Xu hướng phát triển 4G LTE

MC| 19/08/2016 15:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự phát triển của 4G LTE đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật (IoT). Công nghệ 4G này vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện và phát triển

Sự phát triển của 4G LTE đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSA), tính đến tháng 7/2016, số lượng thuê bao 4G LTE đạt 1,29 tỷ với tốc độ mỗi ngày có thêm với bình quân 2 triệu thuê bao mới. Hiện tại, trên thế giới đã có 521 mạng 4G LTE được thương mại hóa tại 170 quốc gia tính đến tháng 5/2016. Tại Việt Nam, theo nhận định từ Bộ Thông tin và Truyền thông thì 2016 là thời điểm chín muồi cho Việt Nam triển khai thành công 4G.

Người sử dụng luôn mong muốn dùng nhiều dịch vụ với tốc độ cao hơn trên điện thoại di động. Khộng dừng ở chụp ảnh đẹp hay tải dữ tốc độ cao, người dùng còn muốn ghi, chia sẻ và xem video 4K. Điện thoại cần có pin dung lượng lớn hơn, chạy games và các ứng dụng nhanh hơn, luôn kết nối trực tuyến, cùng với khả năng thu thập và xử lý dữ liệu cảm biến, v.v..

Tại thời điểm mới triển khai 3G, tốc độ download cao nhất của thuê bao chỉ khoảng 0,5 Mbps. Với LTE, tốc độ này lên tới 10 Mbps (gấp 20 lần) với thiết bị LTE thế hệ thứ nhất và có thể đạt tới 1Gpbs với modem LTE lớp Gigabit của Qualcomm.

Nhiều giải pháp phát triển công nghệ vô tuyến để đáp ứng như cầu dữ liệu ngày càng tăng. Có thể kể đến như mạng 3G/4G kết hợp thêm với Wi-Fi và Blutooth; hội tụ công nghệ LTE và Wi-Fi; LTE ở các băng tần không cấp phép; hay cell nhỏ cho khu vực mật độ cao.

Kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật (IoT) cho phép kết nối mọi thiết bị, từ ô-tô đến các thiết bị đeo trên người, thiết bị chăm sóc sức khỏe, giúp hiện thực hóa ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh.

Chia sẻ tại Hội thảo quốc tế 2016 về 4G LTE được tổ chức vào ngày 18-08-2016 tại Hà Nội, Bà Julie Welch, Giám đốc phụ trách quan hệ chính phủ của Qualcomm nhấn mạnh công nghệ 4G vẫn đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện. Có một điều rõ ràng là cần thêm rất nhiều băng tần cho 4G, cả các băng tần không cấp phép cũng cần được nghiên cứu sử dụng.

Mạng 4G LTE tiếp tục có những bước phát triển hơn nữa. LTE Advance hiện đã được triển khai tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Tiếp đến, LTE Advace Pro với khả năng tích hợp tới 32 sóng mang cho phép băng thông rộng hơn, Ông  Patrick Tsie, Giám đốc tiếp thị công nghệ Qualcomm khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, trình bày tại Hội thảo quốc tế 2016 này. Xu hướng phát triển mạng 5G cũng với khả năng sử dụng băng tần bước sóng mm cũng đang được nghiên cứu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng phát triển 4G LTE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO