10 chỉ số chuyển đổi số để đo lường thành công năm 2021

Tâm An| 10/05/2021 08:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ số chính đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của chuyển đổi số (CĐS) trong thời kỳ đại dịch là tốc độ. Vậy những chỉ số tiếp theo sẽ là gì trong bối cảnh CĐS đang diễn ra nhanh chóng?

David Cushman, Giám đốc nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ mới nổi tại Công ty nghiên cứu và tư vấn CNTT HfS Research cho biết: "Thước đo thành công chính trong năm ngoái là sự sống còn". Các công ty và tổ chức CNTT không có lựa chọn nào khác ngoài việc thúc đẩy những gì cần phải làm một cách nhanh chóng. Và tốc độ là chỉ số chính để đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động.

10 chỉ số chuyển đổi số để đo lường thành công năm 2021 - Ảnh 1.

Theo Goutham Belliappa, Phó Chủ tịch kỹ thuật AI của Capgemini Bắc Mỹ: "Các công ty chủ yếu dựa vào tự động hóa và các khả năng tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán biên (Edge computing) để xoay trục hoạt động của họ và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch".

"Vào năm 2021, họ sẽ thấy được giá trị thực sự của những khoản đầu tư này khi họ tiến xa hơn trong hành trình đổi mới, đạt được hiệu quả cao hơn và di chuyển với tốc độ nhanh hơn trong khi vẫn đạt được doanh thu để tiếp tục có tư duy tích cực trên thị trường", Goutham Belliappa cho biết thêm.

CĐS vẫn sẽ tiếp tục duy trì và khả năng đáp ứng đối với khách hàng, đối với nhân viên, đối với hệ sinh thái, với sự thay đổi của thị trường chính là những yếu tố khác biệt trong cạnh tranh.

Đối với hầu hết các tổ chức, mục tiêu cuối cùng sẽ là tăng trưởng trở lại. Theo Belliappa, đại dịch đã chuyển trọng tâm của nhiều công ty từ các chỉ số tập trung vào tăng trưởng sang các chỉ số đảm bảo khả năng phục hồi thông qua giảm chi phí. Và hiện nay, khi Hoa Kỳ gần đáp ứng được nhu cầu về vắc-xin, thị trường đang xoay chuyển đáng kể khỏi các chiến lược giảm chi phí và quay trở lại các chiến lược tăng trưởng tích cực.

Điều quan trọng là các tổ chức CNTT và các bên liên quan trong kinh doanh phải thiết lập các thước đo thành công chính phù hợp với các mục tiêu mới của tổ chức. Theo đó, 10 chỉ số đang được sử dụng để đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động CĐS có ý nghĩa vào năm 2021 bao gồm:

Hiện thực hóa giá trị kinh doanh liên tục

Prashant Kelker, đối tác của Công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ ISG, cho biết: "Những gì ban đầu được coi là một sự chuyển đổi quy mô lớn thì giờ đây đã chuyển thành sự chuyển đổi liên tục và điều này được phản ánh trong các chỉ số. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, các chỉ số chuyển đổi một lần đã chuyển thành các chỉ số chuyển đổi liên tục".

Theo đó, các chỉ số gắn liền với việc thực hiện đối với các trường hợp kinh doanh đã hoặc đang chuyển đổi thành hiện thực hóa giá trị liên tục. Các chỉ số phân phối đúng hạn/đúng ngân sách cũng đang được phát triển để đo lường tính linh hoạt trong việc điều chỉnh theo phạm vi.

Kelker - người sở hữu công ty đang theo dõi việc thực hiện giá trị liên tục trên 400 công ty cho biết, trước COVID-19, thế giới đã dự tính chuyển từ tư duy dự án sang tư duy sản phẩm. Và đại dịch đã đẩy nhanh quá trình này.

"Chúng tôi có nhiều khách hàng hiện cũng đang quan tâm đến việc sắp xếp, đánh dấu, phân bổ và chi tiêu ngân sách phù hợp với việc phân phối nhanh phù hợp với sản phẩm", Kelker cho biết thêm.

Phần trăm quy trình được thiết kế cho đám mây

Các công cụ cloud-native và tự động hóa dựa trên nền tảng đám mây có thể mang lại sự linh hoạt mà các công ty cần trong tương lai.

Theo David Cushman, các quy trình nên được thiết kế từ đầu đến cuối trên đám mây và được thiết kế để có thể học hỏi từ sự tương tác của con người nhằm tiếp tục cải thiện.

Đồng thời, Cushman khẳng định: "Để tạo ra một tổ chức trong đó quy trình có thể chạy từ đầu đến cuối trong toàn bộ chuỗi giá trị của tổ chức với tính linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu thay đổi nhanh chóng, bạn cần đạt được gần 100% nhanh nhất có thể".

Phân bổ doanh thu

Kết hợp doanh thu với các nỗ lực tiếp thị cụ thể sẽ rất quan trọng. "Điều này bao gồm cả vấn đề về cách các khoản đầu tư CĐS  có thể giúp giảm bớt sự rời bỏ của khách hàng, tăng cường thu hút khách hàng và cải thiện trải nghiệm thương hiệu", Nitish Mittal, Phó Chủ tịch Everest Group chia sẻ.

Chẳng hạn như trong lĩnh vực bán lẻ, việc cung cấp trải nghiệm thương mại trực tiếp đến người tiêu dùng dễ dàng là điều bắt buộc.

Đối với một số doanh nghiệp, việc xác định xem đổi mới công nghệ nói chung đang tác động như thế nào đến doanh thu sẽ rất hữu ích.

"Trong tất cả các cuộc trò chuyện của tôi với các CEO, CDO và CMO, họ đang xoay trục khỏi việc hạn chế chi phí và quay trở lại chiếm thị phần và cung cấp giá trị. Doanh thu từ dịch vụ hàng hóa không đáng kể bằng doanh thu từ các khả năng mới, sáng tạo, hiệu quả và khác biệt không chỉ khó tái tạo mà còn có tiềm năng tăng trưởng cao", Belliappa khẳng định.

Chuyển đổi khách hàng mới

Sau năm 2020, người mua sẵn sàng thử những điều mới hơn bao giờ hết. Để xác định xem tổ chức có đang tận dụng tốt điều này hay không, các công ty có thể xem xét mức độ họ đang chuyển đổi thành công những người dùng thử một sản phẩm/dịch vụ sang sử dụng lại nhiều lần.

Theo Matt Johnson, Giám đốc phòng thí nghiệm sản phẩm & trải nghiệm của Công ty tư vấn kinh doanh và công nghệ West Monroe, mức độ sẵn sàng thử các thương hiệu mới của họ đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Đồng thời, Matt Johnson cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp có cơ hội tuyệt vời để tận dụng những người đang thử các thương hiệu mới. Điều quan trọng hơn hết là đo lường được mức độ chuyển đổi của họ.

Các sáng kiến được đưa ra thị trường thành công

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng CĐS và dữ liệu thực sự cho phép các công ty xác định và nắm bắt các cơ hội mới. "Các thước đo thành công ở đây có thể được tìm thấy ở số lượng và giá trị của những đổi mới thành công được đưa ra thị trường", Cushman nhấn mạnh.

10 chỉ số chuyển đổi số để đo lường thành công năm 2021 - Ảnh 2.

Hình minh họa

Phần trăm quy trình kinh doanh được kích hoạt bởi AI

Mở rộng quy mô sử dụng các khả năng của AI như học máy là một phần quan trọng trong kỳ vọng CĐS của nhiều tổ chức. Theo đó, Cushman đã đề xuất theo dõi tỷ lệ phần trăm các quy trình kinh doanh quan trọng nhất của tổ chức được hỗ trợ bởi các khả năng hoặc hệ thống AI.

Các công ty đã tận dụng thời kỳ đại dịch để chứng minh khái niệm AI. Kelker cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng rằng những chủ đề này sẽ phát triển thành AIOps/MLOps".

Kinh nghiệm và năng suất của nhân viên

Theo Mittal, khi công việc được phân bổ và linh hoạt hơn, các tổ chức đang cố gắng định hướng đầu tư vào CĐS để cải thiện trải nghiệm của nhân viên, nâng cao năng suất cũng như giúp tạo ra một môi trường làm việc cân bằng hơn và giảm thiểu sức lực.

Các chỉ số về tính bền vững

Nhiều tổ chức đang đầu tư vào các sáng kiến CĐS để thúc đẩy các mục tiêu bền vững tích cực. "Điều này sẽ bao gồm dấu ấn công nghệ của họ (cơ sở hạ tầng, ứng dụng và dữ liệu), cũng như phát triển các nền tảng để theo dõi và báo cáo tính bền vững cho khách hàng và thị trường", Mittal cho biết. 

"Hiện tại cũng có một bộ công cụ hoàn toàn mới đang xuất hiện để giúp các tổ chức giám sát và tối ưu hóa các khoản đầu tư bền vững của họ".

Kết nối doanh nghiệp

Giá trị của các hệ sinh thái hợp tác đã được nhấn mạnh trong năm ngoái. Kelker cho biết, mức độ mà một công ty sẵn sàng xuất bản dịch vụ của mình và kiếm tiền từ chúng trong một hệ sinh thái được kết nối sẽ là một thước đo quan trọng, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đang áp dụng các sản phẩm và nền tảng được kết nối.

Nhận thức hoặc phạm vi tiếp cận của khách hàng

Các công ty phải luôn ở vị trị dẫn đầu, nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy hoặc tìm thấy các dự án của mình.

Johnson cho biết: "Với rất nhiều kênh kỹ thuật số có sẵn để khám phá và mọi người sẵn sàng dùng thử các thương hiệu mới ở mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh cạnh tranh đang thay đổi hàng ngày".

"Những gì hiệu quả để có được trước mặt khách hàng ngày hôm nay có thể không hiệu quả vào ngày mai. Theo dõi địa điểm, cách thức hoặc liệu mọi người có đang tiếp cận được với tổ chức của bạn hay không, đồng thời điều chỉnh chiến lược và chiến thuật dựa trên những kết quả đó sẽ rất quan trọng trong thị trường kỹ thuật số đầy cạnh tranh của năm nay"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
10 chỉ số chuyển đổi số để đo lường thành công năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO