Xe không người lái có an toàn hơn con người không?

Hạnh Tâm| 13/11/2022 17:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty công nghệ đang phát triển chip máy tính tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI) và xe kết nối cho thế hệ xe tự hành tiếp theo. Và đối với nhiều người, xe tự hành sẽ an toàn hơn so với xe có người lái.

Theo Waymo, một công ty con của Alphabet, "Công nghệ lái xe tự hành có khả năng cải thiện đáng kể mức độ an toàn trên đường và cứu hàng triệu sinh mạng hiện đang bị thiệt hại do tai nạn giao thông". Và Ủy ban An toàn Giao thông Đường bộ của Mỹ tuyên bố, "Tự động hóa hứa hẹn mang đến những lợi ích lớn về an toàn cho các phương tiện di chuyển trên đường".

Đây sẽ là một bước phát triển quan trọng đối với các thành phố, đặc biệt là những thành phố đã phải vật lộn để giảm thiểu tử vong do giao thông trong những năm gần đây. Gần 43.000 người tử vong vì va chạm giao thông vào năm 2021, tăng 10,5% so với năm trước. Trong cùng năm, tử vong của người đi bộ tăng 13% và tử vong của người đi xe đạp tăng 5%.

Xe không người lái có an toàn hơn con người không?  - Ảnh 1.

Các phương tiện tự lái sẽ không bị tình trạng phân tâm hoặc mệt mỏi như con người. Nhưng nếu các các phương tiện tự lái (AV) an toàn hơn nhiều so với trình điều khiển của con người thì chúng cần phải phản ứng với các xung đột tiềm ẩn trên đường nhanh hơn khả năng của con người. Theo một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts năm 2019, con người cần tới 0,6 giây để nhìn thấy và phản ứng với các mối nguy hiểm trên đường. Nghiên cứu cho thấy những người lái xe trẻ tuổi phát hiện ra các mối nguy hiểm nhanh hơn gần gấp đôi so với những người lái xe lớn tuổi.

Trong một nghiên cứu Waymo năm 2021 bằng cách sử dụng mô phỏng dựa trên các con đường ở Chandler, bang Arizona, công nghệ AV đã ngăn chặn 32/36 vụ va chạm - tỷ lệ thành công gần 90%. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy, các mô phỏng cho thấy AV phản ứng chủ động với các va chạm tiềm ẩn và ngăn chặn những va chạm đó "mà không cần thực hiện bất kỳ hành động né tránh khẩn cấp nào".

Alexander Wyglinski, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Học viện Bách khoa Worcester và là thành viên cấp cao của hội Kỹ sư Điện và Điện tử, giải thích rằng, AV tạo ra rất nhiều thông tin từ camera, radar và cảm biến lidar. Thông tin đó phải được xử lý và phương tiện phải quyết định phải làm gì với dữ liệu trước khi thực hiện hành động. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện nay có một vấn đề là "có quá nhiều thông tin".

Alberto Broggi, người sáng lập VisLab, thuộc nhà sản xuất chip Ambarella cho biết thách thức là xử lý tất cả thông tin đó "mà không có siêu máy tính lớn trong ô tô của bạn". Các đầu vào phải được xử lý trong thời gian thực bởi ngay cả một sự chậm trễ ngắn cũng có thể gây ra tai nạn. "Bạn cần phải rất nhanh trong quá trình xử lý để chiếc xe hiểu rằng có chướng ngại vật phía trước và có thể phản ứng ngay lập tức với thời gian tính bằng mili giây"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Xe không người lái có an toàn hơn con người không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO