12 chứng chỉ khoa học dữ liệu giúp bạn thành công

Tuấn Trần| 22/02/2022 10:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu muốn thành công với tư cách là nhà khoa học dữ liệu (KHDL), có được một trong những chứng chỉ này, bạn sẽ phát triển với một trong những nghề "hot" nhất lĩnh vực CNTT hiện nay.

Các công ty ngày càng muốn thuê các chuyên gia dữ liệu, những người có thể hiểu được nhiều loại dữ liệu mà doanh nghiệp (DN) đã thu thập được. Nếu bạn đang muốn tham gia vào lĩnh vực sinh lợi này hoặc muốn phát triển hơn so với các đối thủ, chứng chỉ có thể sẽ là chìa khóa.

12 chứng chỉ khoa học dữ liệu sẽ giúp bạn thành công - Ảnh 1.

Nhà khoa học dữ liệu là một trong những công việc hot nhất trong lĩnh vực CNTT hiện nay.

Các chứng chỉ về KHDL mang đến cho bạn cơ hội không chỉ để phát triển các kỹ năng trong ngành mà còn xác thực bí quyết KHDL của bạn để các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng biết họ sẽ nhận được gì nếu thuê bạn.

Cho dù bạn đang tìm kiếm chứng chỉ từ một trường đại học được công nhận, tích lũy kinh nghiệm khi là sinh viên mới tốt nghiệp, trau dồi kỹ năng dành riêng cho nhà cung cấp hoặc thể hiện kiến thức của bạn về phân tích dữ liệu, các chứng chỉ sau (theo thứ tự bảng chữ cái) sẽ phù hợp với bạn.

Certified Analytics Professional (CAP)

CAP là chứng nhận xác nhận khả năng của bạn trong việc "chuyển đổi dữ liệu phức tạp thành thông tin chi tiết và hành động có giá trị", đây là điều mà các DN đang tìm kiếm ở một nhà KHDL: một người hiểu dữ liệu, có thể đưa ra kết luận hợp lý và giải thích cho các bên liên quan rằng tại sao những điểm dữ liệu đó là quan trọng. 

Người tham gia cần phải nộp đơn và đáp ứng các tiêu chí nhất định trước khi có thể tham dự các kỳ thi aCAP cấp độ CAP hoặc liên kết. Để đủ điều kiện cho kỳ thi chứng chỉ CAP, bạn cần 3 năm kinh nghiệm liên quan nếu đã có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực liên quan, 5 năm kinh nghiệm liên quan nếu có bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan, hoặc 7 năm kinh nghiệm nếu có bất kỳ loại bằng nào không liên quan đến phân tích để đủ điều kiện cho kỳ thi aCAP.

Cloudera Data Platform Generalist Certification (CDP)

Chứng nhận CDP xác nhận mức độ thành thạo với nền tảng dữ liệu Cloudera cho đám mây. Bài kiểm tra đánh giá kiến thức chung về nền tảng và áp dụng cho nhiều vai trò, bao gồm quản trị viên, nhà phát triển, nhà phân tích dữ liệu, kỹ sư dữ liệu, nhà KHDL và kiến trúc sư hệ thống. Đề thi gồm 60 câu hỏi và thí sinh có 90 phút để hoàn thành.

Data Science Council of America (DASCA) Senior Data Scientist (SDS)  

Chương trình chứng nhận nhà KHDL cao cấp (SDS) của Hội đồng KHDL Hoa Kỳ (DASCA) được thiết kế cho các chuyên gia có 5 năm kinh nghiệm trở lên trong nghiên cứu và phân tích. Chương trình bao gồm 5 ngành học - mỗi ngành học có các yêu cầu khác nhau về trình độ, kinh nghiệm làm việc và điều kiện tiên quyết để đăng ký. Bạn sẽ cần ít nhất bằng cử nhân và hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực KHDL để đủ điều kiện tham gia các khoá học.

Data Science Council of America (DASCA) Principal Data Scientist (PDS)

DASCA cấp chứng chỉ nhà KHDL chính (PDS), bao gồm 3 chứng chỉ dành cho các chuyên gia KHDL có 10 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực dữ liệu lớn. Kỳ thi bao gồm tất cả mọi vấn đề từ các khái niệm KHDL cơ bản đến nâng cao như các phương pháp tốt nhất về dữ liệu lớn, chiến lược kinh doanh cho dữ liệu, xây dựng hỗ trợ xuyên tổ chức, học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mô hình học thuật và hơn thế nữa. 

Kỳ thi được thiết kế dành cho "các nhà lãnh đạo thực hành và tư tưởng về KHDL dày dạn và nhạy bén".

IBM Data Science Professional Certificate  

Chứng chỉ "Chuyên gia KHDL IBM" bao gồm 9 khóa học về KHDL, các công cụ nguồn mở, phương pháp luận về KHDL, Python, cơ sở dữ liệu và SQL, phân tích dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu, học máy và khóa học cuối cùng về KHDL ứng dụng. Các khóa học cấp chứng chỉ diễn ra trực tuyến thông qua Coursera với lịch trình linh hoạt và mất trung bình 3 tháng để hoàn thành.

Microsoft Certified: Azure AI Fundamentals

Chứng chỉ Azure AI Fundamentals của Microsoft xác nhận kiến thức của bạn về các khái niệm máy học và trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như cách chúng liên quan đến các dịch vụ Microsoft Azure. 

Đây là một kỳ thi cơ bản, vì vậy bạn không cần có nhiều kinh nghiệm để vượt qua. Đây là chứng chỉ tốt để bắt đầu nếu bạn chưa quen với AI hoặc AI trên Azure và muốn chứng minh kỹ năng và kiến thức của mình với nhà tuyển dụng.

Microsoft Certified: Azure Data Scientist Associate

Chứng nhận Azure Data Scientist Associate của Microsoft tập trung xem xét khả năng của bạn trong việc sử dụng máy học (ML) để triển khai và chạy khối lượng công việc máy học trên Azure. 

Các ứng cử viên cho kỳ thi được kiểm tra về ML, giải pháp AI, NLP (lập trình ngôn ngữ tư duy), thị giác máy tính và phân tích dự đoán. Bạn sẽ cần có kỹ năng triển khai và quản lý tài nguyên, quản lý danh tính và quản trị, triển khai và quản lý lưu trữ cũng như cấu hình và quản lý mạng ảo.

Open Certified Data Scientis (Open CDS)

Chương trình Open CDS là một chứng chỉ dựa trên kinh nghiệm mà không có bất kỳ khóa đào tạo hoặc kỳ thi truyền thống nào. Bạn sẽ bắt đầu ở cấp độ 1 với tư cách là nhà KHDL được chứng nhận, sau đó bạn có thể chuyển sang cấp độ 2, nơi bạn sẽ trở thành nhà KHDL được chứng nhận thành thạo, và cuối cùng, bạn có thể vượt qua cấp độ thứ 3 để trở thành nhà KHDL được chứng nhận xuất sắc. 

Chứng nhận yêu cầu một quy trình 3 bước bao gồm đăng ký chứng nhận, hoàn thành biểu mẫu đăng ký kinh nghiệm và tham gia đánh giá của hội đồng.

SAS Certified AI and Machine Learning Professional

Chứng nhận "Chuyên gia về AI và Học máy" từ SAS thể hiện khả năng sử dụng các công cụ nguồn mở của bạn để có được cái nhìn sâu sắc từ dữ liệu bằng cách sử dụng các kỹ năng phân tích và AI. Chứng chỉ bao gồm một số kỳ thi với các chủ đề như học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, dự báo và tối ưu hóa mô hình. 

Bạn sẽ cần phải vượt qua các bài kiểm tra: Chuyên gia được chứng nhận SAS về học máy, Dự báo và tối ưu hóa cũng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính để giành được chứng nhận chuyên nghiệp về AI và học máy.

SAS Certified Advanced Analytics Professional using SAS 9

SAS Certified Advanced Analytics Professional using SAS 9 xác nhận khả năng phân tích dữ liệu lớn của bạn với nhiều kỹ thuật phân tích thống kê và mô hình dự đoán. Bạn sẽ cần có kinh nghiệm về học máy và các kỹ thuật lập mô hình dự đoán, bao gồm cả việc sử dụng chúng với các tập dữ liệu lớn... 

Bạn cũng cần có kinh nghiệm về phát hiện mẫu, thử nghiệm các kỹ thuật tối ưu hóa kinh doanh và dự báo chuỗi thời gian. Chứng nhận yêu cầu vượt qua ba kỳ thi: Lập mô hình dự đoán bằng SAS Enterprise Miner 7, 13 hoặc 14; Mô hình dự đoán nâng cao SAS; và Phân tích văn bản SAS, chuỗi thời gian, thử nghiệm và tối ưu hóa.

SAS Certified Data Scientist

Chứng nhận "Nhà KHDL được chứng nhận của SAS" là sự kết hợp của 2 chứng chỉ dữ liệu khác được cung cấp thông qua SAS. Bao gồm các kỹ năng lập trình; quản lý và cải tiến dữ liệu; chuyển đổi, truy cập và thao tác dữ liệu; và cách làm việc với các công cụ trực quan hóa dữ liệu phổ biến. 

Sau khi bạn đạt được cả chứng chỉ Big Data Professional và Advance Analytics Professional, bạn có thể đủ điều kiện để được chỉ định SAS Certified Data Scientist. Bạn cần phải hoàn thành tất cả 18 khóa học và vượt qua 5 kỳ thi giữa 2 chứng chỉ riêng biệt.

Tensorflow Developer Certificate

Chương trình "Chứng chỉ nhà phát triển TensorFlow" là "chứng chỉ nền tảng dành cho sinh viên, nhà phát triển và nhà KHDL muốn chứng minh các kỹ năng học máy thực tế thông qua việc xây dựng và đào tạo các mô hình sử dụng TensorFlow". Kỳ thi kiểm tra kiến thức của bạn và khả năng tích hợp học máy vào các công cụ và ứng dụng khác nhau. Để vượt qua kỳ thi, bạn cần có kinh nghiệm với các nguyên tắc cơ bản của ML và học sâu, xây dựng mô hình ML, thuật toán nhận dạng hình ảnh, mạng nơ-ron sâu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
12 chứng chỉ khoa học dữ liệu giúp bạn thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO