‘Viet Solutions là cơ hội để chứng minh sản phẩm của startup với thị trường’

Thiếu Huyền| 14/10/2021 11:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Ông Nguyễn Minh Đức – Founder CyRadar chia sẻ cuộc thi Viet Solutions là cơ hội để chứng minh bản thân startup với thị trường.

Tại hội thảo trực tuyến "Hướng đi cho Start-up" nhiều ý kiến cho rằng tăng trưởng bền vững vẫn là hướng đi vững chắc cho các Start-up hiện nay.

Theo ban tổ chức cuộc thi tìm giải pháp chuyển đổi số Quốc gia-Viet Solutions, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng số lượng doanh nghiệp thành lập mới 6 tháng đầu năm 2021 với số vốn đăng ký mới tăng mạnh.

Tiêu biểu số lượng doanh nghiệp vốn từ 10-20 tỷ đồng tăng 25%, doanh nghiệp vốn đăng kí từ 20-50 tỷ đồng tăng 16,7%, doanh nghiệp vốn từ 50-100 tỷ đồng tăng 36,7%, doanh nghiệp vốn trên 100 tỷ đồng tăng 52,9%.

Đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, việc lựa chọn tăng trưởng nóng nhanh chóng nắm bắt cơ hội hay hướng tới mục tiêu bền vững là nội dung then chốt mà bất cứ một doanh nghiệp khởi nghiệp nào cần định hình trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển của mình.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó TGĐ Viettel Telecom, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi tìm giải pháp chuyển đổi số Quốc gia nhận xét: “Nhiều startup có ý tưởng hay nhưng thiếu kinh nghiệm trong việc nhận biết nhu cầu của người tiêu dùng. Họ đồng thời cũng thiếu sư kết nối với thị trường”.

‘Viet Solutions là cơ hội để chứng minh sản phẩm của startup với thị trường’ - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Đức – Founder CyRadar

Đồng tính với quan điểm này. ông Nguyễn Minh Đức – Founder CyRadar, một startup trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin đã giành giải 3 trong cuộc thi Viet Solutions 2020 chia sẻ: “Viet Solutions là cơ hội để chứng minh bản thân startup với thị trường”.

Ông Đức cho biết, khi CyRadar hợp tác cùng Viettel, nhiều người cho rằng tập đoàn này sẽ không cần đến một startup về an toàn thông tin bởi chính họ đang sở hữu đơn vị trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, thực tế thì CyRadar có thể gia tăng sức mạnh cho các lĩnh vực hiện có của Viettel.

Đặc biệt, khi hợp tác với nhà mạng trong cuộc thi, CyRadar tin tưởng rằng sẽ có một mảng thị trường cho sản phẩm của mình và thậm chí tách sản phẩm đã đi thi thành nhánh sản phẩm phù hợp hơn cho một tập khách hàng của Viettel.

Đồng tình với nhận xét trên nhưng ông Bùi Thành Đô – CEO Partner & Founder của ThinkZone Venture cũng nêu lên một thực tế khó khăn của startup.

Các startup cần và muốn đi sâu vào nghiên cứu trải nghiệm khách hàng, nhưng do sự giới hạn về nguồn lực, hoặc không thể thực hiện hoạt động nghiên cứu, hoặc chỉ có thể thực hiện trong một phạm vi hẹp. Trong khi đó, nếu nghiên cứu một mẫu khách hàng quá nhỏ thì kết quả nhận được sẽ không đầy đủ, thậm chí bị lệch.

Vì vậy, ông Đô cho rằng, các startup rất nên dựa vào các doanh nghiệp lớn thông qua việc tận dụng thành quả nghiên cứu hoặc gọi vốn, tìm nguồn đầu tư cho việc nghiên cứu này. Ngược lại, các doanh nghiệp lớn như Viettel có thể hỗ trợ startup nguồn lực nghiên cứu, điều đó sẽ tạo nên sự cộng hưởng lợi ích lớn hơn.

‘Viet Solutions là cơ hội để chứng minh sản phẩm của startup với thị trường’ - Ảnh 2.

Ông Bùi Thành Đô – CEO Partner & Founder của ThinkZone Venture.

Một vấn đề mà các startup thường gặp là xác định sai quy mô thị trường và thích chinh phục nhiều mục tiêu cùng một lúc. Cũng có nhiều startup chưa cởi mở do chưa đủ tự tin khi làm việc với các đối tác và họ giấu đi một số thông tin quan trọng vì sợ nếu lộ ra, đối thủ sẽ lấy mất. Tất cả những vấn đề này cần có những nhà đầu tư lớn đứng sau hỗ trợ.

Ông Đô tiết lộ, khi nhà đầu tư đi “săn”, dù gặp một startup chưa thực sự mạnh nhưng họ sẽ vẫn quan tâm nếu đội ngũ lãnh đạo của startup có tư duy quản lý tài chính tốt – điều giúp công ty có khả năng đi dài hơn, tư duy về trải nghiệm khách hàng và khả năng điều hành đội ngũ.

Ở vị trí của một doanh nghiệp lớn đang có nhiều hoạt động đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, theo Phó TGĐ Viettel Telecom Nguyễn Chí Thanh, startup cần xác định giá trị cốt lõi của mình và tập trung nguồn lực vào đó, làm cho nó trở nên vượt trội so với đối thủ. Đây là điều tạo nên giá trị cho startup, giúp họ được nhận diện tốt trên thị trường và do đó, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư lớn.

“Tất nhiên, là startup thì các bạn còn thiếu nhiều thứ, từ tài chính, kinh nghiệm, nhân sự… Để khắc phục, các bạn có thể nghĩ đến việc gọi vốn để tìm nhà đầu tư có những năng lực phù hợp để hỗ trợ điều mà mình đang thiếu. Viettel có thể giúp đỡ như vậy” – Phó TGĐ Viettel Telecom nói.

‘Viet Solutions là cơ hội để chứng minh sản phẩm của startup với thị trường’ - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó TGĐ Viettel Telecom.

Cụ thể hơn, ông Thanh cho biết, ngay trong cuộc thi Viet Solutions 2021, ban tổ chức đã mời các mentor nổi tiếng để đào tạo cho founder của các startup cách nghiên cứu thị trường, kỹ năng quản trị, bổ sung kiến thức tài chính...

Sau cuộc thi, những startup được lựa chọn để hợp tác cùng Viettel đã được tập đoàn này hỗ trợ tiếp cận với thị trường khổng lồ, bởi Viettel đang hoạt động trên 11 quốc gia, phục vụ 100 triệu khách hang, với hệ thống bán hàng rộng lớn.

Đồng thời, các chuyên gia tại Viettel sẽ đào tạo cho các founder kỹ năng tìm kiếm, khai thác khách hàng cũng như tư vấn cho startup hướng đi để hoàn thiện sản phẩm phù hợp với thị hiếu.

“Mỗi startup có thế mạnh nhất định về công nghệ và Viettel cũng có thế mạnh công nghệ. Chúng ta có thể ghép các mảnh để trở thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh hơn. Chúng tôi sẽ giúp các startup tìm mảnh ghép còn thiếu và phù hợp” - Phó TGĐ Viettel Telecom – Trưởng Ban tổ chức Viet Solutions 2021 khẳng định./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đấu giá thành công 2 khối băng tần, thu về cho ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng
    Theo Bộ TT&TT, việc tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và khối băng tần C2 (3700 - 3800 MHz) đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
  • Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
    Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
‘Viet Solutions là cơ hội để chứng minh sản phẩm của startup với thị trường’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO