10 cân nhắc hàng đầu khi chọn nhà cung cấp trung tâm dữ liệu

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 03/07/2019 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ kỹ thuật số là cần thiết đối với gần như mọi tổ chức. Điều này khiến cho việc lựa chọn nhà cung cấp trung tâm dữ liệu trở nên cực kỳ quan trọng.

Digital technologies are essential to nearly every organisation, making the choice of data centre provider an extremely important one.

Cho dù doanh nghiệp bạn đang tìm cách lưu trữ các ứng dụng cơ bản hay triển khai cơ sở hạ tầng để phục vụ hàng triệu giao dịch của người tiêu dùng bắt nguồn từ khắp nơi trên thế giới, việc tìm kiếm đối tác phù hợp là vô cùng quan trọng.

Các lựa chọn ngày này trải dài từ những dịch vụ lưu trữ phù hợp với mọi tổ chức cho đến các thỏa thuận thuê chỗ đặt máy chủ tùy biến cao. Thỏa thuận cấp dịch vụ (Service-Level Agreement - SLA: hợp đồng trong đó các khía cạnh cụ thể của dịch vụ như chất lượng, tính sẵn có, trách nhiệm được thỏa thuận giữa nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ) có sẵn trong ngành cho phép khách hàng giải quyết các nhu cầu của mình về sức mạnh điện toán và mạng, đáp ứng mong đợi về độ dư thừa và độ tin cậy của họ, cung cấp các khả năng khắc phục thảm họa cao cấp và hoàn thành gần như mọi yêu cầu khác mà khách hàng sẵn sàng chi trả.

Tuy nhiên, sự đa dạng của các tùy chọn có thể khiến bạn và tổ chức của mình gặp khó khăn trong quá trình mua sắm. Vì vậy, danh sách những vấn đề cần cân nhắc dưới đây có thể giúp các doanh nghiệp và tổ chức nhỏ hơn tìm ra giải pháp phù hợp.

1.) Thuê chỗ đặt máy chủ hay sử dụng dịch vụ lưu trữ hay gì?

Bạn muốn sở hữu và vận hành các tài sản phần cứng? Liệu một giải pháp lưu trữ từ một nhà cung cấp duy nhất là đủ? Câu trả lời thường phụ thuộc vào mức độ kiểm soát mà tổ chức cần và ngân sách có sẵn cũng như thời hạn hợp đồng mong muốn.

Với một giải pháp thuê chỗ đặt máy chủ thực sự, dịch vụ cung cấp không gian đặt máy chủ, các thiết bị mạng… đảm bảo máy chủ hoạt động ổn định, an toàn và bảo mật, khách hàng thường có thể tự do kiến ​​trúc, cấu hình, triển khai, bảo trì, nâng cấp và thay thế cơ sở hạ tầng của mình khi họ thấy phù hợp trong phạm vi giới hạn rộng mà nhà cung cấp đưa ra (ví dụ: mật độ máy chủ tối đa sẽ hoạt động với điều kiện hệ thống làm mát sẵn có tại cơ sở). Cách tiếp cận này đòi hỏi đầu tư đáng kể trong việc thiết lập cơ sở hạ tầng. Do đó, các hợp đồng mở rộng thường phổ biến và giá cho dịch vụ cấp doanh nghiệp với các tính năng bổ sung dự kiến ​​có thể cao.

Ngược lại, các hợp đồng dịch vụ lưu trữ trao quyền kiểm soát gần như tất cả các quyết định về cơ sở hạ tầng cho nhà cung cấp, tổ chức chỉ có quyền kiểm soát đối với giao diện web và các chức năng quản lý khác. Chi phí và thời gian hợp đồng ngắn là những lợi thế chung của loại hợp đồng này.

Khi ngành công nghiệp phát triển, các giải pháp kết hợp những tính năng của thuê đặt chỗ máy chủ và dịch vụ lưu trữ đã khiến cảnh quan trở nên phức tạp hơn. Một số nhà cung cấp dùng ngôn ngữ mơ hồ, khó hiểu khi mô tả về điều này. Các tùy chọn như thuê máy chủ với đầy đủ dịch vụ được cung cấp và quản lý bởi nhà cung cấp, đôi khi còn bao gồm cả thiết bị cho thuê, cho phép tổ chức áp dụng phương pháp tiếp cận “không cần nhúng tay vào” như khi sử dụng dịch vụ lưu trữ mà vẫn đảm bảo quyền kiểm soát với máy chủ khi cần.

Xác định loại dịch vụ nào phù hợp nhất là quyết định quan trọng đầu tiên cần thực hiện trong quá trình tìm kiếm nhà cung cấp trung tâm dữ liệu.

2.) Địa điểm

Trong nhiều trường hợp, tổ chức bị đặt trong tình thế phải cân nhắc các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu ở các khu vực địa lý khác nhau, chẳng hạn có nên truy cập vào hệ sinh thái viễn thông mạnh mẽ gần London hay nên lựa chọn một cơ sở gần với nhóm CNTT ở Manchester của mình nhất. Điện toán cạnh có khả năng sẽ khiến các tổ chức tìm đến các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu ở nhiều địa điểm hơn trong tương lai, giúp di chuyển khả năng điện toán và lưu trữ gần với điểm tạo dữ liệu, cung cấp dịch vụ ở cấp độ địa phương hơn.

Khi khoảng cách với các điểm dân cư, trụ sở công ty hay những địa điểm cụ thể khác không phải là vấn đề lớn, tổ chức có thể tìm đến những giải pháp thay thế có lợi. Đây có thể là nơi mà sử dụng hệ thống làm mát tự nhiên, năng lượng địa nhiệt hoặc cơ sở hạ tầng điện chưa tận dụng hết công suất - phổ biến ở các vùng hậu công nghiệp ở Hoa Kỳ - có thể mang đến những lợi ích về môi trường hoặc chi phí.

Quyết định được địa điểm bạn sẽ tìm kiếm nhà cung cấp trung tâm dữ liệu có thể thu hẹp danh sách hàng trăm, thậm chí hàng ngàn ứng viên tiềm năng xuống một con số hợp lý hơn để đánh giá.

3.) Kết nối

Nhiều nhà cung cấp trung tâm dữ liệu được đặt ở vị trí chiến lược gần các trung tâm viễn thông để tối đa hóa sự đa dạng của nhà mạng về độ tin cậy, tính linh hoạt, lựa chọn, sự thuận tiện và dự phòng cũng như băng thông có sẵn. Khách hàng nên đánh giá cách một (nhiều) cơ sở trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp tích hợp với những vị trí của công ty và các tổ chức của khách hàng để được đảm bảo nó hoạt động như một phần của toàn bộ mạng lưới.

Bởi vì một cơ sở sẽ chịu trách nhiệm cho ít nhất là một số liên kết trong chuỗi kết nối mạng nên đảm bảo nhà cung cấp có thể đáp ứng các khả năng kết nối mạng tiên tiến tương xứng với nhu cầu của tổ chức là một điều quan trọng. Ngày nay, một số nhà cung cấp đang quảng cáo SD-WAN và chuyên môn về mạng được xác định bằng phần mềm như là một điểm khác biệt.

4.) Phân loại cấp

Một điểm quan trọng khác cần xem xét là phân cấp trung tâm dữ liệu. Hệ thống phân loại có tính đến các yêu cầu về thời gian hoạt động, dự phòng và bảo vệ nguồn điện. Nhà cung cấp cấp I có thể có ít hơn một nhà kho trong khi Cấp IV được coi là đáp ứng các nhu cầu cấp doanh nghiệp và phải:

  • Không có điểm thất bại duy nhất (một phần của hệ thống mà nếu bị lỗi nó sẽ gián đoạn hoạt động của toàn bộ hệ thống)
  • Thời gian hoạt động đạt 99,995% mỗi năm
  • Cơ sở hạ tầng 2N 1 (hai lần số lượng cần thiết cộng với một bản sao lưu)
  • Bảo vệ mất điện 96 giờ

Nhà cung cấp Cấp III sẽ đem đến các lựa chọn về giá tốt hơn. Những công ty không có phạm vi tiếp cận toàn cầu và/hoặc lưu lượng truy cập web cao liên tục có thể không cần đến các khả năng của nhà cung cấp Cấp IV tốn kém. Mặc dù Cấp IV bị giới hạn ở mức tối đa 26,3 phút thời gian chết mỗi năm nhưng Cấp III cũng đảm bảo phải cung cấp thời gian hoạt động lên đến 99,982% hay nói cách khác là không quá 1,6 giờ ngừng hoạt động một năm. Và yêu cầu bảo vệ nguồn điện là 72 giờ.

Cấp III làm cho những tùy chọn trung tâm dữ liệu khác trở nên kém hấp dẫn hơn đối với nhiều ứng dụng kinh doanh mặc dù các giải pháp hỗn hợp có thể làm giảm chi phí.

Ở bất kỳ cấp nào, và có lẽ đặc biệt là trong thị trường Cấp IV cạnh tranh, sẽ có một loạt tùy chọn đáp ứng tiêu chuẩn. Các công ty sẽ muốn đảm bảo rằng bất kỳ đối tác trung tâm dữ liệu tiềm năng nào cũng có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho các tổ chức tương đương về quy mô, lĩnh vực, mức độ phức tạp của cơ sở hạ tầng, tải dữ liệu, yêu cầu thời gian hoạt động, v.v…

5) Tầm với

Với sự hợp nhất tràn lan trong ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu, một số tổ chức có thể được hưởng lợi từ việc mở rộng phạm vi toàn cầu của một số nhà cung cấp nhất định. Có thể sử dụng cùng một nhà cung cấp cho dù là tại Anh hay Châu Âu-Trung Đông-Châu Phi, Châu Á-Thái Bình Dương hay Châu Mỹ sẽ đơn giản hóa việc kí kết hợp đồng và đem đến lợi thế khi đàm phán.

Các tổ chức sẽ cần quyết định việc tìm kiếm nhà cung cấp trung tâm dữ liệu lớn đa quốc gia hoặc toàn cầu là cần thiết hay liệu các nhà cung cấp nhỏ với một vị trí duy nhất hoặc tập trung ở một khu vực nhất định có được chấp nhận hay không. Các yếu tố cần xem xét có thể mở rộng sang việc lựa chọn uy tín của những tên tuổi hàng đầu hay khả năng tiết kiệm chi phí tiềm năng từ những nhà cung cấp nhỏ mong muốn giành chiến thắng trong kinh doanh.

6) Bảo mật

Bảo mật vật lý có xu hướng là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn nhà cung cấp trung tâm dữ liệu vì nó nằm ngoài khả năng những gì doanh nghiệp có thể tự thực hiện. Các tính năng bảo mật thường bao gồm:

  • An ninh vành đai bao gồm hàng rào hoặc các rào cản khác hạn chế sự ra vào, máy dò và máy quét kim loại, và các trạm bảo vệ có người trực 24/7.
  • Xây dựng khả năng không thể xâm phạm với thiết kế có kết cấu tốt chẳng hạn như vật cản có khả năng dừng xe, tường gia cố, bảo vệ mái nhà, an ninh thông gió, và một môi trường không có cửa sổ.
  • Giám sát an ninh mạch kín với phạm vi bao phủ toàn diện và dữ liệu được lưu trữ trong một khoảng thời gian hợp lý.
  • Nhiều lớp rào cản từ trạm bảo vệ đến phòng máy chủ để bảo đảm chỉ có “một người tại một thời điểm” cùng với các tính năng truy cập sinh trắc học như quét vân tay và võng mạc. Nhật ký truy cập nên được duy trì.

An ninh mạng là một chủ đề phức tạp hơn trong đó việc chia sẻ trách nhiệm giữa nhà cung cấp và tổ chức thường dựa trên loại dịch vụ được cung cấp. Các hợp đồng lưu trữ đơn giản thường đặt thêm trách nhiệm cho nhà cung cấp trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng còn tổ chức phải đảm bảo các ứng dụng của mình được khóa thích hợp. Trách nhiệm của hai bên trong các thỏa thuận thuê chỗ đặt máy chủ sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc ai sở hữu thiết bị, ai có quyền động vào thiết bị,…, do đó, điều quan trọng là phải đào sâu vào các vấn đề này trong những cuộc thảo luận ban đầu. Hãy để mắt đến các nhà cung cấp có thể giúp đỡ tổ chức trong những việc như ngăn chặn các cuộc tấn công từ chối dịch vụ, bảo mật mạng và phát hiện mối đe dọa.

7) Sao lưu và phục hồi thảm họa

Một lĩnh vực khác mà các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu có thể có lợi thế đáng kể là sao lưu và phục hồi. Nhiều nhà cung cấp có các cơ sở đặt ở những vị trí địa lý khác nhau và khả năng chuyển đổi sang cơ sở dự phòng tự động trong trường hợp mất điện. Điều này giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ các sự cố tự nhiên như bão và động đất cũng như những thảm họa khác do con người gây ra.

Thỏa thuận cấp độ dịch vụ nên chỉ rõ khoảng thời gian chết dự kiến ​​trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống dự phòng cũng như quá trình và thời gian cần thiết để khôi phục lại trung tâm dữ liệu chính.

8) Bảo trì và truy cập linh hoạt

Trong trường hợp sử dụng dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ, nhân viên nội bộ của tổ chức sẽ cần có quyền truy cập vào máy chủ, mảng lưu trữ và thiết bị mạng được đặt trong cơ sở của nhà cung cấp. Nhiều công ty cũng thích làm việc với các nhà cung cấp bảo trì thuê ngoài của riêng mình dẫn đến việc họ cần mở quyền truy cập vào cơ sở cho các nhà cung cấp này.

Điều quan trọng là phải kiểm tra các chi tiết về ủy quyền và quyền truy cập, đặc biệt là mọi giới hạn thời gian trong ngày hoặc các hạn chế khác như ai có thể đi vào, vào để làm những gì và làm khi nào.

Mặc dù thường không phải là vấn đề đối với các cơ sở Cấp IV do yêu cầu về thời gian hoạt động cực kỳ cao nhưng việc kiểm soát thời gian ngừng hoạt động theo lịch trình cũng rất quan trọng. Liệu nhà cung cấp có thể di chuyển cơ sở hoặc một thiết bị cụ thể nào đó mà không cần thông báo hoặc không cần sự đồng ý của tổ chức về thời điểm và thời hạn không? Làm rõ vấn đề này trước khi ký hợp đồng là rất cần thiết.

Mặt khác, các dịch vụ được quản lý bởi nhà cung cấp trung tâm dữ liệu có thể làm giảm nhu cầu cử nhân sự của tổ chức đến địa điểm trực tiếp và chuyển đổi dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ truyền thống thành một giải pháp giống dịch vụ lưu trữ hơn. Các dịch vụ được quản lý có thể bao gồm cho thuê thiết bị, quản trị mạng, bảo trì cơ sở hạ tầng, xử lý sự cố, hỏng/sửa, v.v...

Nếu bạn lựa chọn cách tiếp cận “không cần nhúng tay vào”, điều quan trọng là phải xem xét liệu nhà cung cấp dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ có sẵn các dịch vụ được quản lý của riêng mình không hay là họ thuê ngoài một số hoặc tất cả. Nếu dịch vụ được thuê ngoài, tổ chức sẽ cần kiểm tra (các) nhà cung cấp phụ trợ. Tổ chức cũng có thể cần đánh giá chi phí khi so sánh với những lựa chọn khác, chẳng hạn như trực tiếp thuê ngoài bảo trì.

Do sự tập trung ngày càng tăng vào các dịch vụ được quản lý, một công cụ tạo doanh thu cho nhiều nhà cung cấp trung tâm dữ liệu, các tổ chức có ý định giữ quyền kiểm soát và trách nhiệm trực tiếp đối với tài sản CNTT hoặc sử dụng nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài của riêng mình sẽ cần phải kiểm tra các điều khoản in nhỏ trong hợp đồng trước tiên. Điều này là để đảm bảo tổ chức có quyền truy cập thiết bị của mình như mong muốn cũng như không có rào cản nhân tạo nào khiến họ buộc phải sử dụng các dịch vụ của nhà cung cấp.

9) Bảo vệ môi trường

Các tổ chức cũng như khách hàng ngày càng quan tâm đến việc giảm thiểu tác động của trung tâm dữ liệu đến môi trường. Điều này đã dẫn đến ngày càng nhiều các tùy chọn xanh hay carbon trung tính (lượng khí thải carbon dioxide bằng không) cho các dịch vụ trung tâm dữ liệu.

Như đã đề cập ở trên, ở những môi trường thời tiết lạnh, trung tâm dữ liệu có thể được làm mát một cách tự nhiên, từ đó giảm nhu cầu năng lượng của máy điều hòa không khí. Tuy nhiên, sử dụng dịch vụ từ những nhà cung cấp hoạt động ở vịnh Na Uy hay Iceland, nơi giàu địa nhiệt không phải là lựa chọn duy nhất để làm xanh Trái đất. Các nhà cung cấp khác cũng đang chuyển sang dùng pin mặt trời, năng lượng gió, thủy điện, trí tuệ nhân tạo trong các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu cùng nhiều biện pháp hiệu quả khác để giảm dấu ấn carbon của mình.

Như một động lực, tất cả chúng ta nên nhớ một điều rằng càng có nhiều tổ chức kết hợp những yêu cầu xanh vào quá trình mua sắm và ký kết hợp đồng thì ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu càng được thúc đẩy đổi mới. Trong thời gian dài, khi mà khối lượng dữ liệu và nhu cầu về trung tâm dữ liệu tiếp tục bùng nổ, việc các tổ chức cũng như khách hàng quan tâm, lựa chọn những giải pháp cơ sở dữ liệu thân thiện với môi trường sẽ góp phần vào công cuộc xanh hóa Trái đất.

10) Giá cả và giá trị

Mọi tổ chức đều có ngân sách và cần chi tiêu hợp lý. Một số tính năng và dịch vụ được đề cập ở đây sẽ quan trọng đối với tổ chức này hơn tổ chức khác. Cân bằng các ưu tiên với chi phí thường là bước cuối cùng trong việc đưa ra lựa chọn nhà cung cấp có khả năng mang lại giá trị lớn nhất.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
10 cân nhắc hàng đầu khi chọn nhà cung cấp trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO