VinaPhone tái đầu tư vào thuê bao để phát triển bền vững

03/11/2015 20:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Không còn quá tập trung vào phát tiiển thuê bao bằng mọi giá, Vinaphone đang có bước chuyển quan trọng trong việc tạo dựng và mang lại cho khách hàng những giá trị thực cả về tinh thần lẫn vật chất. Việc dành nhiều nguồn lực nâng cao chất lượng mạng, phát triển các dịch vụ mới, chăm sóc trực diện và thiết thực cho thuê bao... như là một cách tái đầu tư có hiệu quả hiện nay.

MẠNG LƯỚI ĐI TRƯỚC

Kinh tế suy giảm, cạnh tranh ngày càng gay gắt, thị trường dần bước tới sự bão hòa buộc các nhà mạng phải thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh bằng cách tạo ra những vị thế cạnh tranh riêng biệt. Những cuộc đua "nóng" phát triển thuê bao mới trong vài năm gần đây không còn nhiều. Thay vào đó là những cuộc đua khuyến mại cho khách hàng đang tồn tại, đua đầu tư, chăm sóc khách hàng trung thành nhằm đem lại sự hài lòng nhất cho thuê bao.

Thực tế cho thấy, chỉ riêng việc đầu tư nâng cấp mạng lưới di động, dù ở những hạng mục nhỏ nhất, cũng tiêu tốn hàng triệu USD đầu tư của các nhà mạng. Dù phải chi những khoản tiền khổng lồ như vậy nhưng hầu hết các mạng đều không tiếc tay khi hiểu đây là việc buộc phải làm để tránh xảy ra tình trạng nghẽn mạng, mất uy tín. Nhờ sự gia tăng đầu tư mở rộng mạng lưới này, tình trạng nghẽn mạng, rớt sóng của VinaPhone cũng như của các nhà mạng khác chỉ còn là quá khứ.

Minh chứng rõ ràng, khi từ năm 2006, VinaPhone đã hoàn thành phủ sóng đến 100% các huyện, kể cả các huyện miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Không hài lòng với những gì đã có, quyết tâm mở rộng đầu tư nhằm hướng đến tương lai được khẳng định khi năm 2009, VinaPhone trở thành mạng đầu tiên ở Việt Nam tiên phong triển khai công nghệ di động băng thông rộng thế hệ thứ ba (mạng 3G) với số tiền đầu tư nhiều trăm triệu USD. Hàng chục nghìn trạm phát sóng 3G mới được dựng lên trên khắp các miền đất nước.

Nhờ sự đầu tư này, tính đến cuối năm 2013, VinaPhone đã có trên 32.000 trạm thu phát sóng, đảm bảo phủ sóng tại hầu hết các địa bàn dân cư và phủ sóng 3G tại tất cả các tỉnh thành, huyện lỵ các khu vực kinh tế, khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ, các trục đường quan trọng cũng như các khu vực phục vụ an ninh, quốc phòng trên toàn quốc...

DỊCH VỤ VÌ KHÁCH HÀNG

Song hành với phát triển hạ tầng, VinaPhone đã nghiên cứu và tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mại trực diện, các gói cước ưu đãi dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như các gói cước iPhone dành cho người có thu nhập cao, các bộ USB dành cho các doanh nhân, các bộ ALO dành cho sinh viên, học sinh, dành cho người cao tuổi, các chương trình tự chọn số thuê bao khi hòa mạng...

Việc VinaPhone thực hiện "tái cơ cấu“ bảng cước, tính cước theo vùng, đồng thời giảm giá sâu cước roaming lên đến hơn 60% từ đầu tháng 10/2013 vừa qua đã giúp hàng triệu khách hàng của mạng này khi đi công tác, du lịch nước ngoài phần nào thấy thế giới dường như "phẳng" hơn và cũng “dễ thở" hơn với cước roaming.

Khi giảm cước roaming, đại diện VinaPhone cũng thừa nhận, khác với suy nghĩ của nhiều người, không phải là người dùng mà chính nhà mạng là người sợ cước roaming cao hơn cả. Đàm phán thành công với hơn 330 mạng tại 104 quốc gia và vùng lãnh thổ để có thể rút xuống chỉ còn 5 vùng cước roaming là cả một sự thành công đầy gian khó với nhà mạng trong suốt một thời gian dài.

"Nếu chỉ nghĩ đến việc tận thu thì nhà mạng không cần phải gian khổ đến như vậy. Việc giảm mạnh được cước roaming cũng cho thấy được hiệu quả của đàm phán và hợp tác quốc tế của các nhà mạng Việt Nam khi tham gia liên minh Conexus. Việc "san phẳng" các vùng cước và hạ "độ cao" các mức cước của VinaPhone vừa qua là những tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế; đồng thời là tin vui cho du khách trong mùa lịch Noel và Tết nguyên đán", đại diện VinaPhone chia sẻ.

CHIA SẺ LỢI NHUẬN VỚI THUÊ BAO

Theo phân tích của một chuyên gia viễn thông, việc cùng chia sẻ lợi nhuận từ đàm phán, kinh doanh quốc tế với chính các thuê bao của nhà mạng mà VinaPhone đã thực hiện trong nhiều năm qua cho thấy đây cú "bắt tay" bền vững, vẹn cả đôi đường. Người tiêu dùng được hưởng lợi từ những chính sách ưu đãi về gói cước, từ các chương trình khuyến mại trực tiếp nên gia tăng sử dụng dịch vụ. Nhờ đó mạng vẫn gia tăng được lợi nhuận của mình. Sự phát triển bền vững này đã được chứng minh nếu nhìn vào bản cân đối tài chính của hầu hết các nhà mạng tại thị trường Việt Nam.

"Như với VinaPhone, dù giá cước viễn thông liên tục giảm, song tổng doanh thu giai đoạn 2008 - 2012của họ vẫn tăng 4,12 lần so với giai đoạn 2003-2007. Tốc độ tăng bình quân doanh thu đạt1,2lần", một chuyên gia phân tích.

Đại diện VinaPhone cũng cho biết, vượt qua các khó khăn và cạnh tranh ngày càng gay gắt, bằng nỗ lực không ngừng, VinaPhone đã đạt được những kết quả kinh doanh đáng khích lệ. Năm 2013, doanh thu của VinaPhone đạt gần 30.000 tỷ đồng. Nếu tính chung giai 2008 - 2013, tổng doanh thu của công ty đạt trên 117.000 tỷ đồng.

Cùng đó, số lượng thuê bao liên tục phát triển trong các năm, đến cuối năm 2013, VinaPhone có trên 31 triệu thuê bao và có lượng thuê bao di động trả sau lớn nhất thị trường. Giá trị và tỷ trọng doanh thu của các dịch vụ phi thoại, đặc biệt là các dịch vụ dựa trên nền công nghệ 3G ngày càng cao. Đến cuối năm 2013, trên 90 dịch vụ phi thoại được cung cấp mang lại doanh thu đạt tỷ lệ trên 55% tổng doanh thu cước dịch vụ của VinaPhone. Bên cạnh đó, VinaPhone tiếp tục dành nhiều nguồn lực vào việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng và các ứng dụng trên mạng 3G nhằm tái đầu tư vào lượng khách hàng đông đảo mà mạng này đang sở hữu.

T.Phúc

(TCTTTT Kỳ 2/1/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VinaPhone tái đầu tư vào thuê bao để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO