Việt Nam: Thị trường màu mỡ cho app dạy tiếng Anh

Trung Nguyễn| 28/04/2022 17:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường Việt Nam đang là điểm đến của hàng loạt app dạy tiếng Anh, cả trong nước lẫn nước ngoài.

Bên cạnh sự xuất hiện của Babilala, Apax Leaders, Topica Native và các ứng dụng khác, Monkey, một ứng dụng được thành lập năm 2014, đã nhanh chóng trở thành ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em của Việt Nam được nhiều người dùng nhất thế giới. Tại thời điểm tháng 7/2021, số người dùng của ứng dụng này đã vượt mốc 10 triệu. Hàng loạt ứng dụng khác cũng lần lượt xuất hiện và trở thành đối thủ đáng gờm của những ông lớn như ELSA Speak, Duolingo.

Sự xuất hiện của các ứng dụng nhằm đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh qua mạng ngày càng tăng. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể về thị trường cho các app dạy tiếng Anh, nhưng theo Markets and Markets, thị trường EdTech (công nghệ giáo dục) toàn cầu sẽ đạt hơn 181 tỉ USD vào năm 2025, từ mức 85,8 tỉ USD của năm 2020.

Việt Nam: Thị trường màu mỡ cho app dạy tiếng Anh - Ảnh 1.

Tại Việt Nam, người dân không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2, nên nhu cầu học tiếng Anh rất lớn. Đại dịch COVID-19 càng thúc đẩy sự phát triển của thị trường công nghệ giáo dục. Xu hướng này càng có ý nghĩa khi có đến 70% dân số Việt Nam có độ tuổi dưới 35. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy mô học sinh cả nước năm học 2021-2022 là 23 triệu học sinh, tăng khoảng 1 triệu em so với năm học 2019-2020. Tuy vậy, trình độ tiếng Anh của học sinh còn rất thấp. Năm 2021, Việt Nam chỉ xếp thứ 66/112 quốc gia trong Chỉ số thông thạo tiếng Anh của EF.

Đây là mảnh đất màu mỡ cho thị trường EdTech nói chung và các app dạy tiếng Anh nói riêng phát triển. Hơn nữa, với độ phủ internet ngày càng rộng (đến năm 2025, tỉ lệ sử dụng internet ở Việt Nam ước đạt 81%, theo Statista), số người học tiếng Anh online được dự báo sẽ tăng mạnh.

Kết quả khảo sát của Duolingo cho thấy số người dùng ứng dụng này đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020-2021 và những người này bỏ ra 17 phút mỗi ngày để học ngoại ngữ. Duolingo có gần 500 triệu người dùng khắp thế giới nhưng có 3% người dùng hoạt động hằng ngày đến từ Việt Nam. Khoảng 5% người dùng mới của Duolingo cũng đến từ Việt Nam, bà Haina Xing, Giám đốc Marketing của Duolingo tại thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á, chia sẻ.

Việt Nam: Thị trường màu mỡ cho app dạy tiếng Anh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Quý Hòa.

Sau 2 năm giáo dục bị ảnh hưởng bởi COVID-19, việc học tiếng Anh online đã trở thành giải pháp ưu việt cho cả học sinh lẫn người lớn, bởi nó đảm bảo an toàn và không gặp trở ngại về khoảng cách. Chính những yếu tố này đã giúp tạo ra một thị trường hấp dẫn cho các app dạy tiếng Anh từ những công ty trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, Duolingo ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc đến 67% về lượng người dùng đang hoạt động từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022. Việt Nam hiện trở thành thị trường lớn nhất tại Đông Nam Á và đứng thứ 2 châu Á chỉ sau Ấn Độ của ứng dụng này.

Kể từ năm 2014 khi thâm nhập thị trường Việt Nam cho đến nay, Duolingo vẫn đang triển khai chiến lược miễn phí nhằm có được một lượng người dùng lớn để trong tương lai sẽ áp dụng cơ chế đăng ký thành viên - một chiến lược mà phần lớn các startup công nghệ hiện nay đều áp dụng.

Nhờ đó, trong một thời gian ngắn, tốc độ tăng trưởng ở Việt Nam của Doulingo đã vượt xa các thị trường khác. Kết quả là Duolingo được xếp hàng đầu trong danh mục ứng dụng học ngoại ngữ tại Việt Nam cả trên Google Play hay iOS App Store.

Việt Nam: Thị trường màu mỡ cho app dạy tiếng Anh - Ảnh 3.

Hiện doanh thu của Doulingo đến từ 3 nguồn chính: quảng cáo trên ứng dụng cuối mỗi bài học, đăng ký gói thành viên Duolingo Plus để loại bỏ quảng cáo và có khả năng tải xuống các bài học để sử dụng ngoại tuyến và cuối cùng là phí làm bài kiểm tra Duolingo English Test. Các nguồn thu chính này đã góp phần tạo nên tổng doanh thu 250 triệu USD của Duolingo vào năm ngoái.

Dẫu vậy, nhiều câu hỏi cũng đặt ra cho Duolingo. Liệu tốc độ tăng trưởng của ứng dụng này có thể duy trì một khi Công ty cạn tiền,  trong bối cảnh giới đầu tư đang mất đi sự hứng thú đối với các mô hình kinh doanh đốt tiền để đổi lấy tăng trưởng? Duolingo sẽ đối phó thế nào trước sự cạnh tranh gia tăng từ các ứng dụng học tiếng Anh đang được đánh giá cao như ELSA, vốn đang được tiếp thêm sức mạnh từ dòng vốn rót của nhà đầu tư. Đầu năm 2021, ELSA đã gọi vốn thành công 15 triệu USD trong vòng Series B. Hay đầu năm nay, Quỹ đầu tư Do Ventures công bố đầu tư vào vòng gọi vốn Series A của Ringle - startup dịch vụ dạy kèm tiếng Anh trực tuyến đến từ Hàn Quốc - nhằm hỗ trợ quá trình mở rộng của Công ty tại thị trường Việt Nam

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Việt Nam: Thị trường màu mỡ cho app dạy tiếng Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO