VoLTE - Giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà mạng viễn thông VoLTE - Giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà mạng viễn thông (P1)

03/11/2015 20:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Kể từ khi dịch vụ LTE đầu tiên được hãng TeliaSonera khai trương ở Oslo và Stockholm vào ngày 14/12/2009, đó là kết nối dữ liệu với một modem USB, đến nay trên toàn cầu, phạm vi phủ sóng công nghệ này vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Kế hoạch triển khai và phát triển LTE tiếp theo của các nhà khai thác đang tập trung vào các dịch vụ thoại. Việc cung cấp các dịch vụ dữ liệu trên một mạng và dịch vụ thoại trên mạng chuyển mạch kênh, có thể không sử dụng tốt nhất các nguồn tài nguyên. Trong khi, chi phí sở hữu của mạng LTE thấp hơn so với các mạng cũ, do đó, hợp nhất các dịch vụ thoại và dữ liệu trên LTE là một giải pháp mang lại chi phí hiệu quả cho các nhà khai thác đồng thời cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng cũng như giúp các nhà khai thác có thể cạnh tranh được với các nhà cung cấp tin nhắn và thoại qua giao thức Internet (VolP) - một loại dịch vụ OTT.

Do đó, giải pháp cung cấp thoại trên nền LTE (VoLTE) đang được nhiều nhà khai thác sử dụng để cung cấp thoại chất lượng cao (HD Voice) cho khách hàng của mình.

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG LTE VÀ HD VOICE

Kể từ khi dịch vụ LTE đầu tiên được hãng TeliaSonera khai trương ở Oslo và Stockholm vào ngày 14/12/2009, đó là kết nối dữ liệu với một modem USB, đến nay trên toàn cầu, phạm vi phủ sóng công nghệ này vẫn đang tiếp tục gia tăng. Tính đến tháng 5/2014, đã có 288 mạng LTE được thương mại hóa ở 104 quốc gia (Hình 1). Chỉ trong vòng 1 tháng (6/2014), trên toàn cầu đã xác nhận con số 300 mạng LTE được triển khai ở 107 quốc gia. GSA dự báo rằng, số lượng này sẽ tăng lên hơn 350 mạng LTE cuối năm 2014. Số thuê bao LTE cũng đang phát triển nhanh chóng với khoảng 240 triệu thuê bao LTE trong quý 1 năm 2014, tăng nhanh so với quý 3/2013 (157,7 triệu).

Có thể thấy thị trường LTE đang đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng. Những gì mà khách hàng được trải nghiệm từ công nghệ này chính là tốc độ truyền dẫn số liệu cao cho cả đường lên và đường xuống, giảm thời gian trễ, các dịch vụ thời gian thực chất lượng cao... Đối với các nhà khai thác, LTE cung cấp cho họ giải pháp để sử dụng phổ tần linh hoạt, chi phí hiệu quả và một nền tảng mạnh mẽ để cung cấp nhiều hơn các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng.

Ban đầu, LTE được triển khai chủ yếu là với mục đích nâng cao tốc độ truyền tải dữ liệu, tuy nhiên, với đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng về chất lượng dịch vụ thì việc cung cấp dịch vụ thoại trên nền LTE (VoLTE) đang được nhiều nhà khai thác hàng đầu trên thế giới triển khai nhằm đưa ra dịch vụ thoại chất lượng cao (HD voice) để thỏa mãn các khách hàng khó tính của mình.

HD voice là công nghệ âm thanh băng rộng, tần số được mở rộng từ 50Hz đến hơn 7 kHz, trong khi cuộc gọi thông thường được truyền tải trên một tần số giới hạn từ 0,3 đến 3,4 kHz. Điều này có nghĩa là HD voice được truyền với tần số lớn hơn và do đó chất lượng cuộc gọi thoại tốt hơn, đặc biệt ở những nơi mà nhiễu tiếng ổn lớn như nơi công cộng, xe bus, tàu điện ngầm. Vì thế, HD voice đã có một thị trường phát triển rất nhanh. Tính đến tháng 3/2014, 100 nhà khai thác điện thoại di động tại 71 quốc gia đã cung cấp các dịch vụ HD voice. Trong đó, hầu hết triển khai trên mạng 3G HSPA, một số sử dụng VoLTE. Hiện nay, số lượng các nhà khai thác cung cấp dịch vụ HD voice đang tiếp tục gia tăng. Tháng 5/2014, các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu như AT&T, SingTel và T-Mobile (Mỹ) đã đưa ra các dịch vụ HD voice sử dụng VoLTE. Nhiều nhà khai thác khác đang kỳ vọng sẽ cung cấp dịch vụ VoLTE trong tương lai gần, để tận dụng ưu điểm của công nghệ LTE.

VoLTE - GIẢI PHÁP CUNG CẤP THOẠI CHẤT LƯỢNG CAO

VoLTE (Voice over LTE) là giải pháp công nghệ để cung cấp thoại và tin nhắn SMS qua mạng LTE. Đây là giải pháp cho phép các nhà khai thác hợp nhất các chi phí, sử dụng phổ tần hiệu quả và cung cấp các dịch vụ phong phú cho các khách hàng.

Tiền thân của VoLTE là giải pháp One Voice được phát triển với sự hợp tác của hơn 40 nhà khai thác mạng và nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn trên thế giới như AT&T, Verizon Wireless, Nokia hay Alcatel-Lucent. Giải pháp VoLTE bổ sung cho mạng LTE với việc cung cấp dịch vụ thoại và SMS trên cùng một hạ tầng mạng LTE. Dựa trên nền IMS (Ip Multimedia Subsystem), giải pháp VoLTE cho phép các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp nhiều dịch vụ hơn, như video và các dịch vụ truyền thông phong phú (rich communication). VoLTE hứa hẹn sẽ giúp các nhà khai thác di động cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ OTT. Từ đó, các nhà khai thác dịch vụ có thể đổi mới các dịch vụ phong phú hơn, tinh tế hơn mang đến những trải nghiệm người dùng mới và tương thích với bất kỳ thế hệ thiết bị di động nào.

Hiện nay, nhu cầu triển khai VoLTE của các nhà khai thác là rất mạnh mẽ. Theo kết quả khảo sát của Openet trong tháng 8/2013 với hơn 80 nhà khai thác điện thoại di động, thì có tới 71% trong số họ quan tâm đến việc cung cấp các dịch vụ VoLTE. Mối quan tâm này cũng được chứng thực qua một nghiên cứu thăm dò ý kiến của các nhà khai thác di động của telecom.com xem bao nhiêu lâu kể từ khi khai trương mạng LTE, họ sẽ bắt đầu cung cấp các dịch vụ VoLTE. Kết quả cho thấy, 34% hy vọng sẽ cung cấp VoLTE trong khoảng từ 12 - 24 tháng kể từ lúc khai trương LTE, trong khi gần 19% mong đợi một khoảng thời gian 6 tháng hoặc ít hơn và trên 27% cho là sẽ từ 6 -12 tháng.

Dự đoán về những tăng trưởng trong tương lai, Infonetics cho rằng, số lượng thuê bao VoLTE tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 145% trong giai đoạn (2012-2017) và theo dự báo của ARCchart, số thuê bao VoLTE sẽ chiếm khoảng 10% tổng số thuê bao LTE vào năm 2016. Những con số dự đoán này cho thấy, LTE sẽ là công nghệ mạng được sử dụng nhiều nhất trong tương lai và các nhà khai thác có thể tận dụng công nghệ này để cung cấp các dịch vụ HD voice sử dụng VoLTE cho khách hàng.

Tuy nhiên, vì VoLTE được cung cấp như một dịch vụ thoại qua mạng dữ liệu, nên đòi hỏi các khả năng phân phối và kiểm soát, trong khi các dịch vụ dữ liệu được sử dụng nhiều lại không được yêu cầu trong các mạng thoại chuyển mạch kênh truyền thống. Một trong những chức năng phân phối và kiểm soát quan trọng cần thiết cho VoLTE là chính sách quản lý để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ HD voice chất lượng và ổn định.

B.N

(còn nữa)

(TCTTTT Kỳ 1/9/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VoLTE - Giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà mạng viễn thông VoLTE - Giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà mạng viễn thông (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO