VPBank sử dụng công nghệ dữ liệu lớn và phân tích của IBM để xử lý dữ liệu khách hàng

03/11/2015 20:39
Theo dõi ICTVietnam trên

VPBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực Dữ liệu lớn

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố chính thức sử dụng công nghệ dữ liệu và phân tích của IBM từ tháng 2/2015 để đồng bộ hóa các dữ liệu của khách hàng, tiến tới trở thành một tổ chức thực sự định hướng dữ liệu, qua đó tạo sự khác biệt so với các ngân hàng trong nước khác.

VPBank hiện đang cung cấp dịch vụ thông qua tất cả những ứng dụng phổ biến trên thị trường, từ hệ thống ngân hàng lõi (core banking), Internet banking, mobile banking đến hệ thống các loại thẻ quốc tế, thẻ nội địa, thẻ trả trước… Mỗi ngày có tới hàng triệu giao dịch được xử lý tại nhiều chi nhánh, điểm giao dịch và phòng ban khác nhau trên toàn hệ thống. Kho dữ liệu khổng lồ này đã nhanh chóng được VPBank nhìn nhận là nguồn tài sản quý giá và cần có chiến lược quản lý và chuyển đổi nguồn dữ liệu này thành những thông tin hữu dụng.

Trọng tâm của chiến lược này là trang bị cho các chuyên gia tài chính, các giám đốc quan hệ khách hàng và các cán bộ tín dụng những thông tin chất lượng về sản phẩm và dịch vụ khách hàng, ví dụ như thói quen sử dụng từng loại sản phẩm, dịch vụ của từng đối tượng khách hàng, chi phí trực tiếp tính theo sản phẩm hay theo kênh cung cấp dịch vụ, các đối tượng khách hàng tiềm năng của từng loại sản phẩm ngân hàng, doanh thu dự kiến theo từng chiến dịch marketing trong tương lai, v.v.

Công nghệ dữ liệu và phân tích của IBM chính là công cụ hữu hiệu và tiên tiến nhất tại thời điểm này phù hợp với mục tiêu phát triển một hệ thống Kho dữ liệu vừa tập trung, nhất quán, lại vừa dễ dàng truy cập; có thể hỗ trợ đắc lực trong việc giúp Ban lãnh đạo VPBank đưa ra những quyết định tức thời cũng như hoạch định những chiến lược lâu dài. Vì vậy, VPBank đã bắt đầu ứng dụng công nghệ dữ liệu và phân tích của IBM để tạo ra sự khác biệt trong cách tiếp cận khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh nói chung.

Ông Võ Tấn Long, Giám đốc Công nghệ Thông tin của VPBank, cho biết: “Từ nay, mỗi quyết định của chúng tôi sẽ được đưa vào bối cảnh cụ thể liên quan đến hoạt động tổng thể của ngân hàng và tình hình kinh tế, thị trường. Hiểu rõ xu hướng lựa chọn của khách hàng và xu thế thị trường, và có thể ứng phó nhanh được với mọi điều kiện mang tính sống còn đối với ngành tài chính – ngân hàng. Khi có thể nhanh chóng tập hợp và phân tích được dữ liệu rải rác trên các hệ thống và ứng dụng riêng lẻ, quá trình ra quyết định hàng ngày cũng như triển khai tầm nhìn dài hạn sẽ được hỗ trợ tốt hơn rất nhiều”.

Trong tương lai, VPBank sẽ triển khai các ứng dụng phân tích đối với các dữ liệu phi cấu trúc, như các dữ liệu trên mạng xã hội, để hiểu sâu sắc hơn nhu cầu của khách hàng, và để trở thành người đồng hành tin cậy, không chỉ cung cấp các dịch vụ tiêu chuẩn mà còn có thể giúp nâng cao khả năng hoạch định tài chính, từ đó mang lại cuộc sống nhiều màu sắc và thịnh vượng hơn cho khách hàng.

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Đừng bỏ lỡ
VPBank sử dụng công nghệ dữ liệu lớn và phân tích của IBM để xử lý dữ liệu khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO