VNPT đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ 4G trong tháng 11/2016

Minh Thiện| 28/10/2016 13:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng 28/10/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trao giấy phép 4G cho VNPT. ”Đây là một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường viễn thông Việt Nam nói chung và với VNPT nói riêng. Việt Nam sẽ chính thức được ghi vào bản đồ các nước triển khai 4G trên thế giới”.

Sáng ngày 28/10/2016, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chính thức trao Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất và Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông cho Tập đoàn VNPT. Đây là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên của Việt Nam chính thức nhận Giấy phép triển khai mạng 4G-LTE Advanced. Đến thời điểm này, VNPT đã có đủ các điều kiện để có thể cung cấp tới khách hàng những dịch vụ viễn thông mang tính đột phá và những trải nghiệm khác biệt trên nền công nghệ 4G. 

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn chúc mừng VNPT là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên của Việt Nam được trao Giấy phép triển khai 4G

Tại Lễ trao Giấy phép, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Theo lộ trình đã được phê duyệt, từ đầu năm 2016, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 4 nhà mạng triển khai thử nghiệm 4G, trong đó có Tập đoàn VNPT. Sau gần 10 tháng quyết liệt triển khai, kết quả cho thấy rõ những giá trị mà 4G có thể mang lại cho xã hội, cộng đồng. Trong quá trình triển khai thử nghiệm, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tiến hành rà soát, thẩm định chặt chẽ về hạ tầng, công nghệ cũng như phương án, mô hình kinh doanh 4G của VNPT. Những kết quả thu được là cơ sở quan trọng để Bộ TT&TT xem xét cấp phép triển khai 4G cho Tập đoàn VNPT”.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao Giấy phép Thiết lập mạng và Cung cấp dịch vụ cho VNPT

Cùng với việc thẩm định hồ sơ xin cấp phép của Tập đoàn VNPT, trên cơ sở đánh giá toàn bộ quá trình và kết quả thử nghiệm, ngày 14/10 vừa qua, Bộ TT&TT đã chính thức cấp phép triển khai 4G cho Tập đoàn VNPT (cùng với tập đoàn Viettel). Với giấy phép này, VNPT sẽ được cung cấp dịch vụ 4G trên băng tần 1800 MHz tại thị trường Việt Nam.

”Có thể khẳng định đây là một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường viễn thông Việt Nam nói chung và với VNPT nói riêng. Việt Nam sẽ chính thức được ghi vào bản đồ các nước triển khai 4G trên thế giới. Tuy nhiên, giấy phép chỉ là khởi đầu cho một hành trình mới. Nó là tấm vé để chúng ta bước qua cánh cửa vào kỷ nguyên của 4G. Thành hay bại trong việc triển khai 4G hoàn toàn phụ thuộc vào việc VNPT cung cấp gì cho Chính phủ, xã hội và người dân”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh .

Cùng với việc triển khai nhanh dịch vụ trên diện rộng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Tập đoàn VNPT cần công bố công khai chất lượng dịch vụ, đặc biệt tốc độ tối thiểu đối với từng gói dịch vụ triển khai; Khảo sát và đánh giá nhu cầu sử dụng của người dân, xây dựng phương án kinh doanh, hợp tác hiệu quả với các nhà cung cấp dịch vụ khác để tận dụng tối đa cơ hội do công nghệ 4G mang lại. Đồng thời, quan tâm nghiên cứu thị trường để giải quyết một cách thỏa đáng bài toán chất lượng - giá cước khi chính thức thương mại hóa, tối ưu lợi ích Nhà nước - người sử dụng.

Khẳng định quyết tâm triển khai nhanh các dịch vụ 4G chất lượng cao tới người dân cả nước, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT, cho biết: Từ tháng 1/2016, được sự cho phép của Bộ TT&TT, Tập đoàn VNPT đã triển khai thử nghiệm dịch vụ 4G tại Phú Quốc và một số quận của TP HCM trên cơ sở quy hoạch 2G băng tần 1800 MHz. Theo đó, Tập đoàn VNPT đã phủ sóng 4G cho toàn bộ huyện đảo Phú Quốc với 50 trạm thu phát sóng và triển khai 100 trạm thu phát sóng 4G cho một số quận tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Kết quả thử nghiệm 4G của VNPT đã cung cấp được tốc độ truyền dẫn ngang với dịch vụ cáp quang hiện nay mà các nhà cung cấp đem tới cho khách hàng. 

Song song với quá trình thử nghiệm, thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã có sự chuẩn bị sẵn sàng và đầu tư bài bản cả về mạng lưới và dịch vụ 4G để có thể chính thức cung cấp tới khách hàng những dịch vụ 4G tốt nhất, tạo ra những bước đột phá mới về dịch vụ viễn thông và CNTT, đem lại sự trải nghiệm khác biệt cho người sử dụng.

Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên khẩn trương thực hiện các dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng mạng lưới bao gồm: mạng lõi, mạng vô tuyến, mạng truyền tải trục và mạng truy nhập tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Bên cạnh đó, các hệ thống cung cấp ứng dụng và dịch vụ cũng như hệ thống đảm bảo an ninh, an toàn mạng, dịch vụ cũng được đảm bảo để sẵn sàng cung cấp vùng phủ sóng và dịch vụ cho khách hàng sớm nhất. 

Về kế hoạch triển khai dịch vụ 4G, ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ: ”Với việc được phép chính thức cung cấp dịch vụ 4G, Tập đoàn VNPT sẽ nỗ lực để có thể trở thành nhà mạng tích cực triển khai nhanh chóng và hiệu quả dịch vụ 4G tại Việt Nam. Tập đoàn VNPT sẽ cung cấp mạng và dịch vụ 4G với công nghệ mới nhất, đảm bảo chất lượng 4G/3G/2G tốt nhất cho khách hàng.

Tuần tới, VNPT cung cấp dịch vụ 4G chính thức đầu tiên tại huyện đảo Phú Quốc, nơi đã thử nghiệm và phủ sóng 4G, có đẩy đủ điều kiện để trải nghiệm 4G. Tập đoàn vẫn áp dụng giá cước hiện tại. Các thuê bao của VNPT tới Phú Quốc có thể đổi SIM để trải nghiệm ngay các dịch vụ 4G”.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT phát biểu về kế hoạch triển khai 4G 

Trong năm 2017, VNPT sẽ triển khai trên toàn bộ các tỉnh/thành phố trên cả nước, đảm bảo vùng phủ sóng 4G rộng khắp. Dự kiến các năm tiếp theo, VNPT triển khai mở rộng và nâng số trạm 4G/LTE-A lên đến 21.000 trạm và sử dụng các công nghệ mới để tỉ lệ phủ sóng 4G theo dân số trên nhiều tỉnh, thành phố lớn đạt 100% (trung bình toàn quốc đạt 85%).  

Với cương vị lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn VNPT, ông Trần Mạnh Hùng khẳng định: ”Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia theo các quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn 4G LTE-Advanced, cụ thể: Đối với dịch vụ thoại cung cấp trên mạng viễn thông VNPT tuân thủ quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 36:2015/BTTTT. Đối với dịch vụ điện thoại sử dụng giao thức IP trên mạng 4G (VoLTE) và đối với dịch vụ truy nhập Internet, VNPT sẽ công bố các chỉ tiêu chất lượng và vùng cung cấp dịch vụ tương ứng trên trang thông tin điện tử của VNPT và báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông theo đúng qui định”.

Việc Bộ TT&TT  trao giấy phép 4G cho VNPT đầu tiên trong các doanh nghiệp viễn thông đã được cấp phép thể hiện sự tin tưởng và kỳ vọng của Bộ đối với tập đoàn VNPT. Tuy nhiên, với vai trò của Bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Bộ sẽ tạo ra một sân chơi thuận lợi, công bằng, tạo điều kiện hết sức cho tất cả các doanh nghiệp tham gia thị trường, cạnh tranh lành mạnh để có thể thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực viễn thông và CNTT của Việt Nam.  Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kết luận.

Các đại biểu tham dự lễ Trao Giấy phép Thiết lập mạng và Cung cấp dịch vụ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
VNPT đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ 4G trong tháng 11/2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO