Hàn Quốc lo ngại xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm mạnh vì virus corona

Minh Chung| 10/02/2020 14:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sự bùng phát dịch bệnh do virus corona chủng mới (n-CoV), Hàn Quốc ngày càng lo ngại về tác động của nó đối với xuất khẩu vừa mới có dấu hiệu hồi phục.

Nhìn lại sự bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) năm 2003, tăng trưởng xuất khẩu nói chung của Hàn Quốc đã chậm lại trong thời gian ngắn nhưng không làm giảm trung bình cả năm.

Trong năm 2003, xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 19,3%. Theo tháng, tỷ lệ tăng đã ở dưới mức trung bình năm vào tháng 3 và tháng 4 ở mức 16,1% và 19,2%, trong khi vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng.

Xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi đó, dao động mạnh hơn trong đợt bùng phát, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 27,5% trong tháng 5 - khi Trung Quốc bắt đầu mạnh tay thực hiện các biện pháp đối phó. Đó là năm đó tốc độ tăng trưởng thấp nhất.

Tỉ lệ tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc

Trong bối cảnh một số nhà xuất khẩu lớn của Hàn Quốc tạm thời ngừng sản xuất, chính quyền Seoul cũng đã bày tỏ lo ngại về thiệt hại có thể đối với nền kinh tế khi phụ thuộc xuất khẩu vào Trung Quốc đã tăng từ 18,1% năm 2003 lên 25,1% hiện nay.

Các cảng, ngành vận chuyển bị gián đoạn bởi virus Corona nCoV

Trước sự bùng phát của dịch bệnh do virus Corona mới, hoạt động tại các cảng và ngành vận tải biển của Hàn Quốc đã bị gián đoạn nghiêm trọng, với nhiều cảng biển, nhà máy sản xuất đóng cửa ở Trung Quốc, đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc.

Các trạm kiểm tra hải quan tại Hải quan chính Incheon gần như trống rỗng từ 6/2, vì hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm mạnh trong bối cảnh bùng phát của virus corona mới. (Yonhap)

Các cầu tàu ở đây bị ùn ứ với các container nên đã được giao hoặc dừng tại các cảng Trung Quốc. Trong khi đó, các tàu đưa hàng nhập khẩu vào Hàn Quốc từ Trung Quốc đã chậm lại, khiến các kho lưu trữ kiểm tra hải quan gần như trống rỗng.

Cảng vụ Incheon cho biết, hôm 6/2, tỷ lệ sử dụng bãi chứa container của 4 ga container là khoảng 80%, tăng 5% so với con số trung bình trong những ngày gần đây.

Với các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus nCoV, nhiều cảng và nhà sản xuất ở Trung Quốc dường như đã ngừng hoạt động, dẫn đến việc ngừng vận chuyển hàng hóa.

Đối với ga container Cảng Nam Incheon, nơi có thể xử lý 20.858 container tương đương 20 feet (TEU), container 20.657 TEU đã được lưu trữ vào tuần trước, chiếm 99% bãi chứa. Cùng ngày, tỷ lệ sử dụng bãi lưu trữ cho Khu cảng container E1 ở cảng phía Nam, nơi có thể lưu trữ 7.900 TEU, đã đạt 92,8%.

Các cảng được coi là bão hòa khi tỷ lệ đạt 80%.

Để khắc phục, Cảng vụ Incheon cho biết họ sẽ tạm thời thiết lập hai khu lưu trữ container tại cảng mới của Incheon với sửa chứa 14.400 TEU và một khu 850 TEU tại cảng phía Nam.

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng hải Alphaliner, dịch virus Corona có khả năng ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu trong năm nay, với khối lượng container toàn cầu dự kiến sẽ giảm khoảng 0,7%, tương đương 6 triệu container.

Bài liên quan
  • ‏FPT khai trương văn phòng thứ 3 tại Hàn Quốc‏
    ‏Văn phòng mới của FPT đặt tại Daegu - thành phố ‏‏đông dân thứ 3 của Hàn Quốc với hơn 6.000 doanh nghiệp sản xuất lớn nhỏ,‏‏ nhằm tăng cường hiện diện tại xứ sở Kim chi và mở rộng tiếp cận với các khách hàng lớn. ‏
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc lo ngại xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm mạnh vì virus corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO