Truyền thông

Vinh danh cá nhân, đơn vị đạt Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam lần đầu tiên

Anh Minh 22/12/2023 19:09

Năm 2023 là năm đầu tiên Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) được phát động đến cộng đồng sáng tạo nội dung số (NDS) trên quy mô toàn quốc.

Chiều 22/12, Lễ trao giải thưởng VCA 2023 đã được tổ chức tại Hà Nội. Theo ban tổ chức, Giải thưởng VCA sẽ được tổ chức hàng năm nhằm vinh danh những cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực trong lĩnh vực sáng tạo NDS.

Phát biểu tại Lễ trao giải, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, thành viên Hội đồng cố vấn Liên minh sáng tạo NDS Việt Nam nhận định VCA là giải thưởng ý nghĩa, tạo sân chơi cho những người làm NDS - một lĩnh vực sẽ ngày càng có sự tham gia của nhiều đơn vị hơn, không chỉ là những cơ quan lớn mà cả những cá nhân. Bởi vì, với sự phổ biến mạnh mẽ của các công nghệ, lĩnh vực NDS sẽ ngày càng bùng nổ hơn nữa.

Ông Lê Quốc Minh tin tưởng: "Giải thưởng này sẽ mang lại nhiều lợi ích, góp phần định hướng cho những người làm NDS, để họ làm ra những sản phẩm có thông tin, mang ý nghĩa giáo dục cho xã hội và năm sau có thể sẽ có sự tham gia của hàng nghìn hồ sơ dự thi”.

tong-bien-tap-bao-nhan-dan.jpg
Ông Lê Quốc Minh nhận định VCA là giải thưởng ý nghĩa, tạo sân chơi cho những người làm NDS

Chia sẻ về mục tiêu tổ chức Giải thưởng, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Giải thưởng VCA 2023 cho biết: “Giải thưởng VCA 2023 có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển cộng đồng các nhà sáng tạo NDS Việt Nam. Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp NDS, từ đó góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa và chắc chắn sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam".

Khẳng định ngành công nghiệp NDS đang thật sự bùng nổ, TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo VCA 2023, cho rằng cần nâng cao chất lượng sản phẩm và định hướng chuyên nghiệp hơn cho các nhà sản xuất.

Những cuộc thi, giải thưởng như VCA 2023 sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung quan tâm hơn đến chất lượng cũng như giá trị trong sản phẩm của mình. Tôi mong muốn giải thưởng sẽ ngày càng được lan tỏa rộng rãi và mỗi năm lại được nâng lên một tầm cao mới, góp phần cho ngành công nghiệp sản xuất NDS của Việt Nam có thể trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, mang lại nhiều giá trị về kinh tế, văn hóa, giáo dục", bà Lan nói.

hd04-1703242925807.jpg
Ban tổ chức tặng hoa cho Hội đồng cố vấn Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam

Sau gần 3 tháng phát động, VCA 2023 đã thu về 256 hồ sơ đăng ký dự thi ở 7 hạng mục, trong đó hạng mục phim hoạt hình xuất sắc đã nhận được nhiều sự quan tâm nhất với 99 hồ sơ tham dự.

Từ 256 hồ sơ dự thi, vòng Sơ loại đã lựa chọn 77 hồ sơ vào vòng Sơ khảo. Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn và đề cử 44 hồ sơ vào vòng Chung khảo. Hội đồng Chung khảo đã bình chọn 15 hồ sơ để trao giải chính thức ở 7 hạng mục; 29 hồ sơ được trao chứng nhận đã được bình chọn vào vòng Chung khảo.

Các hồ sơ dự thi đến từ các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân đang tham gia trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, đa dạng về độ tuổi, ngành nghề và khu vực sinh sống. Các nhà sáng tạo nội dung phần lớn là trẻ tuổi, từ 19 - 40 tuổi, đến từ nhiều các tỉnh, thành trong cả nước.

Đặc biệt còn có cả người Việt đang làm việc tại các nước Mỹ, Đức, châu Phi gửi hồ sơ dự thi. Chủ đề nội dung đăng ký tham dự phong phú như quảng cáo cho các nhãn hàng, du lịch, âm nhạc, giáo dục, phim hài, phim hoạt hình...

vca-2023_bao-chi.jpg
Ban Tổ chức trao Cup cho các nhà bảo trợ truyền thông

PGS. TS. Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo VCA 2023 cho biết: “Hội đồng Sơ khảo đã làm việc và xem xét rất kỹ lưỡng từng hồ sơ dự thi, qua đó có thể thấy các hồ sơ có đề tài rất phong phú, sự sáng tạo của các tác giả được biểu hiện ở cả nội dung, hình ảnh và âm thanh, ngôn ngữ thể hiện...".

Cũng theo PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, tiêu chí chấm giải đưa ra rất rõ ràng để giám khảo có thể chấm điểm, bình chọn một cách sát sao nhất. “Chúng tôi đánh giá rất cao về chất lượng của những hồ sơ năm nay, tôi cho rằng giải thưởng cần được mở rộng hơn nữa trong nhiều lĩnh vực nội dung".

22122023.jpg
Hội đồng Chung khảo đã bình chọn 15 hồ sơ để trao giải chính thức ở 7 hạng mục; 29 hồ sơ được trao chứng nhận đã được bình chọn vào vòng Chung khảo

Dưới đây là các cá nhân, đơn vị xuất sắc được Giải thưởng VCA 2023:

1. Hạng mục Phim ngắn xuất sắc: Những người bảo vệ cuối cùng của Việt Nam - Tác giả Phạm Quốc Dũng.

2. Hạng mục Phim quảng cáo xuất sắc: Hành trình không dừng lại - Công ty TNHH Catsy; Barona - Công ty TNHH Nam Phương Việt Nam.

3. Hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc: Đội lân sư nhí nhố - Công ty TNHH Alpha Studio Việt Nam; Ice Creams and Furious - Công ty TNHH Truyền thông và Giải trí thế giới WOLFOO.

Kịch bản hoạt hình xuất sắc: Rainbow - Tác giả Phạm Thiên Dương; Phiên chợ ký ức - Tác giả Phạm Đình Hải.

IP Animation xuất sắc: Huyền thoại loài bọ tiên - Tác giả Nguyễn Hoàng Anh Trung.

Bộ nhân vật hoạt hình xuất sắc: Clay Mixer - Công ty TNHH SCM Media.

4. Hạng mục Sản phẩm NDS lĩnh vực giáo dục xuất sắc: Bảo tàng Siêu thực di sản Việt Nam (VinHeritage Metaverse Museum) - Tác giả Thư viện Trường đại học VinUni; Mầm Xanh; Ebook dành cho trẻ em “Biệt đội siêu nhân năng lượng" - Tác giả Nhóm.

5. Hạng mục Nhà sáng tạo NDS xuất sắc: Ông Lê Hoàng Nam - chủ sở hữu kênh Challenge Me; Đạo diễn Vũ Thiên Phương - Nhà sáng lập Anti Anti Art.

6. Hạng mục Nhà sáng tạo NDS vì cộng đồng: Bà Trần Lê Thu Giang - chủ sở kênh Giang Ơi.

7. Hạng mục Nhà sáng tạo NDS triển vọng: Ông Phan Thanh Quốc - chủ sở hữu kênh Kẻ Du Mục./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh cá nhân, đơn vị đạt Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam lần đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO