Vốn ODA và vai trò đối với phát triển kinh tế ở Việt Nam

D.Y| 25/11/2015 02:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) có vai trò quan trọng giúp Việt Nam xây dựng nền tảng để thu hút các nguồn lực khác. Trong 20 năm qua, các nhà tài trợ đã cung cấp cho Việt Nam một nguồn tài chính đáng kể, góp phần thực hiện cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế.

Xuấtphát từ kinh nghiệm của các nước trong khu vực như: Hàn Quốc, Malaixia và từtình hình thực tế trong nước, trong những năm gần đây Việt Nam đã và đang thựchiện chiến lược phát triển kinh tế với xu hướng mở rộng và đa dạng hoá các mốiquan hệ kinh tế quốc tế. Một trong những mục tiêu chính trong chiến lược này làthu hút ODA cho phát triển kinh tế. Vai trò của ODA được thể hiện ở một số điểmchủ yếu sau:

Thứnhất, ODA là nguồn bổ sung vốn quan trọng cho đầu tư phát triển. ODA đã trởthành nguồn vốn từ bên ngoài quan trọng để đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư pháttriển. Bên cạnh đầu tư cho phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuậtmột lượng lớn vốn ODA đã được sử dụng để đầu tư cho việc phát triển ngành giáodục, y tế, hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp …

Thứhai, ODA giúp cho việc tiếp thu những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại vàphát triển nguồn nhân lực. Thông qua các dự án ODA các nhà tài trợ có nhữnghoạt động nhằm giúp Việt Nam nâng cao trình độ khoa học công nghệ và phát triểnnguồn nhân lực như: cung cấp các tài liệu kỹ thuật, tổ chức các buổi hội thảovới sự tham gia của những chuyên gia nước ngoài, cử các cán bộ Việt Nam đi họcở nước ngoài,... Thông qua đó sẽ góp phần đáng kể vào việc nâng cao trình độkhoa học, công nghệ và phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam và đây mới chínhlà lợi ích căn bản, lâu dài đối với chúng ta.

Thứba, ODA giúp cho việc điều chỉnh cơ cấu kinh tế. Các dự án ODA mà các nhà tàitrợ dành cho Việt Nam thường ưu tiên vào phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế kỹthuật, phát triển nguồn nhân lực tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triểncân đối giữa các ngành, các vùng khác nhau trong cả nước. Bên cạnh đó còn cómột số dự án giúp Việt Nam thực hiện cải cách hành chính nâng cao hiệu quả hoạtđộng của các cơ quan quản lý nhà nước. Tất cả những điều đó góp phần vào việcđiều chỉnh cơ cấu kinh tế ở Việt Nam.

Thứtư, ODA góp phần tăng khả năng thu hút FDI và tạo điều kiện để mở rộng đầu tưphát triển. Các nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định bỏ vốn đầu tư vào mộtnước, trước hết họ quan tâm tới khả năng sinh lợi của vốn đầu tư tại nước đó.Bởi vậy, đầu tư của chính phủ vào việc nâng cấp, cải thiện và xây mới các cơ sởhạ tầng, hệ thống tài chính, ngân hàng đều hết sức cần thiết nhằm làm cho môitrường đầu tư trở nên hấp dẫn hơn. 

Nhưvậy, ODA ngoài việc bản thân nó là một nguồn vốn bổ sung quan trọng cho pháttriển, nó còn có tác dụng nâng cao trình độ khoa học, công nghệ, điều chỉnh cơcấu kinh tế và làm tăng khả năng thu hút vốn từ nguồn FDI góp phần quan trọngvào việc thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vốn ODA và vai trò đối với phát triển kinh tế ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO