IoT, Thực tế ảo và Blockchain cùng kết hợp để thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 03/05/2019 18:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Tuần lễ công nghệ San Francisco gần đây, các chuyên gia bán lẻ đã chia sẻ những hiểu biết vô giá có thể cứu hàng triệu nhà thiết kế, nhà bán lẻ lớn và cửa hàng nhỏ khỏi phá sản. Dưới đây là tóm tắt về cách ba công nghệ IoT, thực tế ảo và blockchain đang giúp những nhà bán lẻ sống sót khỏi “ngày tận thế của ngành bán lẻ”.

Kết quả hình ảnh cho Internet Of Things (IoT), VR And Blockchain: How To Survive The

Internet vạn vật (Internet Of Things - IoT) đang tái tạo bán lẻ như thế nào?

Vào năm 2014, Macy đã học được rằng "tiếp thị đa kênh là con đường để đi". Thay vì nhắm mục tiêu khách hàng với một kênh, dù trực tuyến hay tại cửa hàng, các nhà bán lẻ phải theo đuổi nhiều kênh. Ví dụ, các nhà bán lẻ nhỏ cũng có thể bán hàng trên Amazon để tận dụng vận chuyển miễn phí, đây là một lợi thế cạnh tranh lớn.

IoT có thể được sử dụng trong bán lẻ ở đâu? IoT có thể giúp các nhà bán lẻ xác định các kênh mà khách hàng sử dụng. IoT là công nghệ lý tưởng cho quản lý tồn kho dư thừa và quản lý sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang ăn liền (Fast fashion - dòng quần áo bình dân mà các hãng bán lẻ sản xuất hàng loạt với giá tầm trung), nơi sự đa dạng và vòng đời sản phẩm đòi hỏi một quản lý hàng tồn kho nhanh nhẹn. Các chip IoT có giá chỉ 0,10 đô la đang được sử dụng để theo dõi khách hàng tại cửa hàng và quản lý hàng tồn kho. Tối ưu hóa các mô hình kinh doanh hiện tại là bước đầu tiên, nhưng xác định nơi IoT có thể tạo ra các cơ hội kinh doanh mới là bước tiếp theo. Bức tranh lớn hơn là gì? IoT có thể thiết kế lại toàn bộ chuỗi cung ứng như thế nào?

Hiện tại, IoT đóng vai trò tiếp thị nơi các beacon (thiết bị điện tử nhỏ phát ra tín hiệu bluetooth năng lượng thấp) được đặt trong cửa hàng sử dụng công nghệ Bluetooth để phát hiện điện thoại thông minh gần đó và gửi đến các thông tin quảng cáo sản phẩm. Thu thập thông tin chi tiết để thúc đẩy doanh số là một nguyên tắc cơ bản. Ngày nay, các nhà cung cấp cần trở thành những nhà bán lẻ quảng bá thương hiệu của mình trực tiếp đến người mua hàng. Stitchfix.com, một trong những nhà bán lẻ sáng tạo nhất năm 2019, là ví dụ kinh điển về nhà bán lẻ dựa trên dữ liệu. Dịch vụ đăng ký nhận quần áo định kỳ của công ty sử dụng dữ liệu và phán đoán của con người để cung cấp các gói quần áo được cá nhân hóa thông qua sản xuất theo yêu cầu. Được thành lập vào năm 2011, CEO Katrina Lake là nhà sáng lập nữ trẻ nhất có công ty IPO năm 2017 khi Stitch Fix tạo ra 1,2 tỷ đô la trong năm tài chính 2018 với thu nhập 45 triệu đô la.

Các ứng dụng IoT mới thú vị là gì? Các chip IoT theo dõi nguồn gốc sản phẩm và chứng nhận thương mại công bằng đang trở nên phổ biến vì khách hàng muốn biết sản phẩm được sản xuất và vận chuyển ở đâu và như thế nào. Các nhà sản xuất có đối xử công bằng với công nhân của họ? Các quy trình của họ có bền vững với môi trường không? IoT ngày càng làm cho việc theo dõi chuỗi cung ứng trở nên minh bạch hơn nhiều đối với cả các nhà bán lẻ và khách hàng.

Chiến lược đa kênh tốt nhất là gì? Do cạnh tranh khốc liệt, tiếp thị đúng thị trường là chìa khóa. 1.000 khách hàng đầu tiên của bạn là ai? Họ mua sắm ở đâu? Họ sử dụng kênh nào? Cách tốt nhất để thu thập những hiểu biết chi tiết về khách hàng là nhận phản hồi về các mẫu thử. IoT cho phép các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng mua sắm để đổi lấy phiếu giảm giá, khuyến nghị, các mặt hàng gần giống và những lợi ích khác cho khách hàng.

IoT sẽ khiến cho thời trang ít sáng tạo và độc đáo hơn? Trước đây, thời trang đường phố là nơi các nhà sản xuất và nhà bán lẻ học về cách thay đổi thị hiếu của khách hàng. Ngày nay, dữ liệu là vua vì nó hiện hành và chi tiết hơn là theo dõi thời trang đường phố. Sử dụng các tập dữ liệu lớn, AI có thể tìm thấy các xu hướng chung giữa các khách hàng có cùng sở thích, chẳng hạn như sự khác biệt về thế hệ.

AI và thực tế ảo (VR)/T=thực tế tăng cường (AR) đang thay đổi trải nghiệm người dùng như thế nào?

Phòng thí nghiệm của Visa đã học được rằng cá nhân hóa có thể được suy luận bằng cách sử dụng AI để phân tích các tập Dữ liệu lớn của các nhóm khách hàng có cùng thị hiếu để đề xuất khả năng tương thích tiềm năng của sản phẩm với quần áo. AI cũng có thể đề xuất các phụ kiện, kết hợp trang phục, ngoại hình, kiểu tóc cũng như trang sức. Ngày nay, AI thậm chí có thể tạo ra các thiết kế từ con số 0, nơi các nhà thiết kế nạp dữ liệu để tạo ra các ý tưởng thiết kế mới. Các chuyên gia trang điểm cũng đang cung cấp các sản phẩm kẻ mắt AR trên YouTube để khách hàng có thể biết được họ trông như thế nào với những sản phẩm khác nhau.

Làm thế nào để người tiêu dùng sẽ sử dụng VR hàng loạt? Người đồng sáng lập của WIRED, Fred Davis tin rằng người tiêu dùng sẽ áp dụng rộng rãi VR khi nó liền mạch, nhẹ và thậm chí vô hình với kính áp tròng, đặc biệt là khi kính có giá dưới 500 đô la xuất hiện. VR và AR đang hợp nhất trên đám mây vì vậy những điện thoại và máy tính ảo xuất hiện trong kính AR không còn là điều bất khả thi, loại bỏ nhu cầu sản xuất phần cứng, và sẽ được quảng bá là sản phẩm xanh, không độc hại. VR/AR sẽ cho phép người dùng kéo dài kích thước và màn hình điện thoại ảo của họ. Điều không được đề cập là nội dung VR có thể được xem trên các màn hình phẳng, tránh sự cần thiết của tai nghe VR, mở ra thị trường nội dung VR sớm hơn dự kiến.

Những thay đổi dần dần sẽ dễ dàng hơn cho người tiêu dùng vì vậy các nhà bán lẻ nên nghiên cứu về AI và các xu hướng về chia sẻ mở, mã hóa và các tập dữ liệu mở trực tuyến, AWS và Azure để đảm bảo luôn cập nhật. AI cho các doanh nghiệp nhỏ đang đến rất nhanh vì vậy các chuyên gia khuyên các nhà thiết kế thời trang, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ nên nghiên cứu các mô hình mở.

Blockchain cho bán lẻ

Blockchain sẽ biến đổi thời trang như thế nào? Theo dõi carbon trên sản phẩm là một ứng dụng phổ biến do người dùng giờ đây ngày càng dành nhiều sự quan tâm đối với thời trang xanh. Trong tương lai gần, khái niệm xa xỉ sẽ được xác định lại là các sản phẩm có nguồn gốc và chuỗi cung ứng minh bạch. Tính xác thực, độc nhất và bền vững của sản phẩm cao cấp sẽ trở nên quan trọng hơn đối với trang sức, giày và túi xách.

Blockchain cũng sẽ biến đổi thời trang bằng cách cho phép các chu kỳ sản phẩm quay vòng nhanh hơn cũng như thúc đẩy sự hợp tác trên quy mô lớn thông qua quản lý quyền sở hữu trí tuệ. Tại thành phố New York, 150 nghệ sĩ đang chia sẻ tài sản trí tuệ chung và thanh toán cho một dự án nghệ thuật nhóm, điều này sẽ dẫn đến sự phục hưng trong thời trang và nghệ thuật.

Tài sản kỹ thuật số độc đáo sẽ dẫn đến những thế giới ảo trong thời trang và bán lẻ vì blockchain cho phép sở hữu, theo dõi và kiếm tiền từ các tài sản duy nhất. Thị trường bền vững đang thu hút các mô hình kinh doanh blockchain mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IoT, Thực tế ảo và Blockchain cùng kết hợp để thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO