Bưu điện huy động 8.000 nhân viên hỗ trợ tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại cấp xã
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ UBND cấp xã tiếp nhận và trả kết quả TTHC, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025, trong đó có nội dung Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN/Vietnam Post) bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7 khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp từ ngày 01/7/2025.
Theo đó, Vietnam Post đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại cấp Tổng Công ty và các Bưu điện tỉnh/thành phố; Xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai trên toàn quốc và cập nhật, kiểm tra, đánh giá việc triển khai tại từng xã; Tiếp tục tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ của Bưu điện có vị trí địa lý tại trung tâm của xã/phường cũ cách xa Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) của xã/phường mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).
Đồng thời, bố trí đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, phương tiện để thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân tại địa chỉ yêu cầu và luân chuyển hồ sơ giữa TTPVHCC xã/phường tới các cơ quan giải quyết TTHC và ngược lại.
BĐVN xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cần ưu tiên huy động nguồn nhân lực tốt nhất để sẵn sàng phối hợp triển khai tốt nhất nhiệm vụ được Chính phủ giao.
Trong ngày đầu triển khai, Vietnam Post đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ TTPVHCC tại hơn 700 xã, tương đương 25% số xã trong cả nước nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người dân.

Vietnam Post đã bố trí 8.000 cán bộ, công nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp xã. Trong đó bố trí 3.340 nhân viên hỗ trợ tại 3.321 UBND xã/phường/đặc khu; 3.321 bưu tá thực hiện trả kết quả cho người dân; gần 1.400 người thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh các nhiệm vụ tại UBND xã/phường/đặc khu.


Nhân viên Bưu điện tại TTPVHCC cấp xã sẽ thực hiện nhiệm vụ: Hướng dẫn người dân, DN chuẩn bị hồ sơ thực hiện TTHC; Hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ DVCTT; Số hóa hồ sơ; Trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân DN; Chuyển hồ sơ giữa TTPVHCC xã, phường với các đơn vị liên quan trong giải quyết TTHC; Tiếp nhận các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người dân đối với việc giải quyết TTHC…
Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty BĐVN cho biết: “100% nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp xã đã được Tổng công ty, các Bưu điện tỉnh, thành phố đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo đủ năng lực, nghiệp vụ để hỗ trợ người dân tại TTPVHCC cấp xã. BĐVN cũng chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, đồng phục, hạ tầng, sẵn sàng phối hợp chính quyền địa phương tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC”.
Ghi nhận ngày đầu BĐVN bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC, sự phối hợp giữa Bưu điện và chính quyền địa phương được thực hiện rất chặt chẽ.
Tổng Công ty BĐVN cùng các Bưu điện tỉnh, thành phố đã chủ động làm việc, báo cáo với UBND cấp tỉnh, xã để rà soát, sắp xếp nhân sự phù hợp tại các điểm tiếp nhận TTHC. UBND cấp tỉnh, xã cũng đã chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện tối đa để Bưu điện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại Công điện số 96/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần đảm bảo việc giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục khi địa phương thực hiện chính quyền 2 cấp.

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc TTPVHCC xã Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sự vào cuộc, phối hợp nhanh chóng, kịp thời và thiết thực của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, vừa giúp Trung tâm tăng cường nguồn lực hỗ trợ tại chỗ để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ, vừa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ. Với sự hỗ trợ của nhân viên Bưu điện, người dân tiếp cận TTHC thuận tiện hơn, được hướng dẫn rõ ràng từng bước thực hiện thủ tục, giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình thực hiện thủ tục.
Trước khi thực hiện nhiệm vụ này, BĐVN đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công. Từ năm 2018, Tổng Công ty đã triển khai hỗ trợ DVCTT tại các điểm phục vụ; từ năm 2021, thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg, BĐVN đã phối hợp với UBND các địa phương bố trí hơn 600 nhân viên thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp.
Với hơn 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc, mạng lưới BĐVN đã trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, kết nối người dân và chính quyền, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân./.