Xem ngư dân Phú Quốc khai thác kho ngọc tiền tỉ nằm dưới biển

An Nguyễn| 30/11/2022 09:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu có cơ hội tham quan quan những xưởng nuôi cấy và chế tác ngọc trai tận ngoài biển khơi Phú Quốc, du khách sẽ phải ngỡ ngàng trước quy trình phức tạp để có được những ngọc trai đẹp mê hồn.

Hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc nằm ở trung tâm Đông Nam Á nổi tiếng với nhiều đặc sản quý hiếm, nổi bật nhất là ngọc trai. Ngọc trai Phú Quốc là loại ngọc quý hiếm, chất lượng cao, được nhiều du khách trong và ngoài nước ưa chuộng. 

Đến với hòn đảo Phú Quốc, chúng tôi may mắn khi được người dân giới thiệu và dẫn đi tham quan một nông trại nuôi cấy với quy mô rộng hơn 500 hecta tại Rạch Vẹm - đây cũng được coi là nông trại nuôi cấy ngọc trai lớn nhất Phú Quốc.

Chúng tôi được đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chứng kiến nông trại rộng lớn này nằm trên biển cách khá xa đất liền, tại đây có gần 200 nhân viên đều là người tại Phú Quốc đang làm việc. Mỗi người một công đoạn, ai cũng hăng say với công việc của mình.

“Đột nhập” xem ngư dân Phú Quốc khai thác kho ngọc tiền tỉ nằm dưới biển - Ảnh 1.

Nghề nuôi cấy ngọc trai tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập đáng kể đối với người dân sinh sống tại đảo Phú Quốc

Theo như những người thợ tại đây,  nghề nuôi trai lấy ngọc đã phát triển từ rất lâu ở Phú Quốc. Vùng biển này  có điều kiện thuỷ lý thuận lợi để nuôi cấy được những giống trai quý trên thế giới như Maxima, Tahiti, Akoya,...

“Đột nhập” xem ngư dân Phú Quốc khai thác kho ngọc tiền tỉ nằm dưới biển - Ảnh 2.

Nuôi cấy ngọc trai không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi kinh nghiệm và sự kiên trì cao

Để đảm bảo hầu hết trai đều cho ra những viên ngọc đạt chất lượng tốt, người thợ nuôi cấy sẽ lựa chọn những cá thể trai theo các tiêu chuẩn khắt khe về kích thước, độ tuổi và tình trạng tuyến sinh dục…

Sau đó, người thợ sẽ thực hiện công đoạn cấy nhân đã được chế tác theo ý muốn vào tuyến sinh dục của trai. Lưu ý, khi cấy phải sử dụng các vật dụng chuyên biệt và làm theo đúng quy tắc để con trai không thể đào thải được nhân đã nuôi cấy.

 “Để có thể có ngọc trai thì người nuôi trai đưa dị vật vào con trai, kích thích quá trình tạo ngọc trai. Thêm vào đó do tính thẩm mỹ, người sử dụng ngọc trai thích những hình dáng tròn trịa nên khi đưa dị vật vào họ thường đưa hình tròn. Đó là lý do sao ngọc trai có hình tròn”, anh Hải đã có hơn 6 năm kinh nghiệm cấy dị vật vào con trai cho hay.

Tiếp theo, trai sẽ được chuyển vào các lồng sắt lớn với khoảng cách quy chuẩn và đưa vào khu biển nuôi cấy. Toàn bộ quá trình tạo ngọc của trai diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Con trai sẽ tiết ra xà cừ rồi bọc lấy nhân đã được cấy vào và tạo thành ngọc trai.

“Đột nhập” xem ngư dân Phú Quốc khai thác kho ngọc tiền tỉ nằm dưới biển - Ảnh 3.

Những cơ sở nuôi cấy ngọc trai ở Phú Quốc phải ở những vùng biển lặng sóng

Để nuôi cấy ngọc trai thành công không phải là điều dễ dàng. Các khu nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc đều đòi hỏi kinh nghiệm và sự kiên trì cũng như áp dụng các phương pháp hiện đại với chi phí rất lớn. Trai được nuôi dưỡng, theo dõi tình trạng sức khỏe, trọng lượng và sự thích nghi theo định kỳ để đảm bảo quá trình tạo ngọc.

“Đột nhập” xem ngư dân Phú Quốc khai thác kho ngọc tiền tỉ nằm dưới biển - Ảnh 4.

Để có một viên ngọc trai phải trải qua rất nhiều quá trình phức tạp, khắt khe

Tùy theo kích thước của nhân mà thời gian nuôi cấy ngọc trai dao động từ 6 tháng đến 8 năm hoặc lâu hơn. Hàng năm khoảng tháng 8 - 10 là thời điểm thu hoạch ngọc trai của người dân Phú Quốc.

“Đột nhập” xem ngư dân Phú Quốc khai thác kho ngọc tiền tỉ nằm dưới biển - Ảnh 5.

Những viên ngọc trai được thu hoạch với nhiều màu sắc như trắng ngà, vàng hay đen có giá từ vài triệu cho đến hàng trăm triệu đồng

Những viên ngọc trai có nhiều vết bẩn hoặc không được tròn theo đúng tiêu chuẩn sẽ phải trải qua thêm một công đoạn xử lý để đưa đến tay khách hàng những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Sản phẩm ngọc trai tại đây hiện được bán lẻ cho các showroom và các chi nhánh bán ngọc trên đảo Phú Quốc phục vụ cho du khách trong và ngoài nước. Giá của một viên ngọc trai dao động từ vài triệu cho đến hàng trăm triệu. Công việc này mang lại công ăn việc làm và nguồn thu nhập đáng kể cho người dân sinh sống trên đảo Phú Quốc./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xem ngư dân Phú Quốc khai thác kho ngọc tiền tỉ nằm dưới biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO