Chuyển động ICT

Zalo AI Challenge 2023 trở lại với đề thi liên quan đến Generative AI

PV 20:06 02/11/2023

Zalo AI Challenge 2023 chính thức trở lại từ ngày 6/11 với đề thi về trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) - một xu hướng công nghệ đang được quan tâm gần đây trên toàn thế giới.

Trải qua 6 lần tổ chức, cuộc thi Zalo AI Challenge luôn được đánh giá cao ở sự đầu tư nghiêm túc, chuyên nghiệp, minh bạch. Thu hút gần 1300 đội tham dự mỗi năm, cuôc thi trở thành đấu trường AI uy tín, lớn nhất Việt Nam và là sân chơi luôn được cộng đồng đam mê AI chờ đón.

423-202311021824101.jpg
Mỗi đội tham gia Zalo AI Challenge có thể tùy chọn số lượng từ 1 - 5 thành viên dựa trên nguồn lực, chiến thuật, khả năng thi đấu.

Generative AI là một mô hình AI tạo sinh đang rất phổ biến hiện nay. Không giống như một số hệ thống AI truyền thống được thiết kế cho các nhiệm vụ như phân loại hoặc phân tích dữ liệu, Generative AI hướng đến việc tạo ra kết quả đầu ra hoặc sáng tạo nội dung dựa trên các hướng dẫn được cung cấp.

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ này là chatGPT. Với việc đưa ra những bài toán liên quan đến Generative AI, Zalo AI Challenge hướng đến việc khuyến khích các kỹ sư AI ở Việt Nam nhanh chóng bắt kịp các làn sóng công nghệ của thế giới nhưng có tính ứng dụng cao dành cho người Việt.

Không chỉ giới hạn trong phạm vi cuộc thi, đóng góp của Zalo AI Challenge cho ngành AI ở Việt Nam còn mở rộng sang các nghiên cứu sau đó từ bộ dữ liệu huấn luyện do chính Zalo AI Challenge cung cấp miễn phí.

Năm nay, bộ dữ liệu huấn luyện tiếp tục được Zalo AI đầu tư chỉn chu với mục tiêu mang đến cho cộng đồng một nguồn đầu vào chất lượng cho các mô hình về AI. Dữ liệu huấn luyện là một phần không thể thiếu để có thể tạo ra các sản phẩm về AI nhưng không phải một tổ chức nào cũng có đủ nguồn lực để tiếp cận vì nguồn lực đầu tư lớn.

Với việc cung cấp dữ liệu thông qua cuộc thi, Zalo AI giúp các bạn sinh viên, các nhóm nghiên cứu nhỏ có thể tiếp cực nguồn dữ liệu quý giá và chất lượng để huấn luyện và cải tiến mô hình của mình, từ đó góp phần thúc đẩy các nghiên cứu về AI ở Việt Nam trên quy mô đại trà.

Ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc công nghệ (CTO) tại Zalo nhận định Zalo AI Challenge là một đấu trường AI được Zalo đầu tư cả về khâu đề bài lẫn bộ dữ liệu huấn luyện.

Cũng theo ông Tú, Zalo luôn chú trọng đến các đề bài có độ khó nhất định nhưng vẫn mang tính thực tiễn cao để thách thức các đội thi. Đồng thời, bộ dữ liệu huấn luyện cho cuộc thi cũng luôn được dành nhiều tâm huyết hoàn thiện, có tính tác động và giúp các nhóm tham dự xây dựng được giải pháp hay.

Hy vọng ngoài bộ data lớn và chất lượng, chủ đề thi sắp tới mà kỳ Zalo AI Challenge 2023 đưa ra có tính thử thách cao sẽ là làm tiền đề cho các nghiên cứu chuyên sâu hơn, thúc đẩy cộng đồng đam mê AI phát triển giải pháp AI từ hàn lâm thành thực tiễn, đi vào phục vụ cuộc sống con người nói chung và người Việt nói riêng”, ông Tú chia sẻ thêm.

Cuộc thi Zalo AI Challenge 2023 vẫn có sự góp mặt và đồng hành tham gia từ ban cố vấn bao gồm nhân sự cấp cao tại Zalo AI và các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu ngành công nghệ AI tại Việt Nam và quốc tế.

Ban tổ chức cuộc thi là TS. Châu Thành Đức, Trưởng bộ phận nghiên cứu Zalo AI Labs, giảng viên Đại học (ĐH) Khoa học tự nhiên; TS. Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc khoa học tại Zalo AI; ông Nguyễn Minh Triết, Trưởng nhóm khoa học dữ liệu tại Zalo AI; ông Nguyễn Minh Tú, CTO tại Zalo, Trưởng ban tổ chức.

423-202311021824102.jpg
Ban tổ chức là những chuyên gia và nhân sự cao cấp tại Zalo

Bên cạnh đó, thí sinh tham dự cuộc thi còn nhận được sự tham gia cố vấn đến từ các chuyên gia về AI đầu ngành: (1) GS. Nguyễn Lê Minh, hiện đang làm giám đốc trung tâm nghiên cứu về Interpretable AI ở Viện khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JAIST), (2) PGS. Trần Long Thành, Phó trưởng Bộ phận nghiên cứu về AI, Khoa Khoa học Máy tính, ĐH Warwick (Anh), (3) TS. Ngô Đức Thành - Trưởng khoa Khoa học Máy tính, ĐH CNTT TP.HCM.

423-202311021824103.jpg
Thí sinh sẽ nhận được sự tư vấn và giải đáp từ Ban cố vấn là chuyên gia AI nổi tiếng trong và ngoài nước.

Ban cố vấn chương trình sẽ theo sát, đồng hành cùng quá trình thi đấu, phát triển giải pháp AI của các đội thi để giải đáp sâu về chuyên môn qua các buổi "mini talkshow". Đây sẽ là cơ hội "vàng" mà các đội thi có thể cọ xát thực tế và được huấn luyện từ thế hệ những nhà nghiên cứu và phát triển AI nhiều kinh nghiệm.

Chương trình năm nay với tổng giá trị giải thưởng lên tới 15.000 USD. Trong đó, 3 đội quán quân tương ứng với 3 bảng thi đấu sẽ nhận được phần thưởng 3.500 USD/giải, 3 đội á quân sẽ giành về 1.500 USD/giải. Mỗi đội tham gia Zalo AI Challenge có thể tùy chọn số lượng từ 1 - 5 thành viên dựa trên nguồn lực, chiến thuật, khả năng thi đấu. Cuộc thi bắt đầu mở cổng đăng ký vào ngày 6.11.2023.

Tương tự thể thức thi đấu của các nền tảng uy tín trên thế giới như Kaggle, cuộc thi Zalo AI Challenge luôn được chấm điểm tự động bằng các thuật toán trên leaderboard với xếp hạng thời gian thực (real-time). Mỗi ngày, các đội thi liên tục cập nhật giải pháp AI trên leaderboard ranking để kiểm tra độ chính xác của thuật toán và so sánh với các đội thi khác. Nhờ đó, các đội có thể theo dõi thứ hạng thi đấu kịch tính được thay đổi liên tục trên leaderboard để điều chỉnh chiến thuật phù hợp nhất.

Theo Zalo, sau hơn 5 tháng làm việc liên tục, cuối cùng đề bài của Zalo AI Challenge 2023 cũng đã thành hình và sẽ chính thức công bố tại website của chương trình và các phương tiện truyền thông vào ngày 06/11/2023. Thí sinh và độc giả có thể theo dõi thông tin chi tiết: https://challenge.zalo.ai/./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Zalo AI Challenge 2023 trở lại với đề thi liên quan đến Generative AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO