ZigBee so với Z-Wave: Lựa chọn giữa hai tiêu chuẩn Smarthome

Khôi Linh, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 28/11/2018 16:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Wave là hai trong số các giao thức không dây chính được sử dụng trong các sản phẩm smarthome. Nhưng chúng không kết nối với nhau và chúng có những khác biệt chính, bao gồm cả lợi thế và bất lợi. Biết những gì cần sử dụng là chìa khóa để chạy một smarthome trơn tru.

Nếu bạn chưa mua sản phẩm smarthome đầu tiên của mình, bạn cần thực hiện một số quyết định về cách sử dụng nó sau này. Bạn nên mua tại trung tâm nào? Bạn nên sử dụng Trợ lý thoại nào? ZigBee hoặc Z-Wave? Như với hai câu hỏi đầu tiên, chúng ta có thể đắn đo giữa hai sự lựa chọn - ZigBee hay Z-Wave. Không cái nào có thể cung cấp mọi mong muốn cho tất cả mọi người, bởi vì không may, ngành công nghiệp smarthome là một mớ hỗn độn. Dưới đây là một số khác biệt và điểm tương đồng giữa hai giao thức để giúp bạn quyết định chọn loại nào.

ZigBee là một tiêu chuẩn mở; Z-Wave thì không phải

Một trong những điểm mạnh và điểm yếu của ZigBee là nó là một giao thức mở và không ai sở hữu nó. Điều này tốt ở chỗ mã có thể được kiểm tra và có thể không chuyển đi đâu cả. Điều này cũng tệ khi ai cũng có thể lấy mã và thay đổi nó cho phù hợp với nhu cầu của họ. Đây chính xác là những gì đã xảy ra với Philips Hue, sản phẩm ZigBee đầu tiên mà hầu hết mọi người gặp phải. Do những thay đổi mà Philips đã thực hiện đối với giao thức, các sản phẩm của Huế cần hub của họ ngay cả khi bạn đã có một trung tâm tương thích với ZigBee. Nhưng nếu bạn là một người tin tưởng vào mã nguồn mở, ZigBee là người chiến thắng ở đây.

Không giống như ZigBee, Z-Wave là một tiêu chuẩn khép kín, thuộc sở hữu của Silicon Labs. Nó đã thay đổi nhiều lần cho tới bây giờ, có thể được coi là một yếu tố không ổn định. Tuy nhiên, với tư cách là một hệ thống kín, thường không nên thay đổi giao thức và các trung tâm thiết bị cụ thể không cần thiết. Thật không may, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Z-Wave bổ sung thêm tính bảo mật bằng cách yêu cầu mọi thiết bị sử dụng một ID duy nhất để liên lạc với trung tâm của bạn cung cấp để nhận dạng dễ dàng. Mỗi thiết bị Z-Wave phải đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác, tránh các vấn đề mà một số sản phẩm “sẵn sàng cho ZigBee” đã thấy khi chúng không giao tiếp với nhau như mong đợi. Nếu cảm giác chung của bạn là hệ thống khép kín sẽ an toàn hơn, Z-Wave sẽ giành chiến thắng trước ZigBee.

Mạng lưới của Z-Wave có phạm vi rộng hơn

Cả Z-Wave và ZigBee đều tạo ra một mạng lưới giữa các thiết bị khác nhau mà bạn có trong nhà của mình. Tất nhiên, chúng không tương thích với nhau. Z-Wave sẽ chỉ kết hợp với các thiết bị Z-Wave khác và ZigBee sẽ chỉ kết nối với các thiết bị ZigBee khác.

Một lợi thế khác biệt của Z-Wave là kết nối từ xa các thiết bị này. Z-Wave có thể kết nối các thiết bị cách xa 550 feet, trong khi ZigBee kết nối tốt ở khoảng cách 60 feet. Bạn sẽ đặc biệt chú ý đến khoảng cách kết nối nhỏ hơn cho ZigBee nếu bạn không có thiết bị ZigBee trong mỗi phòng. Bạn có thể cần di chuyển thiết bị hoặc hub gần hơn để có kết nối ổn định. Nếu bạn có một ngôi nhà lớn và không muốn một thiết bị thông minh trong mỗi phòng, Z-Wave có thể là một lựa chọn tốt để đóng khoảng cách mà không tốn nhiều tiền.

Mạng lưới của ZigBee cho phép nhảy qua các thiết bị khác

Với mạng lưới của họ, thay vì mọi thiết bị kết nối trực tiếp với một hub, mỗi thiết bị có thể kết nối với thiết bị gần nhất để nó tạo thành một loại chuỗi cho hub. Tín hiệu sau đó nhảy từ một thiết bị sang thiết bị tiếp theo cho đến khi nó đạt đến trung tâm kết nối.

Z-Wave chỉ có thể thực hiện bốn bước nhảy. Nếu nó và ba thiết bị gần nhất nằm ngoài tầm xa để đến được hub, chuỗi sẽ bị hỏng và sẽ mất kết nối.

Tuy nhiên, ZigBee có thể nhảy qua nhiều thiết bị khi cần thiết để tiếp cận trung tâm kết nối. Trong khi Z-Wave không giảm thiểu vấn đề này đối với một số với phạm vi lớn hơn của nó, bạn có thể mở rộng tín hiệu đến tầm xa nhất trong ngôi nhà của bạn bằng cách thêm nhiều thiết bị ZigBee. Nếu bạn định thêm vào ngôi nhà của mình bằng cảm biến, bóng đèn, ổ khóa và nhiều thứ khác, thì ZigBee có thể trình bày một giải pháp dễ dàng hơn để đưa mọi thiết bị đến được trung tâm kết nối.

ZigBee yêu cầu ít năng lượng hơn

Thiết bị ZigBee yêu cầu ít năng lượng hơn và do đó kéo dài hơn giữa các lần thay đổi pin. Tuy nhiên, đây là khoảng cách đóng, vì các thiết bị Z-Wave Plus yêu cầu ít năng lượng hơn so với các thiết bị đi trước. Tuy nhiên, ZigBee vẫn đang dẫn đầu trong cuộc chơi quyền lực. Nếu bạn biết bạn sẽ sử dụng rất nhiều cảm biến, ổ khóa và các thiết bị khác yêu cầu nguồn pin, thì ZigBee là lựa chọn mạnh mẽ hơn.

Z-Wave có ít vấn đề tắc nghẽn hơn

Tại Mỹ, Z-Wave hoạt động trên tần số vô tuyến ít được sử dụng hơn - 908,42 MHz - trong khi ZigBee chạy ở 2,4 GHz và có thể cạnh tranh với Wi-Fi. Tắc nghẽn có thể tăng nhanh giữa thiết bị ZigBee mà bạn có thể cần duy trì mạng lưới đáng tin cậy như Wi-Fi, Wi-Fi của hàng xóm và bất kỳ thiết bị nào khác hoạt động ở cùng tần suất.

Z-Wave không phải đối mặt với sự cạnh tranh tài nguyên giống nhau, vì vậy nó có khả năng thiết lập các kết nối mạnh mẽ hơn và đáng tin cậy hơn, tùy thuộc vào môi trường xung quanh bạn.

Amazon Key chỉ hoạt động với các thiết bị ZigBee

Amazon Key là một dịch vụ cho phép người lạ phân phối các gói hàng trong nhà của bạn trong khi bạn vắng mặt. Nó đòi hỏi một khóa thông minh và một camera kết nối. Nhưng các ổ khóa thông minh duy nhất hoạt động với điều này là các thiết bị ZigBee. Amazon đã đưa ra quyết định tương tự với thiết bị Echo Plus, một trợ lý thoại và trung tâm chỉ hỗ trợ ZigBee. Trong khi điều này có vẻ là một sự lựa chọn kỳ lạ, nó có lẽ xuất phát từ một sức mạnh khác của ZigBee.

ZigBee là tốt hơn khi bạn di chuyển đến các nước khác

Cho dù bạn ở châu Âu hay Mỹ, ZigBee sử dụng tần số radio 2,4 GHz. Trong khi bạn có thể cần một bộ chuyển đổi điện, thì một thiết bị ZigBee có thể sẽ làm việc cũng như bất cứ nơi nào bạn đang có.

Tuy nhiên, Z-Wave sử dụng tần số vô tuyến khác nhau tùy thuộc vào quốc gia. Vì vậy, nếu bạn di chuyển ra nước ngoài, bạn có thể sẽ phải mua lại thiết bị Z-Wave. Đây là một lợi thế cho Amazon, vì họ có thể làm cho một thiết bị Echo Plus hoạt động ở khắp mọi nơi.

Vậy, tôi nên chọn cái nào?

Vì cả hai tiêu chuẩn đều có những ưu điểm và nhược điểm của chúng, hai yếu tố quan trọng để đưa ra quyết định của bạn là bao nhiêu thiết bị bạn dự định có và chúng sẽ cách xa nhau bao xa.

  • ZigBee: Nếu khoảng cách giữa các thiết bị ngắn hoặc bạn có rất nhiều thiết bị (hoặc cả hai), ZigBee có lẽ là lựa chọn tốt hơn.
  • Z-Wave: Càng ít thiết bị và ở khoảng cách xa hơn, bạn càng có nhiều khả năng với Z-Wave.

Các yếu tố quan trọng khác là trong khi nhiều thiết bị phổ biến hỗ trợ cả ZigBee và Z-Wave, một số hỗ trợ chỉ có một tiêu chuẩn.

  • ZigBee: ZigBee hỗ trợ các sản phẩm Philips Hue, Amazon Echo Plus, Belkin WeMo Link và Hive Active Heating.
  • Z-Wave: Z-Wave hỗ trợ ổ khóa thông minh Month 8, ổ khóa thông minh Kwikset và Logitech Harmony Hub Extender.

Vì vậy, nếu bạn đã đầu tư vào một số sản phẩm đó, điều đó có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Tuy nhiên, có một điều khác bạn nên biết.

Bạn có thể sử dụng cả hai tiêu chuẩn nếu bạn nhận được đúng Hub

Tùy chọn tốt nhất là để có được một trung tâm như SmartThings hoặc Wink có thể làm việc với cả hai giao thức. Bằng cách này nếu bạn đã chọn Z-Wave và cần một thiết bị chỉ có trong ZigBee (hoặc ngược lại), họ có thể nói chuyện với trung tâm, và trung tâm có thể giúp chúng làm việc cùng nhau.

Các thiết bị sử dụng một tiêu chuẩn sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích mạng lưới nào được cung cấp theo tiêu chuẩn khác, nhưng ít nhất bạn sẽ có thể kiểm soát các thiết bị đó. Và bạn sẽ có thể làm những việc như sử dụng Amazon Echo Plus (thiết bị ZigBee) để điều khiển các sản phẩm Z-Wave của mình.

Bạn nên chọn một tiêu chuẩn và tuân thủ điều đó càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng một trung tâm hỗ trợ cả hai giao thức ít nhất sẽ mở rộng các tùy chọn của bạn hơn. Và đó là điều quan trọng bởi vì hiện tại không có gì được đảm bảo trong thế giới smarthome.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ZigBee so với Z-Wave: Lựa chọn giữa hai tiêu chuẩn Smarthome
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO