Windows vs Linux: hệ điều hành nào tốt nhất?

Mai Linh, Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt| 05/09/2018 14:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Liệu khởi đầu nguồn mở có thực sự đứng vững với sự thúc đẩy doanh nghiệp của Microsoft không?

Trong nhiều thập kỷ, một cuộc chiến bí mật đã được diễn ra, chiến đấu trong các văn phòng và trung tâm CNTT trên toàn cầu. Các đội đã bị chia rẽ và anh em chống lại nhau. Vậy, cái nào tốt hơn, Windows hay Linux?

Cả hai bên thường cam kết với nền tảng ưa thích của họ, chớp lấy mọi cơ hội nào để ngăn chặn những thất bại trước đối thủ và đảm bảo rằng hệ điều hành lựa chọn của họ là hoàn hảo hơn.

Trong thực tế, cả Linux và Windows đều có những ưu điểm và nhược điểm, và cả hai đều nổi trội ở các khu vực này và kém hơn một chút ở khu vực kia.

Ví dụ, mặc dù Linux là an toàn hơn Windows, bất cứ ai đã dành thời gian khắc phục sự cố một vấn đề của Linux sẽ đồng ý rằng thật khó để tranh luận rằng Windows có lợi thế về tính thân thiện với người dùng.

Vào cuối ngày, Linux và Windows đều chỉ là công cụ; các công cụ mà các chuyên gia CNTT sử dụng để hoàn thành công việc của họ. Với ý nghĩ đó, điều quan trọng là đặt sang một bên sự cống hiến cho một loại phần mềm cụ thể để khách quan xem cái nào phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân cụ thể của bạn.

Chúng tôi đi sâu vào lịch sử của cả hai và cân nhắc những ưu điểm và nhược điểm để giúp bạn quyết định. Tiếp tục đọc để tìm ra hệ điều hành nào phù hợp với bạn - Windows hay Linux?

Windows so với Linux: Lịch sử

Phiên bản đầu tiên của Windows, Windows 1.0, được phát hành năm 1985, hai năm sau khi Bill Gates thành lập Microsoft. Nó chạy từ MS-DOS, đã khởi chạy Trình quản lý chương trình để chạy các ứng dụng.

Hai năm sau khi phiên bản đầu tiên của Windows được tung ra, Gates tung ra phiên bản tiếp theo của hệ điều hành, Windows 2.0, và phiên bản thứ ba, Microsoft Windows/386 ra mắt trong cùng một năm. Đến khi Windows 1995 ra mắt, Windows đã phát triển thành hệ điều hành riêng của mình, làm cho việc sử dụng một kernel 16-bit trên nền DOS và một không gian sử dụng 32-bit để làm cho trải nghiệm người dùng mạnh mẽ hơn.

Trong thực tế, Windows 1995 là cơ sở để phát triển Windows 10 ngày nay, giới thiệu nhiều tính năng chúng ta nhận ra ngày hôm nay, bao gồm cả menu Start, taskbar và Windows Explorer, mà bây giờ đã phát triển để trở thành File Explorer. Windows ME, ra mắt vào năm 2000, là phiên bản dựa trên DOS cuối cùng của Windows.

Nền tảng này đã trải qua một quá trình phát triển nhanh chóng kể từ khi nó tách riêng ra khỏi DOS, với một số phiên bản chứng minh thành công hơn nhiều so với các phiên bản khác.

Linux đã được tung ra sau Windows, vào năm 1991. Nó được tạo ra bởi sinh viên Phần Lan Linus Torvalds, người muốn tạo ra một hạt nhân hệ điều hành miễn phí mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Mặc dù nó vẫn được coi là một hệ điều hành tương đối thô sơ, không có giao diện đồ họa như Windows, tuy nhiên nó vẫn phát triển đáng kể, chỉ với một vài dòng mã nguồn trong bản phát hành ban đầu của nó đến ngày nay, chứa hơn 23,3 triệu dòng mã nguồn.

Linux lần đầu tiên được phân phối theo Giấy phép Công cộng GNU vào năm 1992.

Windows so với Linux: Distro

Trước khi chúng ta bắt đầu, chúng ta cần giải quyết một trong những khía cạnh khó hiểu hơn đối với nền tảng Linux. Mặc dù Windows đã duy trì một cấu trúc phiên bản khá chuẩn, với các bản cập nhật và các phiên bản được chia thành các tầng, Linux phức tạp hơn rất nhiều.

Ban đầu được thiết kế bởi sinh viên Phần Lan Linus Torvalds, hạt nhân Linux ngày nay củng cố tất cả các hệ điều hành Linux. Tuy nhiên, vì nó vẫn là nguồn mở, hệ thống có thể được tinh chỉnh và sửa đổi bởi bất kỳ ai vì mục đích riêng của họ.

Những gì chúng tôi có là kết quả của hàng trăm hệ điều hành dựa trên Linux được đặt tên riêng biệt được gọi là bản phân phối hoặc “distro”. Điều này làm cho nó khó khăn để lựa chọn giữa chúng, phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ cần chọn Windows 7, Windows 8 hoặc Windows 10.

Do bản chất của phần mềm nguồn mở, các bản phân phối này có thể thay đổi rất nhiều về chức năng và sự tinh tế, và nhiều bản phân phối liên tục phát triển. Sự lựa chọn có thể có vẻ áp đảo, đặc biệt là sự khác biệt giữa chúng không phải luôn luôn rõ ràng ngay lập tức.

Mặt khác, điều này cũng mang lại lợi ích riêng của nó. Sự đa dạng của các bản phân phối Linux khác nhau đến nỗi bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một bản sao phù hợp với sở thích riêng của mình. Bạn có thích giao diện người dùng kiểu macOS không? Bạn đang may mắn - Hệ điều hành cơ sở là một bản phân phối Linux được xây dựng để phản ánh giao diện của giao diện Apple. Tương tự như vậy, những người khao khát trải nghiệm Windows XP trong những ngày có thể mang nó đến thông qua Q4OS, điều này thực sự làm tăng sự yêu thích của người hâm mộ của Microsoft.

Ngoài ra còn có các “hương vị” Linux chuyên biệt hơn, như các bản phân phối được thiết kế để cung cấp cho các máy tính cũ, cấp thấp một cuộc sống mới, hoặc các bản phân phối siêu an toàn có thể được khởi động từ ổ đĩa USB để giữ an toàn cho bạn khi sử dụng máy tính không quen thuộc . Đương nhiên, cũng có nhiều phiên bản Linux để chạy các máy chủ và các ứng dụng cấp doanh nghiệp khác.

Đối với những người mới sử dụng Linux, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Ubuntu làm điểm khởi đầu tốt nhất. Nó rất dễ sử dụng (thậm chí so với Windows) trong khi vẫn linh hoạt và giàu tính năng để đáp ứng các chuyên gia có kinh nghiệm. Gần đây nhất, Linux có một bản phân phối “mặc định” - mặc dù chúng tôi sẽ thúc giục mọi người khám phá các tùy chọn distro khác nhau có sẵn và tìm thấy yêu thích của họ.

Windows so với Linux: Cài đặt

Bạn vẫn đọc tiếp với chúng tôi? Tốt; bây giờ chúng ta chuyển sang xem xét cài đặt. Một lần nữa, điều này khác một chút so với phương pháp Windows, cũng như khác nhau giữa các bản phân phối.

Một tính năng phổ biến của Linux OS là khả năng ‘sống’ khởi động chúng - tức là khởi động từ đĩa DVD hoặc hình ảnh USB mà không phải cài đặt hệ điều hành trên máy của bạn. Đây có thể là một cách tuyệt vời để nhanh chóng kiểm tra nếu bạn thích một bản phân phối mà không phải cam kết với nó.

Sau đó, bản phân phối có thể được cài đặt từ bên trong hệ điều hành được khởi động trực tiếp hoặc chỉ chạy trực tiếp miễn là bạn cần. Tuy nhiên, trong khi các bản phân phối được đánh bóng như Ubuntu là một doddle để cài đặt, một số ví dụ ít thân thiện với người dùng đòi hỏi nhiều bí quyết kỹ thuật hơn để có được khởi chạy.

Ngược lại, việc cài đặt Windows thường tốn nhiều thời gian hơn nhưng đơn giản hơn rất nhiều, lại yêu cầu đầu vào tối thiểu của người dùng so với nhiều bản phân phối.

Windows so với Linux: Phần mềm và khả năng tương thích

Hầu hết các ứng dụng được thiết kế riêng để viết cho Windows. Bạn sẽ tìm thấy một số phiên bản tương thích với Linux, nhưng chỉ dành cho phần mềm rất phổ biến. Sự thật là hầu hết các chương trình Windows không có sẵn cho Linux.

Rất nhiều người có một hệ thống Linux thay vì cài đặt một thay thế mã nguồn mở miễn phí. Có các ứng dụng cho hầu hết mọi chương trình bạn có thể nghĩ đến. Nếu điều này không đúng, thì các chương trình như WINE hoặc máy ảo có thể chạy phần mềm Windows trong Linux.

Mặc dù vậy, các lựa chọn thay thế này có nhiều khả năng trở thành những nỗ lực nghiệp dư so với Windows. Nếu doanh nghiệp của bạn yêu cầu một ứng dụng nhất định thì cần phải kiểm tra xem Linux có chạy phiên bản gốc hay không nếu có thay thế chấp nhận được.

Ngoài ra còn có sự khác biệt về cách phần mềm Linux cài đặt các chương trình so với Windows. Trong Windows bạn tải xuống và chạy tệp thi hành (.exe). Trong Linux, các chương trình chủ yếu được cài đặt từ kho phần mềm gắn với một bản phân phối cụ thể.

Cài đặt trên Linux được thực hiện bằng cách gõ lệnh apt-get từ dòng lệnh. Trình quản lý gói xử lý việc này bằng cách phân lớp một giao diện người dùng đồ họa trên cơ chế lộn xộn của việc gõ vào sự kết hợp đúng của các từ và lệnh. Đây là tiền thân của cửa hàng ứng dụng trên thiết bị di động.

Tùy thuộc vào phần mềm, một số sẽ không được lưu trữ trong kho lưu trữ và sẽ phải được tải xuống và cài đặt từ nguồn, chẳng hạn như các biến thể nguồn mở của phần mềm sở hữu độc quyền như Skype hoặc Steam.

Trong trường hợp này, quá trình cài đặt sẽ trở nên giống với phần mềm Windows. Bạn chỉ cần tải xuống gói có liên quan cho bản phân phối của bạn từ trang web của công ty và trình cài đặt gói sẵn có sẽ hoàn thành phần còn lại.

Windows có một lợi thế lớn so với Linux, đó là trong phần mềm, hầu như mọi chương trình đều được thiết kế từ nền tảng hỗ trợ Windows. Nói chung, người dùng Windows không bị ảnh hưởng bởi sự lo lắng về tính tương thích. Như đã đề cập trước đó, việc thiết lập cũng thường là một chuyện đơn giản hơn nhiều.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Windows vs Linux: hệ điều hành nào tốt nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO