Xbash - phần mềm tống tiền và đào tiền ảo

Hồng Phương, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 24/09/2018 19:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Xbash xóa cơ sở dữ liệu trên Linux và đào tiền ảo trên Windows

Một loại phần mềm độc hại tổng hợp mới đã được phát hiện có khả năng cung cấp một trọng tải phần mềm tống tiền và đào tiền ảo, chống lại cả hai máy chủ Linux và Microsoft Windows.

Được gọi là Xbash bởi các chuyên gia bảo mật tại Đơn vị 42 của Palo Alto Networks, phần mềm độc hại được cho là gắn liền với các diễn viên đe dọa của Trung Quốc Iron Group. Tập thể trước đó đã được kết nối với một số cuộc tấn công phần mềm tống tiền, đôi khi dưới cái tên 'Roche'.

Theo đơn vị 42, phần mềm độc hại cũng có khả năng tự lan truyền và đặc điểm giống như con  sâu, tương tự như WannaCry tàn phá hệ thống NHS vào mùa hè năm 2017. Về cơ bản, sự căng thẳng đang được coi là sự kết hợp của các loại phần mềm độc hại khác nhau , có khả năng ném một số mối đe dọa vào một mục tiêu cùng một lúc.

Phần mềm độc hại có khả năng thích nghi với kiểu tấn công mà nó sử dụng tùy thuộc vào việc Linux hoặc Windows đang được nhắm mục tiêu hay không. Trước đây, Xbash sẽ tập trung vào việc phá hủy dữ liệu và khởi chạy phần mềm tống tiền, trong khi đó phần mềm độc hại sẽ thực hiện đào tiền ảo kỹ thuật số.

Xbash, được xây dựng bằng Python, lây nhiễm các hệ thống bằng cách nhắm vào các mật khẩu yếu và các lỗ hổng cụ thể, sau đó - ít nhất là trên Linux - xóa cơ sở dữ liệu bao gồm MySQL, PostgreSQL và MongoDB. Xbash hiển thị một lưu ý tiền chuộc, mặc dù các nhà nghiên cứu nói rằng phần mềm độc hại dường như không chứa chức năng khôi phục cơ sở dữ liệu đã bị xóa.

"Chúng tôi đã phát hiện bốn phiên bản khác nhau của Xbash cho đến nay," Đơn vị 42 đã viết. “Sự khác biệt về mã và dấu thời gian giữa các phiên bản này cho thấy rằng nó vẫn đang được phát triển tích cực.”

Các nhà nghiên cứu đã quan sát 48 giao dịch đến ví Bitcoin được sử dụng bởi phần mềm độc hại, lên đến 0,964 bitcoin. Tại thời điểm viết bài, tương đương với khoảng 4.700 bảng.

Các phần mềm độc hại là đáng chú ý để kết hợp botnet, phần mềm tống tiền và khả năng đào tiền ảo - cũng như khả năng để phân biệt hệ điều hành.

Bạn có thể tìm thấy các chi tiết kỹ thuật khác trên blog của đơn vị 42, trong đó tư vấn cho các tổ chức tự bảo vệ bằng cách sử dụng mật khẩu mạnh, cập nhật bảo mật và triển khai bảo mật điểm cuối trên hệ thống Microsoft Windows và Linux.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • Doanh nghiệp công nghệ gánh thêm trọng trách
    Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh đang là cặp song sinh chuyển đổi quan trọng nhất. Muốn xanh phải dùng số - không có số thì không thể chuyển nhanh. Muốn số phải dùng xanh.
  • World Bank: Khả năng tiếp cận tài chính là thách thức lớn với các startup Việt Nam
    Vốn đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam đã và đang tăng nhanh trong 5 năm qua. Đây là bằng chứng cho thấy tiềm năng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp. Tuy vậy, quy mô chung của thị trường đầu tư mạo hiểm của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển hơn như Singapore và Indonesia.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Các cường quốc bán dẫn châu Á có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI
    Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành chiến lược nhất của nền kinh tế thế giới. Cùng với những lợi thế sẵn có, để tiếp tục khai thác tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, các chính phủ châu Á cần tiếp tục đưa ra các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển cũng như phát triển nguồn nhân lực.
Đừng bỏ lỡ
Xbash - phần mềm tống tiền và đào tiền ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO