT phát triển mạnh, Việt Nam sẽ học hỏi được các kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc phối hợp giữa lực lượng dân sự, an ninh quốc phòng về an toàn thông tin.

Ông Kee Seung Baik cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng, từng trải qua nhiều khó khăn trong phát triển đất nước, song đã nhận thức rõ lấy CNTT làm công cụ phát triển, là tiềm lực để tiến lên. Theo ông, tốc độ phát triển CNTT của Việt Nam đi rất nhanh, vì thế càng cần quan tâm hơn nữa đến các vấn đề về an ninh mạng, an toàn thông tin. Việt Nam cần xây dựng các biện pháp ứng phó nhanh với các vấn đề an ninh mạng và tin tặc.

Ông Kee Seung Baik cho biết KISA đã có mối quan hệ hợp tác với 4 quốc gia trên thế giới về bảo mật. Sắp tới, KISA sẽ tổ chức diễn đàn về an ninh mạng tại Hàn Quốc, và rất mong muốn có sự tham gia của đại diện chính phủ Việt Nam, để diễn đàn đạt chất lượng tốt hơn và đa dạng hơn.

Trong thời gian tới, Hàn Quốc có nhiều kế hoạch phát triển, đối phó với sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc của tình hình CNTT nói chung cũng như sự phức tạp của lực lượng khủng bố mạng. Ông Kee Seung Baik cũng cho biết KISA có nhóm chuyên trách về tư vấn các vấn đề an ninh mạng, luật an toàn thông tin cho chính phủ Hàn Quốc; đồng thời chuyên đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tăng cường nhân lực CNTT, an ninh mạng và đặc biệt là đào tạo nhân tài trong lĩnh vực CNTT. KISA cũng kết hợp với các doanh nghiệp để đào tạo nhân lực, phát triển giáo dục từ xa, giáo dục trực tuyến để nâng cao trình độ CNTT cho người dùng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc gia hạn hợp tác an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO