Xuân Canh Tý và ước vọng xanh 2020

20/03/2020 16:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chuyển giao năm đã qua, sang năm sẽ tới (Âm cũng như Dương lịch), mỗi người chúng ta thường hay ước vọng và cầu mong về sự phát triển xã hội tốt đẹp và bền vững, về dân cư làng xã, gia đình ổn định và an vui, về kinh tế - xã hội phát triển, về quốc phòng - an ninh và chủ quyền (lãnh thổ, văn hóa, tinh thần) bảo đảm an toàn.

Đó là ước vọng xanh và ý thức dân tộc, là lý tưởng và niềm tin, là sức sống và tinh thần dân tộc, là nhân chủ, yêu hòa bình và công lý.

Xuân Canh Tý - Năm 2020 cũng vậy. Một ước vọng xanh về tự nhiên và xã hội, là sự chờ mong của mỗi người.

Xuân Canh Tý và ước vọng xanh 2020 - Ảnh 1.

Về tự nhiên

Môi trường đất, nước và không khí bị ô nhiễm trầm trọng. Rừng tự nhiên và tài nguyên khoáng sản bị khai thác và tàn phá cạn kiệt. Cây xanh trồng hai bên đường đô thị, trên các đồi núi và ven biển bị con người (có quyền, chức, có tiền) chặt hạ, san ủi xây dựng các khu du lịch (bằng xi măng, sắt thép) vì lợi ích nhóm. Mặt nước hồ ao, sông suối bị san lấp, bức hại, nguồn nước cạn kiệt. Vì thế, năm mới đến và mùa xuân về, mỗi người cần có ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội.

“Một năm khởi đầu từ Mùa Xuân”. Mong sao, năm 2020, kết thúc 5 năm nhiệm kỳ XII của Đảng và vừa đúng 60 năm ngày Bác Hồ đề xuất và kêu gọi Tết trồng cây, gây rừng” (1959 - 1960), là thời điểm,là dịp để chúng ta thể hiện niềm tin Đảng và kính Bác, làm cho thành thị và nông thôn mỗi ngày thêm xanh, sạch và đẹp. Môi trường tự nhiên và xã hội trong lành. Đất nước xanh tươi, an bình, cuộc sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Vì thế, mỗi người trong chúng ta, cần phải tự giác trồng cây xanh và bảo vệ môi trường theo lời kêu gọi của Bác Hồ cách nay 60 năm.

Mỗi năm, Xuân đến, Tết về, ngẫm lại, mới thấm hiểutầm nhìn của Bác Hồ vềTết trồng cây, gây rừng”, thể hiện sắc thái văn hóa mới, sâu sắc và đậm đà triết lý đạo đức luân lý Việt Nam, là tầm nhìn chiến lược Vì sự nghiệp mười năm, trồng Cây. Vì sự nghiệp trăm năm, trồng Người”, về một môi trường tự nhiên và xã hội cho các thế hệ con cháu muôn đời.

Bởi thế, Mùa Xuân đến (Canh Tý) và Năm mới tới (2020), thiết nghĩ mỗi người chúng ta, học tập và noi theo Bác Hồ, tự tay trồng một cây xanh, một chậu cây cảnhtrong vườn nhà, khuôn viên gia đình, nơi làm việc; mỗi xã trồng một vườn cây, đồi cây, hàng cây… thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Như vậy, cuộc sống sẽ có ý nghĩa và hương vị hơn cho mỗi sáng thức dậy.

Bác Hồ đã định hướng cho mỗi chúng ta và dân tộc Việt, cách tư duy rất sâu xa và nhận biết biện chứng về mối quan hệ tạo hóa Thiên Địa Nhân. Bác Hồ có một tầm nhìn rất rộng về gây dựng một nền văn hóa truyền thống, về tương lai dân tộc, về môi trường xã hội và non nước, về quy luật tự nhiên và sự hóa công giữa Trời Đất và Người. Ngạn ngữ xưa thường nói, tương lai của mỗi dòng tộc, mỗi đời người là con cháu và nền nếp gia phong; tương lai của mỗi quốc gia và dân tộc là những thế hệ con người và nền tảng truyền thống văn hóa, là tài nguyên thiên nhiên và môi trường đất nước.

Con người Việt Nam thời dân chủ và hiện đại, biết phát huy bản sắc và ý thức trách nhiệm dân tộc, ý chí và trí tuệ, tự chủ và độc lập vươn lên bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia (lãnh thổ, tài nguyên, văn hóa, tinh thần); xây dựng đất nước đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh, môi trường và đất nước xanh, sạch và đẹp. Đó là ước vọng xanh và phát triển bền vững của mỗi người và xã hội Việt Nam.

Về xã hội

1. Trong năm 2019 có nhiều sự kiện, nhưng nhân dân, cán bộ, đảng viên và xã hội quan tâm nhiều đến Hội nghị Trung ương 11 khóa XII; bức xúc về sự tự chủ và chủ quyền quốc gia trong phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội trên đất liền (lãnh thổ, văn hóa, tinh thần) và vùng thềm lục địa, đặc quyền kinh tế ở Biển Đông theo quy định của luật pháp quốc tế.

Hội nghị Trung ương 11 (khóa XII), với tinh thần thực sự khách quan, cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, không phiến diện, cực đoan; các đại biểu tham dự Hội nghị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có trí tuệ, thật tâm huyết vào nội dung các dự thảo báo cáo và công việc quan trọng của đất nước và dân tộc.

Kết thúc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Nhìn tổng thể, sau 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh, nhất là 10 năm gần đây, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đồng thời, cũng phải thấy còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, bất cập cần tiếp tục nghiên cứu, tập trung giải quyết để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn”.

“Trong nhiệm kỳ khóa XII, mặc dù phải đối phó với nhiều khó khăn, thách thức, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng”.

“Đất nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật: Kinh tế tăng trưởng liên tục và cao hơn nhiệm kỳ trước, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh; kinh tế vĩ mô ổn định và từng bước được tăng cường; sức cạnh tranh, tiềm lực và quy mô của nền kinh tế được nâng cao”.

“Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt, có bước đột phá và đạt nhiều kết quả rõ rệt, được nhân dân hoan nghênh, đồng tình, tin tưởng và ủng hộ. Sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường”.

“Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố, kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế” (hết trích). Đó là những tín hiệu đáng mừng, thể hiện vai trò lãnh đạo và trách nhiệm trước quốc gia và dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Sự diệu kỳ và lập lại thời gian của lịch sử. 60 năm trước, năm Canh Tý (1960) Đại hội đại biểu lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam đã diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Về dự Đại hội có 525 đại biểu chính thức và 51 đại biểu dự khuyết thay mặt cho hơn 50 vạn đảng viên trong cả nước.

Đọc lời khai mạc Đại hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh với cương vị Chủ tịch Đảng đã nói: “Đại hội lần này là Đại hội xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh hòa bình thống nhất nước nhà”.

Điều đặc biệt, Đại hội lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam đã xem xét về ngày thành lập Đảng, trong đó nêu rõ: “Từ mấy chục năm nay, Đảng ta lấy ngày 6 tháng Giêng Dương lịch làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng. Nay căn cứ theo các văn kiện và tài liệu lịch sử, thì ngày bắt đầu cuộc Hội nghị hợp nhất để thành lập Đảng là ngày 3-2-1930 Dương lịch, tức ngày 5 tháng 1 theo Âm lịch. Vì vậy, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng quyết nghị từ nay trở đi sẽ lấy ngày 3 tháng 2 Dương lịch mỗi năm làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng”.

Đọc diễn văn bế mạc Đại hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chắc chắn rằng Đại hội lần thứ III này sẽ là nguồn ánh sáng mới, lực lượng mới cho toàn Đảng và toàn dân ta xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà”. “Toàn Đảng và toàn dân ta đoàn kết chặt chẽ thành một khối khổng lồ. Chúng ta sáng tạo. Chúng ta xây dựng. Chúng ta tiến lên”.

Năm Canh Tý (2020), 60 năm sau, là năm tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Sự trùng hợp lạ kỳ con số III. Đại hội lần thứ III (1960) là Đại hội xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh hòa bình thống nhất nước nhà. Đại hội lần thứ XIII (2020) là Đại hội đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển đất nước thống nhất, độc lập tự do và hội nhập quốc tế sâu rộng và vững chắc. Ước vọng của Bác Hồ về đất nước thống nhất và dân tộc độc lập tự do đã thành hiện thực.

3. Ngày 30 tháng 5 năm 2019, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) đã ra Chỉ thị số 35-CT/TW về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chỉ thị nêu quan điểm và tư tưởng chỉ đạo về yêu cầu (6 công việc), về nội dung (6 vấn đề) và 5 biện pháp thực hiện trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Một. Phải thực hiện phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu; bảo đảm an toàn, thiết thực, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Hai. Lãnh đạo tổ chức thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Đại hội đảng bộ cấp trên; đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020 ở địa phương; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới phải sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Ba. Cần nhận thức rõ, Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị (dân chủ, tự do tư tưởng) sâu rộng trên phạm vi cả nước, trong toàn Đảng và nhân dân. Đây là một dịp và thời cơ (5 năm một lần) để mỗi đảng viên và cấp ủy viên, phát huy sự độc lập suy nghĩ, tự nhìn nhận lại mình về vai trò và ý thức, về danh dự và trách nhiệm, là người đảng viên và cấp ủy viên trong sự nghiệp phụng sự Tổ quốc và đất nước, phục vụ người dân và xây dựng Đảng.

Mỗi dịp đại hội là điều kiện, là diễn đàn dân chủ để từng đảng viên tự do tư duy và nói lên tiếng nói từ nhận thức và hiểu biết (lý luận, thực tiễn) của chính mình, đóng góp trí tuệ về mặt được và chưa được, về đường lối chính sách phát triển kinh tế - xã hội, về nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân, về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về ngoại giao và chủ quyền (lãnh thổ, văn hóa, tinh thần), về tổ chức và nhân sự của Đảng; về những việc cụ thể và trọng tâm nhiệm kỳ tới (2020 - 2025) phát triển kinh tế, xã hội, về xây dựng Đảng và ổn định dân cư, về đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân, về an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Bốn. Phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, Ban thường vụ cấp ủy. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững vàng, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới.

Đây là nội dung quan trọng và khó khăn nhất. Một mặt phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ (diện quy hoạch) theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số (chưa quy hoạch) tham gia cấp ủy.

Do đó, vấn đề quyết định là phải thật sự dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch trong việc phát hiện và giới thiệu con người cụ thể; đặc biệt, coi trọng chất lượng về tư duy trí tuệ, về phẩm chất, uy tín và kết quả cụ thể; thật sự trong sạch, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao với bản thân và những việc sai trái.

Năm. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội phải tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Đồng thời, phải tỉnh táo, cảnh giác, chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị, bất mãn.

Sáu. Việc bầu cử Cấp ủy, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện theo Quy chế bầu cử trong Đảng.

- Thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội ở những nơi cấp ủy đoàn kết, thống nhất cao; nhân sự dự kiến giới thiệu là người tiêu biểu, hội tụ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, phải được sự đồng ý của cấp ủy cấp trên trực tiếp.

- Thực hiện đại hội lấy phiếu giới thiệu bí thư cấp ủy trong số các đồng chí vừa trúng cử vào ban chấp hành đảng bộ khóa mới, trừ những nơi trực tiếp bầu bí thư cấp ủy. Kết quả giới thiệu của đại hội để cấp ủy khóa mới tham khảo khi bầu bí thư cấp ủy. Trường hợp giới thiệu của đại hội khác với phương án nhân sự được duyệt thì báo cáo cấp ủy cấp trên cho ý kiến chỉ đạo trước khi bầu bí thư cấp ủy.

Bảy. Đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở không quá 2 ngày; bắt đầu từ tháng 4/2020, hoàn thành trước ngày 30/6/2020.

Đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện và tương đương không quá 3 ngày; hoàn thành trước ngày 31/8/2020. Đại hội đại biểu đảng bộ trực thuộc Trung ương không quá 4 ngày, hoàn thành trước ngày 31/10/2020.

- Thời gian họp trù bị đại hội cấp huyện và tương đương trở lên không quá 1/2 ngày. Thời gian tổ chức đại hội điểm đối với đảng bộ cấp cơ sở vào đầu quý I/2020; cấp huyện và tương đương vào đầu quý II/2020; đối với đảng bộ trực thuộc Trung ương vào đầu quý III/2020.

Một năm khởi đầu từ Mùa Xuân,

Một đời người, khởi đầu từ Tuổi Trẻ.

Tuổi trẻ là Mùa Xuân của Dân tộc,

Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước môi trường thường xanh.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Toàn thể cán bộ, đảng viên ta đoàn kết chặt chẽ, quyết tâm biến Nghị quyết của Đại hội thành ý chí toàn dân để giành thắng lợi mới. Mỗi đảng viên ta phải là một chiến sỹ tích cực, gương mẫu, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng và nhân dân. Mỗi chi bộ ta phải là một hạt nhân vững chắc lãnh đạo đồng bào thi đua yêu nước, cần kiệm xây dựng nước nhà. Mỗi cấp ủy Đảng phải là động cơ mạnh mẽ thúc đẩy phong trào cách mạnh sôi nổi tiến lên” (Diễn văn Bế mạc Đại hội III 10/9/1960).

Năm Canh Tý - 2020, là năm lịch sử. Năm Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ước vọng “Đại hội đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển” đưa đất nước và dân tộc Việt Nam tiến lên thời hưng thịnh vững bền.

Năm Canh Tý - 2020 ước vọng: “Toàn Đảng và toàn dân ta đoàn kết chặt chẽ thành một khối khổng lồ. Chúng ta sáng tạo. Chúng ta xây dựng. Chúng ta tiến lên” như Bác Hồ đã mong ước. Xứng đáng là con cháu Tiên Rồng - Thời đại Hồ Chí Minh.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xuân Canh Tý và ước vọng xanh 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO