Ý tưởng thời trang xoay vòng và hành trình hoá kỳ lân của startup thời trang "hàng cũ"

Thuỳ Chang| 12/04/2022 11:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Đi ngược lại với những cuộc đào thải mẫu mã liên tục của ngành thời trang, Vestiaire Collective - "kỳ lân" số 1 ngành thời trang xa xỉ second-hand đã giảm thiểu áp lực của ngành thời trang lên môi trường bằng cách thúc đẩy hoạt động ý tưởng "tủ quần áo" xoay vòng, hạn chế tình trạng sản xuất và tiêu thụ quần áo quá mức.

Khi những người yêu thời trang dùng chung tủ quần áo

Với ngành thời trang, việc nhu cầu thay đổi mẫu mã theo giờ, theo ngày đã dẫn tới tình trạng tiêu hủy các mẫu mã cũ, nhất là với các thương hiệu xả xỉ. Bởi vì, các hãng xa xỉ không muốn làm giảm giá trị hàng hóa của mình bằng cách khuyến mại, thay vào đó họ lựa chọn tiêu hủy để tiếp tục dọn chỗ cho bộ sưu tập mới. Chính vì thế, ngành công nghiệp thời trang được xem là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau ngành dầu mỏ, khi chiếm 10% lượng khí thải carbon toàn cầu do năng lượng được sử dụng trong sản xuất, chế tạo và vận chuyển.

Vestiaire Collective – ứng dụng trao đổi thời trang có văn phòng tại Paris, New York, Hong Kong, Singapore và sở hữu một trung tâm công nghệ ở Berlin, đã được ra mắt tại Paris năm 2009 để giải quyết vấn đề này. Vestiaire Collective là một giải pháp nhằm chuyển đổi số ngành công nghiệp thời trang, hướng đến một tương lai bền vững hơn bằng cách thúc đẩy phong trào thời trang xoay vòng. Giải pháp này sẽ thay thế cho các hoạt động lãng phí của ngành công nghiệp thời trang, gồm cả sản xuất và tiêu thụ.

Vestiaire Collective đã cung cấp một sáng kiến phù hợp dành cho Millenials và Gen Z - nhóm người tiêu dùng văn minh đã có cho mình những kiến thức về tài chính cá nhân, nhận thức về tài sản, tiêu sản từ đó tự giảm thiểu nhu cầu sở hữu đồ đạc.

Công ty khởi nghiệp này được vận hành trên môi trường trực tuyến, thông qua việc tìm kiếm các mặt hàng thời trang và hàng cũ xa xỉ. Để đảm bảo vấn đề chất lượng, công ty sẽ kiểm soát và xác thực một số mặt hàng trước khi chúng đến tay người mua. Nếu chọn vận chuyển trực tiếp, người dùng có thể được hoàn lại tiền nếu có vấn đề gì xảy ra khi đã đặt hàng.

Điều này giúp nền tảng đổi mới sáng tạo này tập trung vào "trải nghiệm người đầu tiên", giúp người dùng yên tâm vào chất lượng sản phẩm, dù họ đang mua hàng second-hand. Qua đó, người dùng sẽ cảm thấy giống như "vừa bước ra khỏi cửa hàng chính hãng" khi mà sản phẩm về tay vẫn giữ nguyên chất lượng như vừa thanh toán tại cửa hiệu xa xỉ.

Ngoài ra, Vestiaire Collective còn cho phép người dùng được mua và bán những món đồ độc đáo mình yêu thích từ tủ quần áo của nhau. Nền tảng này đã chiếm vị thế dẫn đầu nhờ vào cộng đồng người dùng hoạt động tương tác tích cực và kho hàng hiếm đáng mơ ước - gồm 3 triệu mặt hàng và 550.000 người ghi danh (listing) để trao đổi quần áo mới mỗi tháng.

Tham vọng thống lĩnh thị trường Mỹ và trở thành thương hiệu toàn cầu

Bên cạnh đó, Vestiaire Collective đã hợp tác cùng UserTesting - nền tảng cung cấp các bài kiểm tra nghiên cứu người dùng thông qua video, để giúp thích ứng nhanh hơn với các điều kiện thị trường và những  thay đổi nhanh chóng của cộng đồng thời trang. Với UserTesting, nhóm thiết kế sản phẩm của Vestiaire Collective sẽ hiểu sâu hơn về những gì quan trọng nhất đối với những người đam mê thời trang đang muốn mua những món đồ xa xỉ với giá thấp hơn trong khi có thể giảm thiểu "dấu chân carbon" của họ.

Sự hợp tác này cũng cho thấy sự quyết tâm của Vestiaire với việc nắm bắt tâm lý khách hàng, phát triển sự hiểu biết tốt hơn về tất cả người mua và người bán thời trang cũ, vì mục đích cuối cùng đó là giảm thiểu áp lực của ngành hàng thời trang lên môi trường.

Ông David Satterwhite, giám đốc doanh thu của UserTesting cho biết, thật không dễ dàng để duy trì sự phù hợp trong thị trường bán lại thời trang cao cấp, nhưng Vestiaire Collective đã trở thành người dẫn đầu, đồng thời giảm tình trạng sản xuất thừa và tiêu thụ quá mức thời trang," "Chúng tôi tự hào đã giúp Vestiaire Collective có được những thông tin chi tiết phong phú một cách hiệu quả để luôn dẫn đầu các xu hướng thời trang bền vững trên toàn cầu", ông David Satterwhite nói.

Đồng thời, để hiện thực hóa tham vọng phát triển toàn cầu của mình, Vestiaire Collective đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thống lĩnh thị trường quan trọng nhất là nước Mỹ. Mới đây, Vestiaire  đã công bố một vòng tài trợ mới và huy động được thêm 178 triệu Euro, chính thức biến đơn vị khởi nghiệp độc đáo này trở thành kỳ lân mới trong ngành hàng. Với số vốn này, công ty muốn khuyến khích nhiều người bán các sản phẩm thời trang cũ của mình, mỗi khi họ mua mới.

Vestiaire Collective cũng đặt mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2026 (giảm lượng phát thải CO qua các hoạt động sản xuất và vận chuyển bằng cách loại bỏ carbon hoặc đền bù carbon) để có thể nhận được chứng nhận B Corp- chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt được tiêu chuẩn cao nhất để cân bằng mục đích vì xã hội và vì lợi nhuận. Để làm được điều này, công ty khởi nghiệp này dự định sẽ tuyển dụng thêm 155 người về đội ngũ phát triển công nghệ của mình.

Tiếp theo, Vestiaire Collective chính thức mua lại công ty đối thủ tại thị trường Mỹ - Tradesy để phát triển thị phần. Cả hai nền tảng này đều được thành lập vào năm 2009 bởi các nữ doanh nhân, nhằm chuyển đổi ngành công nghiệp thời trang hướng tới một tương lai bền vững hơn. Thông báo này phản ánh tham vọng của Vestiaire Collective trong việc đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của nền kinh tế thời trang tuần hoàn bằng cách mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn cho người mua và người bán trên toàn cầu.

Maximilian Bittner, Giám đốc điều hành Vestiaire Collective cho biết: "Đây là một cột mốc quan trọng đối với ngành bán lại thời trang cao cấp. Với giao dịch này, chúng tôi xác nhận tham vọng của Vestiaire Collective trở thành một công ty toàn cầu thực sự, thúc đẩy sự lưu hành ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Châu Á - Thái Bình Dương".

Trong những năm gần đây, "kỳ lân" Vestiaire Collective đã phát triển với tốc độ nhanh chóng ở Hoa Kỳ, nơi đã trở thành thị trường lớn nhất của công ty. Trong tương lai, nền tảng thời trang tuần hoàn bền vững này dự định sẽ mở một trung tâm xác thực mới ở khu vực Los Angeles để tiếp tục phát triển định vị của mình là một nền tảng trao đổi thời trang xác thực, uy tín, đảm bảo niềm tin cho hàng triệu người dùng trên toàn cầu./.

Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP.com là nơi thiết lập mối quan hệ có ý nghĩa giữa các đơn vị cung cấp giải pháp ĐMST và đơn vị tìm kiếm giải pháp ĐMST. BambuUP mong muốn mọi doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu đều có thể dễ dàng tiếp cận với đổi mới sáng tạo.

BambuUP phối hợp cùng ICTVietnam xây dựng chuyên mục Khởi nghiệp nhằm cung cấp các thông tin, chia sẻ quan điểm của chuyên gia về xu hướng của các lĩnh vực kinh tế trọng điểm tại Việt Nam và trên thế giới. Qua đó, truyền cảm hứng về xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Ý tưởng thời trang xoay vòng và hành trình hoá kỳ lân của startup thời trang "hàng cũ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO