Cơ quan quản lý không gian mạng (CAC) của Trung Quốc ngày 22/3 đã ban hành các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi và điều chỉnh luồng dữ liệu xuyên biên giới, làm rõ các tiêu chuẩn báo cáo để đánh giá bảo mật đối với việc xuất dữ liệu quan trọng.
Ngành thép Việt Nam có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển đất nước theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việc phát triển ngành thép cần được nghiên cứu dựa trên năng lực, sức cạnh tranh, đặc điểm nhu cầu thị trường của từng sản phẩm thép sản xuất trong nước.
Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả 11 tháng qua đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, lần đầu tiên dẫn đầu ngành Nông nghiệp, vượt các nhóm chủ lực như gạo, hạt điều, cà phê.
Nghề nuôi yến tại Việt Nam đang phát triển mạnh trong những năm gần đây, thị trường xuất khẩu Trung Quốc cũng đã chính thức mở cửa. Tuy nhiên công tác quy hoạch, quản lý vùng nuôi, chất lượng tổ yến phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu vẫn còn nhiều thách thức nên giá trị thu về chưa tương xứng.
Rừng không chỉ đem lại giá trị về kinh tế mà còn đem lại giá trị về môi trường và xã hội. Vì thế, tháo gỡ các vướng mắc, tạo thuận lợi hơn cho phát triển vùng nguyên liệu rừng trồng được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần phát triển ngành lâm nghiệp bền vững là việc làm cần thiết.
Hiện nay, sản phẩm tơ, lụa của Việt Nam đã xâm nhập được vào những thị trường khó tính bậc nhất trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, chuỗi giá trị dâu - tằm - tơ - lụa đang cần tập trung chuẩn hóa giống tằm, tạo giống dâu tốt, phát triển diện tích trồng dâu nuôi tằm, đến kỹ nghệ dệt lụa, đa dạng chủng loại, mẫu mã, quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu cho lụa Việt…
Với sự chỉ đạo tập trung, đồng bộ, Việt Nam đã sản xuất thành công sản phẩm vắc - xin phòng dịch tả lợn Châu Phi. Hiện nay, các đối tác từ 5 quốc gia Indonesia, Philippines, Malaysia, Myanmar, Ấn Độ đã ký kết hợp đồng mua loại vắc - xin này.
Cả nước hiện có gần 7.000 mã số vùng trồng và hơn 1.500 mã số cơ sở đóng gói nông sản được cấp để phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, khâu quản lý mã số vùng trồng, thậm chí việc xử lý vi phạm mã số vùng trồng vẫn đang gặp không ít khó khăn.
Xuất khẩu nghêu (ngao) Việt Nam ra thị trường thế giới đang tăng mạnh. Để phát triển nghề nuôi nghêu trở thành nghề chủ lực, nước ta cần chú trọng hơn nữa đến vấn đề xây dựng, phát triển cơ sở, vùng sản xuất giống, nuôi nhuyễn thể an toàn dịch bệnh, đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu hướng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chủ động đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
Hiên nay, để các doanh nghiệp có thể tự chủ được nguồn cung nguyên phụ liệu dệt may trong nước đang trông chờ vào nguồn vốn lớn cùng cơ chế vay vốn thông thoáng nhằm thu hút đầu tư. Vì vậy, việc cần có thêm những chính sách đủ mạnh, thực sự hiệu quả để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá hàng dệt may xuất khẩu trở thành yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn này.
Các tiêu chuẩn xanh của châu Âu (EU) đang được áp dụng ngày càng rộng và sâu hơn, yêu cầu bắt buộc với các sản phẩm nhập khẩu vào thị trường này. Các doanh nghiệp của Việt Nam cần có một cái nhìn tổng thể, sẵn sàng chuẩn bị nhằm đảm bảo hoạt động tốt.
Theo số liệu từ Bộ Công thương, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất, nhập khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam với giá trị thương mại chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.
Hiện nay, UAE đang nằm trong nhóm đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông. Hai nước còn nhiều tiềm năng và dư địa để tiếp tục mở rộng, phát triển hợp tác.