Việt Nam ra mắt hệ thống e-Cabinet

Anh Học| 26/06/2019 17:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam ra mắt hệ thống e-Cabinet, chuyển việc quản trị từ mô hình làm việc trên giấy sang môi trường làm việc điện tử, hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Vietnam launches e-Cabinet

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc việc triển khai một hệ thống e-Cabinet  nhằm chuyển đổi quản trị từ mô hình làm việc trên giấy sang môi trường làm việc điện tử, hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chính phủ đã và đang tăng tốc mạnh mẽ để xây dựng chính phủ điện tử bằng cách học hỏi và nghiên cứu về các mô hình thành công và không thành công từ các quốc gia khác và cho phép các công ty công nghệ có liên quan tham gia vào quá trình này.

Đây là một bước thí điểm ban đầu và quan trọng.

Ông thừa nhận những khó khăn trong việc áp dụng phương pháp làm việc mới nhưng chúng sẽ được khắc phục bằng quyết tâm xây dựng chính phủ điện tử. Nếu Việt Nam muốn xây dựng thành công một nền kinh tế dựa trên kỹ thuật số và một xã hội dựa trên kỹ thuật số, việc xây dựng chính phủ điện tử là rất quan trọng và phát triển e-Cabinet là bước đi đầu tiên.

Trong sự kiện này, Bộ trưởng đã đề xuất xây dựng một khung pháp lý cho hệ thống e-Cabinet để hoạt động một cách hiệu quả.

Các thành viên của chính phủ đượ c khuyến khích để duy trì tinh thần tiên phong và làm chủ hệ thống. Chính phủ đang nỗ lực cắt giảm 30% thời gian họp và sẽ sử dụng 100% tài liệu điện tử (ngoài những tài liệu bí mật) tại các cuộc họp của chính phủ vào cuối năm 2019.

Văn phòng Chính phủ đã được chỉ định để nhận và hoàn thiện hệ thống trong thời gian tới. Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban  cơ yếu Chính phủ được yêu cầu đảm bảo an ninh mạng và bảo mật hệ thống để ngăn chặn tiết lộ thông tin và cơ sở dữ liệu.

OpenGov đã báo cáo trước đó rằng theo Thủ tướng, do nhu cầu ngày càng tăng nên chính phủ phải đẩy nhanh việc xây dựng một chính phủ kỹ thuật số, quản trị kỹ thuật số và hệ thống đô thị thông minh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương rà soát các văn bản pháp lý hiện hành để đánh giá tốt hơn khả năng tương thích với công nghệ 4.0 và kịp thời đề xuất phương hướng sửa đổi và bổ sung.

Ông yêu cầu Bộ Tư pháp tập trung vào nghiên cứu và đưa ra các vấn đề cụ thể cũng như các giải pháp để tăng tốc xây dựng, ban hành và thực thi luật pháp hiệu quả.

Trong khi đó, ông yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành và đệ trình chiến lược quốc gia về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, và phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) để xây dựng và hoàn thành dự án số hóa quốc gia.

Thủ tướng cũng kêu gọi Bộ Công an hoàn thành cơ sở dữ liệu nhận dạng quốc gia để làm nền tảng cho việc nhận dạng và xác thực điện tử và chia sẻ thông tin một cách an toàn và hiệu quả. Cũng cần phải thực hiện các hướng dẫn để thực hiện Luật An ninh mạng, do đó đảm bảo cả phát triển kinh tế xã hội kỹ thuật số và an ninh mạng.

Ông yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá tác động của sự xuất hiện và lưu thông của tiền kỹ thuật số và ví điện tử, từ đó đề xuất các chính sách phù hợp và sớm trình lên chính phủ để ban hành các quy định về hình thức huy động vốn và tín dụng mới.

Bộ Thông tin và Truyền thông cần tập trung vào việc cải thiện các thể chế, chính sách và luật pháp để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai mạng 5G và đáp ứng các yêu cầu của việc áp dụng IoT càng sớm càng tốt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ra mắt hệ thống e-Cabinet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO