10 xu hướng và chiến lược công nghệ IoT hàng đầu

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 11/04/2019 21:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ các thiết bị được kết nối đến các thành phố thông minh, IoT được thiết lập để định hình lại cuộc sống hàng ngày của chúng ta và theo Gartner, đây là những xu hướng công nghệ Internet of Things hàng đầu mà chúng ta cần theo dõi đến năm 2023.

  1. Trí tuệ nhân tạo

Gartner dự báo rằng 14,2 tỷ thiết bị được kết nối sẽ được sử dụng vào năm 2019, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ có vô số các luồng dữ liệu trong tầm tay. Với việc bổ sung trí tuệ nhân tạo (AI), cơ hội cho dữ liệu là vô tận. Các giám đốc công nghệ thông tin nên chuẩn bị để tận dụng lợi thế của trí tuệ nhân tạo trong chiến lược IoT của mình. Maurizio Canton, giám đốc công nghệ tại TIBCO Software cho biết: “Sau khi Internet vạn vật tiếp tục được mở rộng, số lượng dữ liệu thu thập được ngày càng tăng vọt. Do đó, chúng ta nên tự hỏi làm thế nào chúng ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để có thể hiểu được tất cả. Một biển dữ liệu, khi được kết hợp với trí tuệ nhân tạo, sẽ mang lại tiềm năng đáng kể để tạo ra hàng loạt các tác động; đặc biệt là bằng cách trao quyền cho các doanh nghiệp để kiểm soát nguồn dữ liệu lộn xộn và rời rạc và bằng cách chuyển một số quy trình kinh doanh điện toán ranh giới”.

  1. Các vấn đề xã hội, đạo đức và pháp lý của IoT

Social, Legal and Ethical IoT

Khi IoT đang trở nên ăn sâu hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, các vấn đề đạo đức, pháp lý và xã hội xung quanh công nghệ này được thiết lập để trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Từ quyền sở hữu dữ liệu đến các thuật toán thành kiến, các doanh nghiệp cần thận trọng trước những tình huống khó xử xung quanh IoT. Để giải quyết điều này, các giám đốc công nghệ thông tin phải đào tạo chính bản thân họ và đội ngũ nhân viên của mình. Họ cũng nên xem xét hình thành các hội đồng đạo đức hoặc có các thuật toán chính và hệ thống trí tuệ nhân tạo được kiểm duyệt bởi các chuyên gia tư vấn bên ngoài. Mark Blunden, đối tác và Trưởng nhóm Thương mại & Công nghệ tại Boyes Turner cũng nhấn mạnh cách các giả định pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ bắt đầu bị phá vỡ khi IoT trở nên độc lập hoàn toàn với mọi đầu vào của con người. Ví dụ, liệu bản quyền có thể tồn tại trong các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra hay không.

  1. Infonomic và dữ liệu

Many people say data is an asset but ‘infonomics’ takes this one step further by actually valuing it and treating it as one.

Nhiều người nói rằng dữ liệu là một tài sản, nhưng ‘infonomics’ (kinh tế dữ liệu), lại tiến xa hơn một bước bằng cách thực sự định giá dữ liệu. Trong khi nhiều người có kế hoạch bán dữ liệu được thu thập bởi các sản phẩm và dịch vụ của họ, thì ngành kinh tế dữ liệu nhấn mạnh cách chúng ta cũng nên xem dữ liệu là tài sản kinh doanh chiến lược cần được ghi lại trong tài khoản của công ty. Nhận ra giá trị này, George Slawek, Giám đốc điều hành, Cyberus Labs, nói rằng bảo mật là vấn đề mấu chốt. Ông cho biết: “Vì số lượng thiết bị IoT tăng theo cấp số nhân nên nhu cầu tạo ra các hệ thống tự phục hồi để bảo trì và thay thế các thiết bị bằng cách sử dụng các dữ liệu chính xác và theo thời gian thực của thiết bị. Kiếm tiền và an ninh mạng trở thành hai mặt của cùng một đồng xu”.

  1. Sự thay đổi từ Cạnh thông minh (Intelligent Edge) sang Lưới thông minh (Intelligent Mesh)

We’ve recently seen an industry shift towards edge architectures, but Gartner highlights how mesh networks will soon become an essential ingredient for any IoT platform, enabling more flexible, intelligent and responsive IoT systems.

Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi công nghiệp theo hướng kiến trúc cạnh, nhưng Gartner nhấn mạnh cách mạng lưới (mesh networks) sẽ sớm trở thành một thành phần thiết yếu cho bất kỳ nền tảng IoT nào, cho phép các hệ thống IoT linh hoạt, thông minh và đáp ứng nhanh hơn. Ranga Rajagopalan, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ tại Avi Networks giải thích: “Một mô hình thiết kế mạng mới, được gọi là lưới dịch vụ (service mesh), được thiết kế để theo kịp các ứng dụng hiện đại, ông giải thích. Đây là một cấu trúc truyền thông liên tục cung cấp các tính năng nhất quán trải rộng trên các trung tâm dữ liệu và đám mây để đảm bảo hiệu suất, khả năng hiển thị và bảo mật của mạng. Công nghệ lưới dịch vụ là bước tiếp theo quan trọng trong việc hiện thực hóa IoT, nhưng tôi cũng tin rằng lưới dịch vụ cuối cùng sẽ trở thành phương thức cung cấp dịch vụ mạng được lựa chọn cho tất cả các ứng dụng mới và hiện có".

  1.  Quản trị IoT

“A significant amount of IoT data has to do with human activity: sensors are used to track people, their activities and habits. But we need to think seriously about whether this collection and analysis of data infringes on people’s human rights,” adds Mas Tanaka, Chief Strategy Officer for Uhuru.

Không có gì ngạc nhiên khi quản trị được thiết lập để trở thành một xem xét quan trọng khi nói đến IoT. Quản trị có thể bao gồm các nhiệm vụ như kiểm soát thiết bị và cập nhật chương trình cơ sở, do đó các giám đốc công nghệ thông tin nên được chuẩn bị để giải quyết các trách nhiệm quan trọng này. Mas Tanaka, Giám đốc Chiến lược của Uhuru cho biết: “Một số lượng đáng kể các dữ liệu IoT có liên quan đến hoạt động của con người: các cảm biến được sử dụng để theo dõi con người, hoạt động và thói quen của họ. Nhưng chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc về việc liệu bộ sưu tập và phân tích dữ liệu này có vi phạm nhân quyền hay không. Kể từ khi các quy tắc dữ liệu GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung) của EU có hiệu lực, việc sử dụng thông tin này đã bị hạn chế, đặc biệt là ở châu Âu. Để giúp giải quyết vấn đề này, chúng tôi cần chính thức hóa các tiêu chuẩn dữ liệu IoT phổ quát để đảm bảo rằng các tập đoàn và cơ quan công cộng không xâm phạm quyền con người”.

  1. Đột phá về cảm biến

Sensor Innovation

Cho dù thu thập dữ liệu về nhiệt độ và độ ẩm hoặc rung động và áp suất, cảm biến là một khối xây dựng cơ bản của hệ thống IoT. Các giám đốc công nghệ thông tin cũng nên thận trọng về những cải tiến cảm biến mới có thể mang lại giá trị kinh doanh bổ sung.

  1. Phần cứng và hệ điều hành đáng tin cậy

As more and more devices are interconnected, vulnerabilities can emerge.

Từ IoT công nghiệp đến ô tô được kết nối và các công nghệ có thể đeo, khả năng cho IoT là vô tận - nhưng rủi ro cũng vậy. Khi ngày càng có nhiều thiết bị được kết nối với nhau, các lỗ hổng có thể xuất hiện. Dermot O’Connell, giám đốc quản lý OEM và IoT Solutions cho biết: “Đối với các giám đốc công nghệ thông tin ngày nay, việc tạo ra các hệ thống IoT đáng tin cậy và an toàn hơn phải là vấn đề quan trọng nhất. Internet vạn vật thực sự chỉ hữu ích nếu dữ liệu mà nó mang theo được bảo vệ. Các doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ IoT sáng tạo phải suy nghĩ toàn diện về các thách thức bảo mật hiện đại mà họ gặp phải và kết nối các nhóm bảo mật và công nghệ thông tin với nhau để đảm bảo quy trình quản lý dự án hiệu quả và an toàn”.

  1. Kinh nghiệm người dùng IoT

However, by adopting new technologies and perspectives, CIOs can ensure that they create IoT experiences which are smooth and which encourage usage and retention.

Xây dựng một hệ thống trực quan, thân thiện với người dùng thì nói dễ hơn làm, nhưng khi thiết kế hệ thống IoT, thách thức tăng lên gấp 10 lần. Với nhiều thiết bị, luồng công việc và luồng dữ liệu, tạo ra một hệ thống IoT trực quan và liền mạch không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng các công nghệ và quan điểm mới, các giám đốc công nghệ thông tin có thể đảm bảo rằng họ tạo ra các trải nghiệm IoT và khuyến khích việc sử dụng và duy trì.

  1. Các chip silicon đột phá

IoT endpoints often use conventional processor chips but these often aren’t well equipped to deal with complex tasks.

Điểm cuối IoT thường sử dụng chip xử lý thông thường nhưng chúng thường được trang bị tốt để xử lý các tác vụ phức tạp. Kevin Deierling, Phó Giám đốc Tiếp thị tại Mellanox giải thích: “Con người sử dụng bàn phím tạo ra một lượng dữ liệu tương đối nhỏ. Ngược lại, xe tự lái, điện thoại 5G và các thiết bị thông minh khác tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ. Bộ xử lý tích hợp hiện tại không được trang bị để đối phó với các thiết bị IoT này từ góc độ thông lượng hoặc độ trễ. Để giải quyết những hạn chế này, người ta rất quan tâm đến thế hệ SmartNIC mới, Hệ thống trên chip (SOC - System on a Chip) và các thiết bị mạng thông minh cho các ứng dụng cạnh và IOT”. Nhìn về phía trước, các giám đốc công nghệ thông tin nên nhận thức được những cải tiến sắp tới của chip silicon sẽ cho phép họ sử dụng IoT với những tiềm năng đầy đủ của nó.

  1. Công nghệ mạng không dây mới cho IoT

New Wireless Networking Technologies for IoT

Khi chọn các công nghệ mạng IoT, có rất nhiều biến số cần xem xét bao gồm mức tiêu thụ điện năng, băng thông, độ trễ hoặc chất lượng dịch vụ. Các giám đốc công nghệ thông tin nên chú ý đến các công nghệ mạng IoT mới mang đến sự lựa chọn và linh hoạt. Ví dụ, Martin Jones, giám đốc quản lý tại LAN3, nêu bật cách tiêu chuẩn Wi-Fi mới, 802.11ax, sẽ cho phép sự đa dạng của các thiết bị được kết nối và trải nghiệm người dùng mượt mà. Ông cho biết: “Những thay đổi mà tiêu chuẩn mới này mang lại sẽ cách mạng hóa hoàn toàn cách thức hoạt động của các mạng Wi-Fi, bằng cách tận dụng công nghệ giúp cải thiện đáng kể dung lượng, cung cấp vùng phủ sóng tốt hơn và thậm chí giảm tắc nghẽn. Tất cả những điều này sẽ cho phép trải nghiệm người dùng vượt trội hơn nhiều - đó là Wi-Fi cho thế giới hiện đại. Tiêu chuẩn mới này sẽ hoàn hảo để kích hoạt IoT vì nó cung cấp tốc độ dữ liệu, phạm vi, mức tiêu thụ điện năng, bảo mật và quy mô cần thiết. Các tính năng mới của nó sẽ giúp Wi-Fi trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều để kết nối các thiết bị IoT trong doanh nghiệp”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
10 xu hướng và chiến lược công nghệ IoT hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO